Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dụng cụ nấu ăn chứa đầy CHẤT ĐỘC nguy hiểm mà bạn không biết

Nấu ăn là công việc hàng ngày mà chúng ta vẫn hay làm. Tuy nhiên, nấu ăn ngon là chưa đủ, còn phải an toàn và hợp vệ sinh mới có thể đảm bảo sức khỏe tốt.

Có thể rất nhiều người không biết điều này, nhưng thực tế dụng cụ nấu ăn lại chứa nhiều độc tố, chất hóa học hơn là thực phẩm.

Theo trang Boldsky, dưới đây là 10 hợp chất hóa học nguy hiểm có trong dụng cụ nấu ăn nhà bếp:

1. Kim nhôm Aluminium

Nhôm được tìm thấy trong những bạt nhôm cách nhiệt dùng để gói thức ăn sống khi nướng, có trong lò nướng và chảo nhôm. Thông thường, mọi người vẫn hay rán cá hoặc xào rau bằng chảo nhôm hoặc làm những món nướng mà không hề biết tác hại của nó.

Một bài báo từ Tạp chí Bệnh Alzheimer đề cập đến việc sử dụng dụng cụ chứa nhôm là không an toàn vì nhôm bị ôxy hóa nên có thể bị lẫn vào thức ăn, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người mặc bệnh Alzheimer.

2. Axit perfluorooctanoic có trong dụng cụ nấu ăn

Axit perfluorooctanoic (PFOA) được tìm thấy trong một số loại chảo chống dính. Hầu hết những chiếc chảo chống dính hiện nay không được tráng bằng teflon mà lại được tráng bằng axit perfluorooctanoic (PFOA).

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư này cho biết hóa chất này có thể gây vô sinh, tăng cân và ảnh hưởng đến não bộ, thậm chí gây ung thư.

Bạn có thể lựa chọn những loại chảo an toàn khác được làm từ đá hoặc thủy tinh.

3. Bisphenol A có trong hộp đựng nhựa chất lượng kém

Bisphenol A (BPA) là chất dùng trong chế tạo nhựa polycarbonate, được tìm thấy trong một số chai nước, hộp nhựa đựng thức ăn bằng nhựa chất lượng kém không chịu được nhiệt, dụng cụ nấu ăn bằng nựa, các tấm cắt bằng nhựa ...

Bisphenol A là một thành phần hóa học thường thấy trong nước ngọt đóng chai và soda, nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn tới ung thư, ảnh hưởng não, sức khoẻ tim mạch và thậm chí vô sinh.

Rất nhiều dụng cụ nấu ăn và hộp đựng bằng nhựa được làm từ chất hóa học này.

Các giải pháp thay thế an toàn là dùng thủy tinh hoặc sản phẩm từ thép.

4. Vinyl Chloride & Polyvinyl Chloride (Nhựa nhiệt dẻo)

Loại nhựa này thường có trong lon và hộp, túi đựng thực phẩm và bao bì, ni lông.

Theo Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, cả hai chất đều có thể gây ung thư và rất nguy hiểm.

5. Nhựa Polyethylene Terephthalate (ký hiệu PET, hoặc PETE)

Polyethylene terephthalate cũng là một loại nhựa nhiệt dẻo thuộc loại nhựa polyester và được dùng trong tổng hợp xơ sợi, vật đựng đồ uống, thức ăn và các loại chất lỏng.

Hóa chất này có thể thấm vào cơ thể bạn thông qua thức ăn hàng ngày. Hóa chất polyethylene terephthalate có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, hay bệnh sưng viêm.

6. Polystyrene có trong chuôi dao, kéo

Polystiren (viết tắt và thường gọi là PS) là một loại nhựa nhiệt dẻo, được tìm thấy trong phần nhựa chuôi dao kéo, chén và bát dùng một lần gây ảnh hưởng tới sức khỏe và những hậu quả khó lường.

7. Chất chống cháy brôm

Chất chống cháy bằng chất brôm thường được dùng để sản xuất chuôi dao kéo nhựa và dụng cụ nấu ăn trong nhà bếp.

Chất này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nếu cơ thể người mẹ có chứa quá nhiều. Sẽ khiến trẻ khi sinh còi cọc, suy dinh dưỡng và thấp bé.

Một lựa chọn an toàn hơn đó là nên dùng bằng thép không rỉ.

8. Hóa chất Polyfluor

Hóa chất này thường thấy trong các loại thực phẩm đóng gói, trong thức ăn nhanh, đồ ăn vặt không đảm bảo hay túi và hộp đựng.

Các chuỗi thức ăn nhanh vẫn sử dụng bao bì và túi đựng thức ăn được tráng bằng các hóa chất có chứa lượng chất florua rất cao. Hóa chất này có thể trực tiếp gây ung thư, ảnh hưởng hệ miễn dịch và quá trình phát triển của trẻ.

9. Phthalat - hóa chất công nghiệp

Phthalates là loại hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong ngành nhựa để tạo ra tính mềm dẻo và độ bền chắc cho sản phẩm. Chất này cũng được dùng để ổn định màu sắc và hương thơm của một số loại mỹ phẩm.

Hóa chất này khiến bạn phải đối mặt với các vấn đề hô hấp, ảnh hưởng trí não và sự phát triển của trẻ nhỏ.

10. Nhựa Teflon

Teflon là loại polime nhiệt dẻo chủ yếu được sử dụng để sản xuất chảo chống dính. Chất độc hại này đang ẩn náu trong dụng cụ nhà bếp mà bạn không hay biết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Teflon sẽ tạo ra ít nhất 6 loại chất độc khác khi bị đun nóng ở nhiệt độ cao và những chất này có thể là nguồn gốc gây ung thư.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-dung-cu-nau-an-chua-day-chat-doc-nguy-hiem-ma-ban-khong-biet-25280/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY