Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những hành vi này của đàn ông làm tăng xác suất vợ mắc ung thư cổ tử cung, phụ nữ nên chú ý

Ung thư cổ tử cung là bệnh ác tính phổ biến thứ hai ở phụ nữ. Sở dĩ tỷ lệ mắc bệnh cao như vậy là do một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng yếu tố nam giới cũng đóng vai trò châm ngòi cho ngọn lửa.

4 hành vi của nam giới khiến xác suất vợ mắc ung thư cổ tử cung tăng lên

Bát kỳ nam giới nào có 4 điều này sẽ khiến phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn.

1. Thích hút thuốc

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh phát hiện ra rằng phụ nữ không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động mỗi ngày càng lâu thì nguy cơ ung thư cổ tử cung càng cao.

2. Không chú trọng vệ sinh vùng kín

Bao quy đầu và hẹp bao quy đầu của nam giới quá dài dễ bị bựa bẩn là nơi ẩn náu của vi khuẩn và virus HPV không chỉ gây viêm quy đầu mà còn kích thích tử cung của nữ giới, gây ra những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

3. Không đeo bao cao su khi quan hệ

Nhiều người cảm thấy đeo bao không thoải mái nên chọn cách không đeo hoặc đeo nửa chừng, tuy nhiên những hành vi này rất nguy hiểm. Nếu nam giới đang mang trong mình virus hpv thì rất có khả năng sẽ lây nhiễm cho nửa kia của mình. Bao cao su không chỉ là biện pháp tránh thai đơn thuần mà còn là một tuyến phòng thủ quan trọng chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có nhiều bạn tình có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cho vợ cao gấp 4 lần so với những người chung thủy một vợ một chồng.

4. Quan hệ ngoài hôn nhân

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có nhiều bạn tình có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cho vợ cao gấp 4 lần so với những người chung thủy một vợ một chồng.

Ba đặc điểm bất thường cần đi kiểm tra ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung hiện là loại ung thư duy nhất đã xác định được nguyên nhân gây bệnh và hầu như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung đều do virus HPV nguy cơ cao gây ra. Họ virus HPV rất lớn và cho đến nay đã tìm thấy 120 phân nhóm, khoảng 20 trong số đó có liên quan đến khối u.

Nếu bạn phát hiện ra mình có 3 điểm bất thường, hãy kiểm tra chúng kịp thời.

Chảy máu bất thường: Chảy máu âm đạo thường xảy ra sau khi sinh hoạt tình dục, khám phụ khoa, đại tiện, cũng có thể biểu hiện là thời gian hành kinh kéo dài hoặc rút ngắn, lượng máu kinh ra nhiều. Đặc biệt, phụ nữ nên cảnh giác với hiện tượng ra máu bất thường sau mãn kinh ở người lớn tuổi, lượng máu này thường không nhiều và không đều.

Phụ nữ nên cảnh giác với hiện tượng ra máu bất thường sau mãn kinh ở người lớn tuổi, lượng máu này thường không nhiều và không đều.

Tiết dịch bất thường: Dịch tiết âm đạo màu trắng hoặc có máu, giống như nước vo gạo, có mùi tanh.

Triệu chứng muộn: Các triệu chứng toàn thân như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, táo bón, thiếu máu, sụt cân… Khi khối u chèn ép niệu quản còn có thể gây tắc niệu quản, thận ứ nước và nhiễm độc niệu.

Ung thư cổ tử cung là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ, phần lớn độ tuổi mắc ung thư cổ tử cung cao là 40-60 tuổi. Tuy nhiên những năm gần đây, số lượng bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở độ tuổi 15-44 ngày càng gia tăng, cho thấy xu hướng trẻ hóa.

Ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm, chị em nên thực hiện 3 cấp độ phòng ngừa là tiêm phòng sớm, tầm soát định kỳ và điều trị tích cực sau tổn thương để bảo vệ sức khỏe cổ tử cung.

Xem thêm: Thường xuyên uống nước đun bằng ấm siêu tốc có thể gây ung thư? Sự thật ra sao?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-hanh-vi-nay-cua-dan-ong-lam-tang-xac-suat-vo-mac-ung-thu-co-tu-cung-phu-nu-nen-chu-y-36704/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY