Khoa học hôm nay

Những kiệt tác thiên nhiên kì vĩ mang hình dáng động vật: Từ hòn đảo cụ rùa biết mắc cỡ đến chú voi khổng lồ nằm giữa biển khơi

Có quá nhiều kiệt tác của tạo hóa trên thế giới khiến nhân loại phải thán phục, một trong số đó chính là những hòn đảo mang hình dáng động vật, từ cá heo đến voi, rùa... và cả cá sấu nữa! Hãy cùng khám phá xem chúng nằm ở đâu nhé.
1. Đảo đá voi (The Elephant Rock) - Iceland

Nếu có một thử thách mang tên "Đố bạn không kinh ngạc" thì có lẽ ai cũng sẽ thất bại, bởi trên thế giới có một hòn đảo sở hữu hình dáng giống hệt như chú voi khổng lồ đang lội nước giữa đại dương. Nhìn từ xa chú voi này có đầy đủ mọi bộ phận, từ mắt mũi chân đuôi cho đến chiếc vòi dài vô cùng sinh động.

Hòn đảo đá lạ kỳ hình con voi giữa biển khơi Iceland.

Hòn đảo này thực chất là một khối đá tự nhiên khổng lồ thuộc quần đảo Vestmannaeyjar của Iceland. Mẹ thiên nhiên thực sự quá khéo léo khi tạo ra hòn đảo này bởi nhìn hướng nào nó cũng giống một chú voi với "làn da" xù xì phủ đầy rêu phong. Đặc biệt phần đầu voi có các hốc sâu do nắng, gió và sóng biển tạo nên, phần thân cũng "uốn lượn" rất khéo, sống lưng nổi rõ lên và thậm chí nó còn có đầy đủ cả đuôi lẫn vòi dài hệt như phiên bản thật.

Cận cảnh núi đá hùng vĩ giống đầu chú voi khổng lồ đang ngủ khiến ai cũng rùng mình.

Nhìn từ trên cao xuống, khối elephant rock này y hệt một chú voi đang thảnh thơi nghịch sóng biển, giơ cả vòi ra để đùa với nước.

2. đảo hình con cá - croatia

Bạn có thích món bánh cá huyền thoại tuổi thơ không nhỉ? Nếu có thì hòn đảo kì lạ tên Gaz thuộc quần đảo Brijuni (Croatia) chính là nơi khiến bạn phải thốt lên kinh ngạc vì hình dạng chú cá hoàn hảo của nó.

Phần đất liền trên đảo Gaz xanh mướt cỏ cây, bao quanh là bờ cát trắng muốt, nổi bật như chú cá nhỏ không vây đang bơi giữa biển, nhìn rất rõ hình dạng từ trên cao. Xung quanh chú cá này là 14 hòn đảo khác thuộc quần đảo Brijuni nằm ở phía bắc biển Adriatic.

Tuy hòn đảo xinh đẹp nhỏ nhắn này khiến nhiều khách du lịch cảm thấy tò mò nhưng bên trong nó lại ẩn chứa bí mật vô cùng bất ngờ. Các nhà khoa học đã phát hiện 200 dấu chân khủng long ở đây, do đó đảo này còn là di tích khảo cổ quan trọng của thế giới.

3. Đảo "rùa xấu hổ" 9 tháng mới nổi 1 lần - Trung Quốc

Trung quốc là đất nước có muôn nghìn danh lam thắng cảnh, nhưng trong số đó có một hòn đảo vô cùng đặc biệt, chỉ "nổi lên" 1 năm 1 lần vào mùa xuân trên sông muodaoxi ở phía tây nam.

Sự xuất hiện của hòn đảo phụ thuộc vào lượng nước trên sông. Khi mực nước sông xuống mức khoảng 163 - 168 m, hòn đảo hình con rùa thò đầu ra khỏi mai sẽ vươn lên mặt nước đầy kiêu hãnh. Người dân địa phươnggọi đó là "con rùa mùa Xuân nổi lên mặt nước" hoặc "con rùa xấu hổ". Muốn ngắm trọn vẹn hòn đảo kỳ bí này thì du khách nên đến đây vào khoảng giữa tháng 3 hàng năm.

Hòn đảo có hình giống một con rùa (Ảnh: Euro Pics)

Đảo "rùa xấu hổ" hút khách đến thăm không chỉ vì sự xuất hiện độc đáo của nó, mà còn do loài rùa tượng trưng cho tuổi thọ trong văn hóa trung quốc. do đó, việc tới thăm đảo rùa dịp đầu năm mới được người dân tin rằng sẽ đem lại may mắn.

Du khách đổ tới ngắm "rùa nổi trên mặt nước" vào dịp lễ hội mùa xuân. Ảnh: Euro Pics

Nếu từng có cơ hội đến tham quan đảo Bình Ba (Nha Trang), chắc hẳn bạn sẽ được người dân địa phương giới thiệu một thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp ở nơi này. Đó là mỏm đá hình đầu rùa vươn ra phía trước, với nước trong xanh, rặng san hô hấp dẫn và bãi cát trắng mịn hoang sơ.

Hòn Rùa Bình Ba cách cầu tàu khoảng 3km, nằm ở vị trí thấp nên có thể đi bộ từ trên núi xuống hoặc thuê phương tiện khác để ghé theo đường biển. Hầu hết du khách đến đây đều chọn chụp ảnh lưu niệm với đầu rùa từ trên vách đá cao, vào thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn thì nơi đây có khung cảnh hùng vĩ đẹp vô cùng.

Ngoài hòn Rùa ở Việt Nam thì trên thế giới cũng có hòn đảo khác giống hệt hình chú rùa, đó là đảo Quy Sơn (Gui Shan) ở Đài Loan. Quy Sơn là hòn đảo lớn độc lập ngoài biển khơi, có rất đông dân cư sinh sống.

Đảo Rùa nhìn từ nhiều góc độ khác nhau.

Với hình dáng như một con rùa biển khổng lồ, Guishan thực chất là một ngọn núi lửa còn hoạt động ở Đài Loan, nằm cách bờ biển Toucheng của Yilan County khoảng 10km. Trên đảo có dòng nước nóng ngầm, hệ thống hang động do biển ăn mòn, hồ, vách đá và thảm thực vật độc đáo, cả nguồn tài nguyên biển vô cùng phong phú.

Ngoài ưu đãi tuyệt vời của tạo hóa, đảo Quy Sơn còn là nơi trú ngụ của hệ sinh thái động vật biển phong phú, đặc biệt nhất là cá voi và cá heo Thái Bình Dương. Thời điểm từ tháng 3 đến tháng 11 hằng năm chính là thời gian tụ tập của những chú cá voi, cá heo khổng lồ, du khách đến đây vào thời gian trên có thể được tận mắt chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng của chúng. Tuy nhiên , vì quy định bảo tồn thiên nhiên ở đảo khá nghiêm ngặt nên khách du lịch muốn đến tham quan đảo cần phải đăng kí trước.

5. đảo cá ngựa - ecuador

Được gọi theo tên Nữ hoàng Isabela I của Castile, hòn đảo Isabela sở hữu hình dáng vô cùng đặc biệt giống chú cá ngựa và nằm trong quần đảo Galapagos (Ecuador). Nơi đây chỉ có hơn 2.000 cư dân và có 6 ngọn núi lửa, trong đó Wolf là ngọn núi có đỉnh cao nhất trên toàn đảo.

Chỉ nhìn từ trên cao mới có thể thấy rõ hình dáng giống cá ngựa của đảo Isabela. Hòn đảo này được hình thành từ sự phun trào núi lửa xảy ra cách đây hàng triệu năm, sở hữu hệ động thực vật vô cùng đa dạng với các loại chim, rùa, cự đà và chim cánh cụt. Cá voi và cá heo cũng thường xuyên xuất hiện ở vùng biển quanh khu vực này.

Hình ảnh đảo cá ngựa ghi nhận bởi công cụ ảnh viễn thám MODIS chụp từ vệ tinh Aqua của NASA vào năm 2002.

6. Đảo cá heo - Ý

Mẹ thiên nhiên quả thực khá vui tính khi tạo ra cá heo là loài động vật siêu cute rồi, nhưng vẫn tạo ra thêm một hòn đảo khác có hình dáng giống hệt chú cá heo khổng lồ. Đó là đảo Gallo Lungo (Salerno, Italy) - hòn đảo dài nhất trong quần đảo Li Galli, còn được gọi là đảo Sirenuse, nằm gần bờ biển Amalfi ở miền nam nước Ý.

Hình dạng hòn đảo hơi cong, uốn lượn trông giống hệt chú cá heo đang nhảy múa. Một đầu đảo là mỏm đá rộng và phẳng như đuôi cá, đầu còn lại có điểm mỏng nhô ra tương tự hình dáng của mũi cá heo. Ở giữa đảo là một vịnh ăn sâu vào vách đá, được tận dụng làm bến neo tàu thuyền, đón du khách tham quan.

Theo truyền thuyết thì tên gọi sirenuse xuất phát từ "sirene", tiếng ý có nghĩa là "tiên chim", ám chỉ hòn đảo này từng có những sinh vật huyền bí đầu người thân chim chuyên dùng tiếng hát để dụ dỗ thủy thủ. trong lịch sử, đảo cá heo từng được người la mã dùng làm nơi neo đậu tàu thuyền và xây cả tháp canh phòng thủ.

Ngày nay, nhờ hình thù độc đáo mà đảo cá heo đã trở thành 1 điểm du lịch nổi tiếng của nước ý, thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. trên đảo có nhiều nhà hàng, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và cả di tích hấp dẫn.

Một hòn đảo khác ở châu Á cũng có hình dáng giống cá heo, tuy không rõ nét như đảo Sirenuse nhưng các bãi cát, đá và vũng nước biển đã tạo thành vây và đầu cá heo khá thú vị. Đó là đảo Flores ở Indonesia. Nơi đây có những rạn san hô nằm rải rác ngoài khơi bờ biển phía bắc, kết thành hình con cá heo đang bơi về phía trước, nổi bật giữa làn nước xanh thẫm.

7. Đảo Gà - Thái Lan

Nếu ở Việt Nam có hòn Trống - Mái nổi tiếng thì vùng Krabi của xứ sở chùa vàng cũng có một hòn đảo giống hình gà. Đó chính là đảo Koh Kai, được người dân địa phương "đánh vần" là Koh Gai. Nó cũng có tên gọi khác là Koh Hua Khawan hoặc Koh Poda Nok. Đây là một hòn đảo nằm trong nhóm đảo Poda cách Ao Nang trên dưới 8km thuộc tỉnh Krabi.

Ở mép đảo có một cột đá nhô ra nhìn rất giống cổ và đầu con gà tây đang ngẩng lên. Những người có trí tưởng tượng phong phú thì có thể nghĩ rằng mỏm đá ấy giống đà điểu, hoặc con lạc đà đang ngồi.

Toàn cảnh hòn đảo hình gà tây.

Khác với nhiều hòn đảo cần quan sát từ trên cao để phát hiện hình dáng độc đáo của chúng, cột đá trên đảo gà có thể nhìn thấy ngang tầm mắt bình thường. Quanh đảo là vùng nước biển ấm với các rặng san hô phong phú, thu hút khách du lịch bởi hình dáng khá cute. Đảo Koh Kai không có người ở, có lẽ vì vậy, nơi đây vẫn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ như viên ngọc thô của mình. Vào mùa hè, những bờ cát trắng dưới chân đảo luôn đông đúc khách du lịch đến tham quan và thưởng thức hải sản tươi ngon tuyệt đỉnh.

8. Đảo Cá sấu - Philippines

Được đặt cái tên khá "rợn tóc gáy" nhưng sự thật là đảo Cá sấu (Crocodile Island) không hề có con cá sấu nào hết! Trái lại, nó là một địa danh du lịch vô cùng hấp dẫn nằm ởBoracaynổi tiếng, với những bài cát trắng trảidài, nước biển trong xanh và phong cảnh tuyệt đẹp. Người ta gắn hòn đảo với tên loài bò sát dữ tợn kia đơn giản vì nhìn từ xa trông nó giống con cá sấu đang nằm ngủ thôi!

Đảo Cá sấu được mệnh danh là hòn đảo thiên đường vì nó sở hữu hệ động thực vật vô cùng phong phú, nước trong veo như ngọc với muôn vàn loài cá, hải sâm, lươn biển, mực, san hô quạt gorgonian, cá mú, cá hồng... Hòn đảo này đặc biệt thích hợp với những ai đam mê lặn biển, bạn sẽ thỏa sức ngắm nhìn và đắm chìm vào vẻ đẹp của lòng đại dương. Ở đảo còn có rất nhiều hoạt động khác để du khách trải nghiệm, đảm bảo sẽ khiến bạn quên cả lối về!

Tên hơi xấu nhưng mọi thứ ở đảo Cá sấu lại rất xinh nha!

Theo Aries/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhung-kiet-tac-thien-nhien-ki-vi-mang-hinh-dang-dong-vat-tu-hon-dao-cu-rua-biet-mac-co-den-chu-voi-khong-lo-nam-giua-bien-khoi-2220212110122141305.htm

Theo Aries/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nhung-kiet-tac-thien-nhien-ki-vi-mang-hinh-dang-dong-vat-tu-hon-dao-cu-rua-biet-mac-co-den-chu-voi-khong-lo-nam-giua-bien-khoi/20211022035115263)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY