Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những kiểu giảm cân quái dị

Vì sợ béo, nhiều người sẵn sàng làm những hành động thiếu hiểu biết để rồi tiền mất tật mang.

Những năm gần đây, cùng với xu hướng gia tăng tỷ lệ người béo trên thế giới, tỷ lệ người béo phì ở Việt Nam cũng tăng cao. Theo con số thống kê từ Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, hiện có 16,8% người từ 25- 64 tuổi ở VN đã thừa cân, béo phì. Theo đó, cứ 100 người trong độ tuổi trưởng thành thì có tới 17 người béo phì. Thực tế đó được chứng minh khi hàng ngày không khó khăn gì để ta nhìn thấy những phụ nữ và đàn ông trung niên thừa cân, ục ịch.

Khi người ta béo, người ta không chỉ lo cho sức khỏe mà cả những mặc cảm tâm lý, thậm chí nhiều khi, những nguy hiểm của các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp và bệnh hô hấp cũng không khiến họ mất ăn mất ngủ bằng việc bị người khác chê cười.

Hãy thử tưởng tượng, bạn sẽ khổ sở như thế nào khi phải mất 30 phút để vượt bộ qua quãng đường 1km với thể trọng 65kg cho chiều cao 1m55 trong khi người có thể trọng bình thường chỉ mất có 10 phút vừa đi vừa chơi? Và càng thiểu não hơn khi vào shop thời trang chọn đồ, trong khi bạn chỉ có thể loanh quoanh ở khu trưng bày hàng size by size thì cô bạn đi cùng cứ nhỡn nhơ hết khu váy đầm hai dây đến khu bikini…?

Vì vậy, người béo nào cũng chỉ mơ có được một thân hình thon thả, và để biến ước mơ đó thành hiện thực, không ít trong số họ đã áp dụng những phương pháp giảm cân… quái dị.

Ép cân bằng cách… xông khô

Một quy định bất buộc dành cho những nài ngựa ở trường đua Phú Thọ, Sài Gòn là cân nặng không bao giờ được vượt quá 35kg. Để giữ được thể trọng, rất nhiều chiêu ép cân được áp dụng cho nài ngựa, trong đó khốc liệt và tàn bạo nhất là cách “ép cân khô” làm vã mồ hôi gây mất nước.

Với hình thức giảm cân này, nài ngựa vượt cân phải ngồi vào cái thùng phuy với một ngọn nến đang cháy, nắp thùng được phủ một bao bố trong vài tiếng đồng hồ… tính trung bình cứ mỗi giờ họ giảm được 0,2kg nhưng sau đó, sức lực của họ hầu như kiệt quệ.

Mặc dù không đến mức phải giảm cân bằng thùng phuy, nhưng phương pháp “ép cân khô” của những người thừa cân hiện nay cũng quái dị không kém khi họ kết hợp những thức uống lợi tiểu với các bài tập thể dục trong trang phục bít bùng, thậm chí nhiều người còn mặc cả cái áo bông to sụ hay áo mưa kín mít trong khi tập vào mùa hè.

Việc áp dụng hình thức giảm cân này gây nguy hiểm không ít cho cơ thể khi 70% trọng lượng cơ thể là nước. Mất nước trong một thời gian dài sẽ làm cơ thể suy kiệt, quá trình trao đổi chất kém làm bệnh tật dễ phát sinh. Hơn nữa, việc mặc trang phục quá kín trong quá trình tập ra nhiều mồ hôi sẽ dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh tức thời.

Giảm cân bằng thuốc xổ và… móc họng

Một trong những nổi khổ của người thừa cân là cảm giác thèm ăn trong khi ý chí của họ lại quá yếu mềm trước sự lì lợm của cái dạ dày đang phá bĩnh. Thật kỳ cục khi họ vừa muốn giảm cân vừa muốn được ăn nhiều như ý. Từ nghịch lý đó, phương pháp giảm cân bằng thuốc xổ và móc họng ra đời. Nhiều người, để đổi lấy một chầu ăn uống thỏa thuê đã đồng ý kết bạn cùng cái… bồn cầu liên tục trong vài giờ đồng hồ với những viên thuốc xổ công hiệu.

Trong trường hợp đường tiêu hóa đã được trưng dụng đến giới hạn cho phép, họ sẽ chuyển sang cách cho tay vào miệng để móc thức ăn ra ngoài. Rất nhiều ngôi sao Hollywood đã dùng thuốc xổ để giảm cân điển hình là công chúa nhạc pop một thời, Britney Spears, người luôn hết mình cho những tiệc tùng và không bao giờ quên mang theo thuốc... xổ.

Nhịn ăn bằng mọi giá

Vào năm 2007, không chỉ có những người hoạt động trong ngành thời trang mà cả thế giới đã bàng hoàng khi chỉ trong ba tháng sàn catwalk Brazil phải vĩnh biệt năm cô người mẫu trẻ trung và xinh đẹp do chứng biếng ăn. Nhỏ tuổi nhất trong năm người mẫu xấu số đó là Maiara Galvao Vieira, 14 tuổi. Do ám ảnh thân hình mảnh mai, cô bé chỉ ăn những loại rau quả. Cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng trong thời gian dài dẫn tới chứng biếng ăn khiến Maiara suy sụp nhanh chóng. Dù rất nỗ lực nhưng các bác sĩ cũng đành bó tay.

Không đến mức thê thảm như Maiara, nhưng trường hợp của người kế thừa một nửa gia tài kếch sù của dòng họ Versace - Allegra Versace năm nay 23 tuổi cũng thật đáng buồn. Dù có trong tay cả tiền và tuổi trẻ, nhưng chứng bệnh biếng ăn do tâm lý sợ béo đã biến cô thành một người luôn ủ dột, không sức sống.

Hút thuốc và uống cà phê

Không ngừng hút thuốc và uống cà phê liên tục là cách giảm cân được dân Tây, đặc biệt là các sao Hollywood ưa chuộng do tin chất caffeine có thể giúp cơ thể không thấy cảm giác đói trước những cơn đói. Nhưng xem ra hiệu quả từ phương pháp này không được công hiệu lắm: nhiều người thú nhận sau đợt giảm cân bằng nicotin và caffeine, cân nặng của họ giảm không đáng kể trong khi những cơn thèm ăn kiểu trả bữa lại bùng phát dữ dội hơn. Đó là chưa kể đến việc chất caffeine còn có thể gây nghiện cho người sử dụng.

Tìm đường cong cơ thể từ… dấm chua

Nếu như dân Tây chọn thuốc lá, cà phê để giảm cân thì cách uống dấm có vẻ như là “độc chiêu” của người Việt. Sở dĩ dấm được ưa chuộng cho giảm cân là vì giàu acid amin, không chỉ thúc đẩy phân giải mỡ trong cơ thể mà còn tăng tốc độ thay thế các loại đường để đạt mục đích giảm béo. Nhưng một khi dùng dấm với số lượng và tần xuất quá nhiều thì chính thành phần axit trong dấm sẽ bào mòn dạ dày, ruột...

Rất nhiều người, thời gian đầu uống dấm thấy có biểu hiện của sụt cân thì mừng rỡ, ra sức uống thêm. Thời gian sau, khi những biểu hiện như: ợ chua, dạ dày sôi ùng ục, ruột như bị xát muối... xuất hiện thì có ngừng lại cũng đã là quá trễ vì khi đó, dạ dày của họ xem như bị “hỏng” và có khả năng bị xuất huyết. Cái béo mất đi nhưng thay vào đó lại là một thể trạng gầy gò ốm yếu với nước da luôn xám ngoét của người sở hữu chiếc dạ dày luôn đau yếu. Đúng là lợi bất cập hại.

Thu Minh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-kieu-giam-can-quai-di-23006/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY