Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những kiểu ngủ trưa không khác gì tự sát mà hầu hết dân văn phòng đều mắc phải

Ngủ trưa là một thói quen tốt, giúp dân văn phòng lấy lại năng lượng làm việc vào buổi chiều. Tuy nhiên, nếu ngủ trưa theo những kiểu dưới đây sẽ là phản tác dụng và có thể gây ra một số tác động xấu tới vùng não bộ, sức khỏe của bạn.

Ngủ ngay sau khi ăn

Thực tế ghi nhận, phần lớn dân văn phòng thường có thói quen ngủ ngay sau bữa ăn trưa. Đây là một thói quen xấu cần phải được loại bỏ ngay. Bởi, việc ngủ ngay sau khi vừa ăn no sẽ khiến dạ dày của bạn sẽ giảm hoạt động kéo theo hệ quả là không thể nào tiêu hóa hết lượng thức ăn từ bữa trưa. Từ đó dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi và cơ thể bạn luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi thức dậy. Bên cạnh đó, những thức ăn không được tiêu hóa hết còn sót lại sẽ bị vi khuẩn tấn công gây ra bệnh về dạ dày và đường ruột.

Ngoài ra, sau khi ăn no, để giúp cho việc hấp thụ thức ăn, lượng máu chảy về các cơ quan tiêu hóa nhiều khiến dạ dày căng to. Nên nếu bạn đi nằm ngay thì cơ tim sẽ bị chèn ép, lâu dần khiến bạn mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch nặng hơn là đột quỵ.

Do ngủ trưa quá lâu

Theo các chuyên gia sức khỏe, giấc ngủ trưa ngắn có tác dụng tốt hơn là một giấc ngủ trưa quá dài. Việc ngủ quá lâu vào buổi trưa sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Khi bạn ngủ quá lâu, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu, lúc đó, nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại. Do đó, khi thức dậy, bạn dễ bị nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn, từ đó dẫn đến hiệu suất làm việc kém hiệu quả.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu có liên quan mật thiết đến giấc ngủ trưa. Do khi bạn ngủ trưa quá lâu (khoảng 80 - 100 phút) thì cơ thể sẽ từ trạng thái ngủ nông chuyển sang trạng thái ngủ sâu. Trong khoảng thời gian này, quá trình ức chế của trung khu thần kinh cũng tăng lên và làm lượng máu lưu thông lên não bị giảm xuống, từ đó khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Do đó, sau khi ngủ dậy, bạn thường sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi rã rời, đầu đau nhức, kèm theo hiện tượng chóng mặt, choáng váng.

Ngoài ra, với những giấc ngủ trung bình khoảng 30 phút, chúng ta dễ gặp phải triệu chứng trì trệ sau khi ngủ. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người sau giấc ngủ trưa lại cảm thấy mệt mỏi, đờ đẫn hơn so với lúc chưa ngủ.

Đặc biệt, các bác sỹ cũng cảnh báo, việc ngủ trưa quá nhiều còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Ngủ sai tư thế

Vì nơi làm việc thường không có chỗ nằm ngủ nên dân văn phòng thường chọn giải pháp là ngủ trưa với đủ các kiểu ngủ khác nhau như gục mặt xuống bàn ngủ, ngủ dưới gầm bàn, hay ngủ co quắp trong 2 chiếc ghế chập lại... Tuy nhiên, với những cách ngủ này, nhiều người thay vì sảng khoái lại thấy đau người, mỏi cổ do tư thế nằm sai; thậm chí còn thấy đau đầu, mệt mỏi do giấc ngủ chập chờn vì bị tác động của mùi mực từ máy in, tiếng ồn của các thiết bị trong văn phòng và đồng nghiệp nói chuyện...

Theo các chuyên gia, cách nằm vặn vẹo, không thoải mái sẽ dẫn đến căng cơ, gây đau mỏi cổ, vai, đau lưng, thậm chí tê bì các cơ do bị chèn ép, máu lưu thông không tốt. Điều đáng nói, tình trạng này kéo dài thường xuyên có thể gây các bệnh mạn tính về cơ, xương, khớp.

Tư thế ngủ trưa phổ biến nhất của nhiều dân văn phòng là ngủ gục đầu trên bàn làm việc. Thói quen này lại chính là nguyên nhân gây đau đầu sau khi bạn thức dậy. Bởi, tư thế này sẽ gây đè nén lồng ngực, chèn ép bao tử ảnh hưởng đến hệ hô hấp lẫn tiêu hóa và sự tuần hoàn máu.

Ngoài ra, khi ngủ, nhịp tim sẽ chậm lại, lượng máu cung cấp tới các cơ quan giảm xuống nhưng lại tập trung nhiều cho dạ dày và ruột để tiêu hóa bữa trưa. Do vậy, việc ngủ trong tư thế ngồi sẽ gây ra tình trạng thiếu máu lên não và dẫn đến hiện tượng đau đầu, tê chân tay, ù tai, nhức mỏi, nặng hơn có thể bị hoa mắt chóng mặt...

Không chỉ vậy, việc ngủ gục đầu vào cánh tay ngủ sẽ đè nén con ngươi gây áp lực lên mắt, lâu ngày ảnh hưởng rất xấu đến thị lực cũng như dẫn đến các bệnh về mắt.

Đặc biệt, các chuyên gia bệnh phụ khoa cũng khuyên rằng phụ nữ tuyệt đối không nên nhoài ra bàn làm việc ngủ vào giờ nghỉ trưa, như vậy sẽ làm hở phần lưng phía gần hông làm lỗ chân lông buông lỏng rất dễ bị khí lạnh xâm nhập.

Ngủ trong môi trường không tốt

Không khí trong văn phòng rất dễ bị ô nhiễm do tiếng ồn của máy móc hoạt động, khí thở của con người, chất ô nhiễm phát ra từ rèm thảm, các chất tẩy rửa... Mặc dù khi ngủ, hoạt động của các cơ quan ít nên không cần nhiều dưỡng khí, tuy nhiên dưỡng khí phải có chất lượng tốt.

Trong khi đó, hầu hết các văn phòng làm việc đều có không gian kín bí, chật chội, thiếu dưỡng khí và lại bị ô nhiễm, do đó sẽ khiến cơ thể mỏi mệt hơn khi ngủ. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên rằng, tốt nhất văn phòng nên có giải pháp thông gió tốt, thường xuyên vệ sinh, thi thoảng mở cửa để có gió tươi vào phòng... nhằm góp phần làm sạch không khí văn phòng phục vụ quá trình làm việc, trong đó có giấc ngủ trưa.

Cũng theo các chuyên gia, ngủ ở văn phòng cần tránh ngủ cạnh nơi có các thiết bị máy móc hoạt động, tắt các bóng đèn không cần thiết hoặc kéo rèm cửa sổ để hạn chế ánh sáng... đặc biệt chỗ ngủ trưa cũng cần được vệ sinh sạch sẽ.

Thực tế, một số dân văn phòng thường có thói quen chọn những nơi "xó xỉnh" như gầm bàn, xó phòng bởi nó ít ánh sáng, yên tĩnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, những chỗ này nếu không được vệ sinh sạch sẽ khiến cho người ngủ có nguy cơ hít phải các vi sinh vật có hại vốn có rất nhiều trong văn phòng.

Những lời khuyên cho dân văn phòng để có giấc ngủ trưa đúng cách

- Sau khi ăn trưa, nên ngồi nghỉ khoảng 10 - 20 phút rồi mới ngủ trưa để tránh gây hại cho dạ dày và tăng mỡ bụng.

- Một giấc ngủ trưa tại văn phòng chỉ nên kéo dài trong khoảng 15 - 20 phút, bởi giấc ngủ ngắn này sẽ giúp cơ thể bạn vừa đủ tỉnh táo, vừa không còn cảm giác mệt mỏi, mất tập trung vào giờ làm việc buổi chiều.

- Cố gắng tìm một không gian ngủ yên tĩnh và không quá sáng để giúp cơ thể dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ ngắn buổi trưa.

- Khi thức dậy, nên dành 1 - 3 phút ngồi tại chỗ để giúp cơ thể từ từ thích ứng trước khi bắt đầu vào công việc tiếp theo.

- Sau khi ngủ trưa dậy, nên hoạt động nhẹ nhàng từ 5 - 10 phút và uống một cốc nước cho tỉnh táo rồi mới bắt đầu làm việc trở lại

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-kieu-ngu-trua-khong-khac-gi-tu-sat-ma-hau-het-dan-van-phong-deu-mac-phai-27814/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY