Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lầm tưởng người ăn chay cần tránh, nếu bạn ăn sai cách sẽ không có ích gì

Ăn chay nhiều hơn và ăn ít thịt đã dần trở thành một sự lựa chọn của nhiều người trong việc ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, ăn chay mặc dù có lợi nhưng bạn cũng phải chú ý đến phương pháp.

Nếu ăn không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Dưới đây là 6 sai lầm mà người ăn chay phải tránh để có cơ thể khỏe mạnh.

Lầm tưởng 1: Không có giới hạn về số lượng thực phẩm chế biến

Nhiều người ăn chay tin rằng miễn là chúng không chứa nguyên liệu thực phẩm động vật, chúng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu của người dân đối với thực phẩm chay và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, một số sản phẩm thậm chí còn sử dụng bơ thực vật và mỡ thực vật làm điểm thu hút khách hàng.

Nhiều người ăn chay tin rằng miễn là chúng không chứa nguyên liệu thực phẩm động vật, chúng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã xác nhận rằng axit béo chuyển hóa có trong các sản phẩm này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, đồng thời gây hại cho sức khỏe não bộ.

Lầm tưởng 2: Ăn chay mà không kiểm soát lượng chất béo, đường và muối

Chất béo và đường tinh luyện đều có nguồn gốc từ thực vật, vì vậy chúng cũng ghi dấu ấn trong các công thức nấu ăn chay. Do hương vị tự nhiên nhẹ hơn của thực phẩm chay, một số người nấu với nhiều chất béo, đường, muối và các loại gia vị khác.

Nhiều người có một sự hiểu lầm nghiêm trọng, nghĩ rằng mỡ động vậtd làm cho con người béo lên, và bạn ăn bao nhiêu dầu thực vật cũng không quan trọng. Như mọi người đã biết dầu thực vật, đường và mỡ động vật đều dễ làm tăng lipid máu, thúc đẩy béo phì, gây gan nhiễm mỡ.

Lầm tưởng 3: Nói không với chất béo

Nhiều người ăn chay thường ngán đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhưng bổ sung vừa phải chất béo có lợi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có vai trò ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, những người ăn chay thường không thể có được những chất béo này bằng cách tránh ăn cá, trứng và hải sản. Để thay thế, những người ăn chay có thể ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn như dầu hạt lanh, dầu đậu nành và quả óc chó.

Lầm tưởng 4: Ăn chay phải dựa trên thức ăn sống và nguội

Một số người ăn chay cho rằng rau chỉ có giá trị khi ăn sống, vì vậy họ hiếm khi ăn các món đã nấu chín và quan tâm đến các món gỏi và salad nguội. Trên thực tế, nhiều chất dinh dưỡng trong rau cần được cho thêm dầu để hấp thu tốt. Sau khi gia nhiệt, tính toàn vẹn của thành tế bào bị phá hủy và tốc độ hấp thụ sẽ được cải thiện đáng kể.

Ví dụ, vitamin K, carotene và lycopene là một trong những chất dinh dưỡng dễ hấp thụ hơn sau khi nấu chín. Trong số đó, vitamin K cần thiết cho sức khỏe của xương, carotene là tiền chất của vitamin A, và lycopene là thành phần quan trọng có lợi cho sức khỏe để chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Lầm tưởng 5: Tất cả các loại rau đều tốt như nhau

Đối với người ăn chay trường, ý nghĩa dinh dưỡng của rau càng quan trọng, không chỉ gánh vác trách nhiệm nặng nề là cung cấp vitamin C, caroten mà còn góp phần bổ sung sắt, canxi, axit folic, vitamin B2...

Do đó, bạn nên cố gắng chọn các loại rau giàu chất dinh dưỡng này, và các loại rau lá xanh là tốt nhất trong số đó, chẳng hạn như cải xoăn, súp lơ xanh, rau dền, rau bina, hạt cải nhỏ, cải cúc…

Nếu bạn chỉ thích một vài món được gọi là rau ăn kiêng như dưa chuột, cà chua, mướp đắng… thì khó có đủ chất dinh dưỡng.

Để tăng cường cung cấp protein, các loại rau nấm và rau họ đậu tươi là những lựa chọn tốt, chẳng hạn như các loại nấm và các loại đậu... Nếu bạn chỉ thích một vài món được gọi là rau ăn kiêng như dưa chuột, cà chua, mướp đắng… thì khó có đủ chất dinh dưỡng.

Lầm tưởng 6: Không chú ý bổ sung protein

Cho dù trẻ em hay người lớn ăn chay, bữa ăn hàng ngày nên bao gồm năm đến sáu loại thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như đậu, các loại hạt, đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa.

Nếu bạn là người ăn chay, hãy tránh 6 lầm tưởng này và kết hợp các loại thực phẩm một cách điều độ để duy trì sức khỏe tối ưu.

Xem thêm:

COVID bùng phát mạnh nhất trong 2 năm, Trung Quốc phong tỏa thành phố 17 triệu dân vì số ca nhiễm tăng gấp 3 lần

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-lam-tuong-nguoi-an-chay-can-tranh-neu-ban-an-sai-cach-se-khong-co-ich-gi-33918/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY