Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lầm tưởng nguy hiểm về kem chống nắng bạn nên ngừng tin vào mùa hè này

Kem chống nắng là thứ không thể thiếu với bất kỳ người nào khi bước ra ngoài trời, đặc biệt là vào mùa hè. Nhưng có nhiều điều về kem chống nắng mà chúng ta đang hiểu chưa đúng.

Mặc dù nhiều người biết rằng nên thoa kem chống nắng SPF hai giờ một lần, nhưng thực tế có rất ít người làm như vậy. Hơn nữa, nhiều người hoàn toàn không thoa lại kem chống nắng hoặc chỉ thoa lại sau khi tắm và rửa mặt.

Nhưng đó là một sai lầm lớn. Nếu bạn không che chắn cơ thể bằng quần áo bảo vệ, kem chống nắng là thứ bắt buộc phải có để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da có khả năng gây chết người.

Không chỉ vậy, tác hại của ánh nắng mặt trời còn dẫn đến các dấu hiệu lão hóa, bất kể màu da. Dưới đây, là những lầm tưởng nguy hiểm nhất về kem chống nắng mà bạn nên tránh để bảo vệ sức khỏe làn da.

Lầm tưởng 1: Kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao, bạn càng lâu phải thoa lại

Cho dù là kem chống nắng SPF 30 hay SPF 100, bạn cần phải thoa lại ít nhất hai giờ một lần. Đó là bởi vì SPF đề cập đến lượng tia nắng mặt trời mà kem chống nắng có khả năng lọc, chứ không phải thời gian tồn tại bao lâu.

Lý do kem chống nắng chỉ tồn tại trong hai giờ là do ánh nắng mặt trời và độ ẩm phá vỡ hoặc rửa trôi một số hóa chất bảo vệ có trong nó.

Lầm tưởng 2: Cửa kính ô tô có tác dụng chắn nắng

Kính chắn gió ô tô thường được làm bằng kính nhiều lớp, có tác dụng ngăn chặn tia UVB và UVA, nhưng cửa bên và cửa sau thường không được làm như vậy. Điều đó có nghĩa là cửa kính ô tô thường chỉ ngăn chặn tia UVB mà không phải tia UVA có khả năng đi sâu hơn vào da.

Cửa kính ô tô thường chỉ ngăn chặn tia UVB mà không phải tia UVA có khả năng đi sâu hơn vào da, vì thế kể cả khi ngồi ô tô, bạn cũng đừng quên bôi kem chống nắng - (Ảnh: Prevention).

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người lái xe có nhiều khả năng bị ung thư da ở bên trái (phía lái xe tiếp xúc với ánh nắng mặt trời) khuôn mặt và cơ thể. Trên thực tế, 74% bệnh nhân u hắc tố ác tính có khối u ở bên trái, so với 26% ở bên phải.

Lầm tưởng 3: Kem chống nắng sẽ khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và đóng vai trò thiết yếu trong tất cả mọi thứ từ chức năng miễn dịch đến chức năng cơ.

Bên cạnh vitamin D được cơ thể sản xuất khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời, bạn cũng có thể tăng mức độ vitamin D thông qua chế độ ăn uống.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá hồi, cá ngừ đóng hộp, trứng, nước cam, sữa đậu nành, sữa yến mạch và sữa bò. Nếu bạn bị thiếu, bác sĩ cũng có thể đề nghị bổ sung vitamin D hàng ngày.

Lầm tưởng 4: Bạn có thể tự làm kem chống nắng tại nhà

Đây là một ý kiến ​​tồi. Kem chống nắng thương mại được quản lý rất chặt chẽ về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng công thức. Không có cách nào để đánh giá những yếu tố đó bằng các công thức tự chế.

Bạn sẽ không thể kiểm tra mức độ SPF của một lô sản phẩm tự làm và các thành phần hiệu quả khó mua cũng như khó trộn lẫn.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về các thành phần cụ thể ngấm vào da, hãy tìm kem chống nắng có chứa oxit kẽm hoặc titanium dioxide, chúng sẽ bám trên da và làm chệch hướng tia nắng mặt trời. Bởi vì nó không hấp thụ vào da, bạn sẽ không phải lo lắng về các tác hại, ngoại trừ việc cứu bạn khỏi ung thư da.

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khi ra ngoài nhưng bạn không nên tự làm kem chống nắng tại nhà - (Ảnh: Prevention).

Lầm tưởng 5: Kem chống nắng quan trọng đối với trẻ em hơn người lớn

Cháy nắng vào thời thơ ấu là một yếu tố nguy cơ đối với ung thư da ở người trưởng thành, nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục cũng gây nguy hiểm ngay cả khi bạn đã lớn. Mỗi lần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều làm tăng nguy cơ ung thư da.

Để bảo vệ hiệu quả cho làn da, hãy tránh những lầm tưởng nguy hiểm về kem chống nắng và luôn sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra nắng. Chọn kem chống nắng có phổ rộng, nghĩa là nó ngăn chặn cả tia UVB (tác nhân gây bỏng da) và tia UVA (tác nhân làm lão hóa da). Cả hai loại đều có thể gây ung thư da.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-lam-tuong-nguy-hiem-ve-kem-chong-nang-ban-nen-ngung-tin-vao-mua-he-nay-31273/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY