Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lầm tưởng về thói quen ăn uống lành mạnh bạn cần thay đổi ngay hôm nay

Mặc dù chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và có vẻ là một lựa chọn tốt để ăn vào bữa sáng, nhưng nếu bạn ăn chuối khi bụng đói, chúng sẽ làm giảm mức năng lượng của cơ thể.

Mặc dù mọi người đang có ý thức hơn về chế độ ăn uống hàng ngày nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện đúng tất cả các quy tắc ăn uống lành mạnh. Chẳng hạn, ăn chuối không đúng lúc có thể gây ra các vấn đề về ruột thay vì giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Dưới đây là một số lầm tưởng về thói quen ăn uống tưởng chừng lành mạnh và một số lời khuyên về cách chọn đúng thời điểm để ăn những món ăn yêu thích nhằm đạt được lợi ích tối đa.

1. Chuối

Mặc dù chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và có vẻ là một lựa chọn tốt để ăn vào bữa sáng, nhưng nếu bạn ăn chuối khi bụng đói, chúng sẽ làm giảm mức năng lượng của cơ thể.

Lúc đầu, bạn cảm thấy như được tăng cường năng lượng nhờ hàm lượng đường cao, nhưng sau vài giờ, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đói trở lại. Ăn chuối cũng có thể gây nguy hiểm cho những người bị hội chứng ruột kích thích do nó có thể gây ra tình trạng tiêu chảy.

Nếu bạn chưa sẵn sàng từ bỏ việc ăn chuối vào bữa sáng, hãy kết hợp chúng với một số thực phẩm khác, tốt nhất là với những loại có chứa chất béo lành mạnh như bơ đậu phộng.

2. Cà phê

Đối với nhiều người, uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy là điều tự nhiên và đã thành quen, nhưng nó thực sự vô ích. Trong vòng một giờ đầu tiên sau khi thức dậy, cơ thể sản xuất cortisol (một hormon căng thẳng) thường tăng cao vào khoảng 8 - 9 giờ sáng.

Trong khi đó, caffeine có trong cà phê dễ làm tăng nồng độ cortisol, khi kết hợp với nồng độ cortisol tự nhiên cao khiến mức căng thẳng của bạn tăng lên đáng kể.

Vì vậy, chỉ cần đợi một chút rồi hẵng thưởng thức tách cà phê của mình. Tốt hơn hết, bạn nên tuân thủ lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày và không uống cà phê vào buổi tối để ngăn ngừa chứng mất ngủ.

3. Đường

Hãy tránh xa đường chế biến nếu bạn đang cố gắng tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Sai lầm quan trọng mà chúng ta hay mắc phải là sử dụng đồ ngọt như một bữa ăn nhẹ. Bằng cách này, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, gây ra biến đổi đột ngột về lượng đường khiến cơ thể mệt mỏi và lo lắng.

Nếu bạn không thể cưỡng lại sự cám dỗ này, hãy sử dụng đồ ngọt ngay sau bữa ăn chính. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng quá mức.

4. Sữa

Một số người đã quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn nhỏ, nhưng thói quen này không mang lại hiệu quả với người lớn. Sữa khó tiêu nên uống vào buổi sáng và kết hợp với các thực phẩm khác có thể gây ợ chua, đau bụng.

Buổi tối là thời điểm lý tưởng nhất để uống một ly sữa ấm. Nó giúp làm dịu cơ thể và mang lại một giấc ngủ ngon.

5. Thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein và vitamin B tuyệt vời nhưng dễ gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên tránh ăn thịt ngay trước khi đi ngủ. Chọn thịt nạc và ăn ít nhất 3 giờ trước khi ngủ là một lựa chọn tốt nhất vì nó mang lại cảm giác no và không chứa quá nhiều calo có thể gây tăng cân.

Bạn có thể ăn thịt trong ngày để có đủ protein. Nhưng hãy chú ý khi ăn nó vào buổi sáng, vì bữa ăn nặng như thế này có thể khiến cơ thể khó tiêu hóa.

6. Phomai nhiều chất béo

Ăn bánh mì nướng với phomai trước khi ngủ có vẻ hấp dẫn nhưng tốt hơn hết bạn nên tránh xa thực phẩm này. Phomai giàu chất béo khó tiêu hóa, gây khó chịu và làm gián đoạn giấc ngủ nếu bạn ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Thay vào đó, ăn một ít phomai vào bữa sáng sẽ cung cấp cho cơ thể lượng canxi cần thiết, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và sức khỏe của xương.

7. Trái cây có múi

Bắt đầu một ngày mới với một ly nước cam có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng không phải vậy. Trái cây họ cam quýt có tính axit, nếu ăn chúng cùng hoặc ngay sau bữa ăn chính sẽ làm tăng sự hình thành axit và gây ra một số vấn đề tiêu hóa khó chịu như ợ chua, cảm giác nặng bụng và làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Vì vậy, tốt hơn là hãy đợi một lát sau bữa ăn để thưởng thức nước ép trái cây giàu vitamin c.

8. Đậu

Đậu có nhiều chất xơ nên ăn vào buổi tối có thể gây đầy hơi và giảm chất lượng giấc ngủ. Bạn nên dùng đậu cho bữa trưa hoặc bữa tối sớm, bằng cách này, tất cả các thành phần dinh dưỡng có lợi sẽ được tiêu hóa nhưng lại không gây đầy bụng và quá no.

9. Táo

Táo có nhiều chất xơ và các axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hóa và chức năng ruột kết. Nhưng nếu bạn ăn táo vào buổi tối, axit từ táo tích tụ trong dạ dày gây ra cảm giác khó chịu.

Ăn táo vào ban đêm cũng có thể dẫn đến hình thành khí quá nhiều và các vấn đề về nhu động ruột. Điều này xảy ra bởi vì vào ban đêm, quá trình tiêu hóa chậm lại khiến viêc tiêu hóa thức ăn mất nhiều thời gian hơn.

Thời điểm tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng giúp kích thích nhu động ruột sau một giấc ngủ dài. Sẽ đặc biệt có lợi nếu buổi tối hôm trước bạn ăn quá muộn hoặc ăn quá nhiều thức ăn không lành mạnh.

10. Sữa chua

Tốt nhất bạn nên tránh ăn sữa chua khi bụng đói và trước bữa ăn. Sữa chua chứa axit lactic có khả năng làm giảm nồng độ axit trong dạ dày,làm chậm quá trình tiêu hóa trong khi bạn đang dùng bữa chính.

Ăn sữa chua khoảng 1-2 giờ sau bữa ăn chính để nhận được tất cả các lợi ích của axit lactic cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Ngoài ra, ăn một phần nhỏ sữa chua trước khi đi ngủ là một lựa chọn tốt vì nó sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng protein nhất định góp phần phát triển cơ bắp.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-lam-tuong-ve-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-ban-can-thay-doi-ngay-hom-nay-29363/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY