Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại lá dùng để tắm cực tốt cho người mắc thủy đậu

Người bệnh thủy đậu vẫn nên tắm hàng ngày, cùng với đó người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại lá thiên nhiên có tác dụng tốt cho bệnh thủy đậu để đun nước tắm.

Người bệnh thủy đậu vẫn nên tắm hàng ngày, sử dụng nước ấm để tắm, tuyệt đối không sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm chứa hóa chất gây ảnh hưởng không tốt, kích ứng tới các nốt mụn thủy đậu. Cùng với đó người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại lá thiên nhiên có tác dụng tốt cho bệnh thủy đậu để đun nước tắm.

Bệnh thủy đậu có phải kiêng nước không?

Theo quan niệm ông bà ta ngày xưa, những người mắc bệnh thủy đậu cần phải kiêng nước, không được tắm. Đây là một trong những sai lầm phổ biến của các bậc phụ huynh ngày nay khi con em mắc bệnh. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học ngày nay, các chuyên gia cho biết việc vệ sinh sạch sẽ khi mắc bệnh là hết sức quan trọng và cần đúng cách để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thủy đậu là do virus gây ra, làm xuất hiện những nốt phát ban và mụn nước khắp cơ thể gây ngứa, rát và ửng đỏ, nhất là có thể để lại sẹo. Vì thế, việc kiêng tắm vô tình dẫn đến việc bội nhiễm bởi vi khuẩn do không được giữ vệ sinh tốt.

Những loại dùng để tắm khi mắc thủy đậu:

Lá kinh giới

Từ lâu kinh giới đã được biết tới là một trong những thảo dược từ tự nhiên có tác dụng trong việc kháng viêm, chống khuẩn, làm khô những vết mụn nhanh chóng. Sử dụng khoảng 100g kinh giới đem rửa thật sạch, sau đó đun cùng với ba lít nước trong thời gian 30 phút, tiếp đến bạn pha thêm với nước sạch để cho nước ấm. Sử dụng khăn mềm lau người hoặc tắm nếu như thủy đậu đã bay hết.

Lá tre

Đây là loại lá có tác dụng giúp giảm bớt tình trạng ngứa ngáy, khó chịu khi bị bệnh thủy đậu. Bạn có thể lấy một nắm lá tre, nhưng chú ý lựa chọn loại lá sạch, đảm bảo an toàn. Đem rửa lá thật sạch sẽ, sau đó cho vào nồi đun với khoảng ba lít nước cho tới khi sôi. Pha nước này cùng với nước sạch để tắm và lau người sẽ giúp cho triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Lá sầu đâu

Sử dụng lá sầu đâu khoảng 300g, rửa sạch rồi đun với nước trong vòng 30 phút. Pha nước này với nước lạnh để cho ấm rồi tắm. Đây là loại lá tắm có tác dụng hiệu quả trong việc giảm ngứa, đồng thời giúp những tổn thương ở da được hồi phục nhanh chóng hơn.

Lá liễu

Một loại lá quen thuộc và mang đến hiệu quả nhanh chóng, chỉ sau vài lần tắm các nốt mụn trên cơ thể sẽ bị khô và đóng vầy, cũng như không làm cho người bệnh bị ngứa ngáy.

Bạn chỉ cần dùng một nắm lá liễu đã được rửa sạch, cho vào nồi và đổ nước vào đun sôi trong vòng 20 phút, sau đó bạn chờ nước nguội bớt và dùng khăn mềm để tắm.

Những lưu ý khi bị thủy đậu tắm nước lá:

Các loại nước lá thiên nhiên dùng trong tắm khi bị thủy đậu đều rất an toàn, không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào với sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề khi tắm nước lá để cho hiệu quả điều trị thủy đậu tốt nhất như:

Trường hợp bệnh thủy đậu phát triển nặng, các vết mụn nước bị viêm nhiễm người bệnh không nên tắm nước lá để không gây kích ứng, ảnh hưởng không tốt đến nốt mụn.

Nên tắm nước lá chữa thủy đậu khi các nốt thủy đậu đã bay hết, không còn lên mụn nước, bắt đầu đóng vảy và bong tróc.

Không sử dụng xà phòng và các loại dung dịch vệ sinh để tắm khi bị thủy đậu, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh.

Khi tắm người bệnh tuyệt đối không gãi, chà xát lên da và các vị trí mụn thủy đậu khiến các nốt mụn bị vỡ sẽ rất dễ gây nhiễm trùng nguy hiểm.

Dùng thuốc điều trị thủy đậu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý khi chữa bệnh thủy đậu:

Thủy đậu là căn bệnh rất dễ lây lan, và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như người bệnh không có chế độ kiêng khem cẩn thận. Do vậy những lưu ý sau đây sẽ nhanh chóng làm cho căn bệnh khỏi nhanh và không để lại sẹo xấu xí trên da.

Bệnh sẽ lây lan nhanh chóng nếu tiếp xúc với chất nhầy từ người bệnh thông qua quần áo,hoặc tiếp xúc với nước bọt bằng đường không khí mỗi khi giao tiếp.

Khi thấy mình có dấu hiệu của bệnh thủy đậu thì nên cách lý cho tới khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Trong quá trình bị bệnh thủy đậu nên chú ý thường xuyên vệ sinh cơ thể để làm sachjda và làm dịu nhanh cơn ngứa nhằm tránh bội nhiễm.

Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết vào chế độ ăn hàng ngày để tằn sức đề kháng cho cơ thể.

Người mắc bệnh thủy đậu nên kiêng ăn gì?

Người mắc bệnh thủy đậu không nên dùng đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán.

Tránh các nguồn thực phẩm làm từ bơ sữa như: Phô mai, kem, sữa, bơ,… vìnhững loại này khi đang bị thủy đậu sẽ làm cho da của bạn tiết ra nhiều dầu hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và lan rộng.

Tránh ăn những trái cây giàu vitamin C vì người bị thủy đậu trong khoang miệng và cổ họng thường sẽ có mụn nước. Khi ăn hoa quả chứa nhiều axit, sẽ làm vết thương thêm đau và loét.

Tránh ăn thức ăn cay, nóng và mặn vì nó sẽ gây kích ứng đến các vết loét trong khoang miệng, khiến bệnh lâu bình phục hơn.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loai-la-dung-de-tam-cuc-tot-cho-nguoi-mac-thuy-dau-27404/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY