Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại nước chỉ dành riêng cho các mẹ bầu ít sữa

Khoa học đã chứng minh sữa mẹ là dưỡng chất tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu lại rơi vào tình trạng bí sữa, sữa không đặc và không có sữa, nhưng với những loại nước giúp sữa mẹ nhiều hơn dưới đây sẽ đập tan mối lo của các mẹ

Sau giai đoạn chín tháng mười ngày mẹ nào cũng hạnh phúc vì gia đình chào đón thêm một thiên thần nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho con nhiều mẹ còn mang thêm gánh nặng ít sữa và bí sữa. Điều này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi vì sữa mẹ là nguồn dưỡng chất rất cần thiết để tăng sức để kháng, lại vừa làm nhiều mẹ stress vì lo sợ không làm trọn nghĩa vụ “thiên chức” của mình.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu tắt và mất sữa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ít sữa ở bà bầu, nhưng theo các chuyên gia gồm có những lý do chính sau đây:

- Mẹ không cho trẻ bú quá thường xuyên: Rất nhiều mẹ vì một lý do nào đó thường chỉ cho trẻ bú từ 1-2 lần mỗi ngày, hoặc chỉ cho trẻ bú khi đói khóc, nhưng vô tình lại dẫn đến tình trạng ít và bí sữa.

- Kiêng khem sau sinh: Với bà mẹ hiện đại việc quan tâm đến vóc dáng và sắc diện là điều rất hoan nghênh, tuy nhiên kiêng khem quá mức, dẫn đến thiếu dinh dưỡng làm sữa ít và kém chất lượng.

- Stress và lo âu: Nhiều nghiên cứu đã phát hiện sau sinh nếu mẹ bầu stress cao độ và lo âu nhiều rất dễ dẫn đến tình trạng ít sữa.

Mặc dù thiếu sữa nhưng các mẹ vẫn nên chủ động tìm hướng giải quyết tránh cho trẻ sử dụng sữa bột quá sớm. Thay vào đó, nên thường xuyên cho trẻ bú để lượng sữa tiếp tục được tạo ra, đồng thời tránh stress và ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ cho việc tạo sữa. Bên cạnh đó cần bổ sung những loại nước dưới đây để giúp sữa mẹ nhiều hơn.

Những loại nước giúp sữa mẹ nhiều hơn và đặc hơn

1. Nước của năm loại đậu

Các mẹ cần chuẩn bị 200 gram cho mỗi loại đậu (đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng), sau đó cho vào chảo rang sơ đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đến mỗi tối lấy ra khoảng từ 1-2 nắm cho vào bình giữ nhiệt đồng thời cho vào 1,5 lít nước sôi. Ủ kín sáng hôm sau có thể mang ra dùng, tối lại tiếp tục ủ bình khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng các loại đậu rất tốt cho sữa mẹ do đó đây là kết hợp hoàn hảo cho các mẹ thiếu sữa đấy!

2. Nước lá thìa là

Để tăng tiết sữa và giúp sữa đặc hơn, các mẹ nên dùng canh thì là hoặc hãm hạt thì là với nước sôi để uống hằng ngày.

Sử dụng là thìa là giúp sữa nhiều và đặc hơn

3. Nước rau má

Rau má có tác dụng lợi sữa, tính mát, kháng khuẩn và giúp lưu thông máu. Đồng thời còn giúp da sáng, hồng hào và trẻ hóa làn da. Do đó để có làn da mềm mại và sữa nhiều cho con, các mẹ nên dùng nhiều nước ép rau má hoặc dùng rau má để nấu canh chung với một số thực phẩm lợi sữa khác như: thịt bò, thịt gà, hoặc thịt nạc thăn.

4. Nước lá ngót

Lá ngót là phương pháp khắc phục tình trạng tắt hoặc ít sữa của các mẹ bầu được ứng dụng phổ biến đã từ rất lâu. Vì rau ngót tính mát, giúp lưu thông máu và làm lượng sữa mẹ tăng lên nhanh chóng. Vậy nên các mẹ bầu nên sử dụng rau ngót mỗi ngày nhé.

5. Nước vừng đen

Chuẩn bị:

- 30g vừng giã nhỏ

- 10g lá tằm rang khô, nghiền nát

- 1 ít đường đỏ

Cách thực hiện:

Bước 1: trộn vừng và lá tằm đã giã nhỏ với đường đỏ.

Bước 2: Đổ nước sôi vào hỗn hợp sau đó đậy kín, sau 10 phút có thể mang ra sử dụng.

Cách sử dụng: Mỗi ngày nên uống 1 lần khi đói, sau 2 ngày sẽ thấy sữa nhiều hơn, sau 4 ngày sữa vừa nhiều, vừa đặc và giàu dinh dưỡng tốt cho trẻ .

Vừng đen công thức giúp mẹ bầu nhiều sữa hơn

6. Nước đậu đỏ

Các mẹ chuẩn bị khoảng từ 1/2-1kg đậu đỏ, sau đó nấu với nước uống hàng ngày. Liên tục như vậy chỉ trong vòng 3 ngày sữa sẽ về dồi dào mà không cần lo lắng.

Trên đây là 6 loại nước giúp sữa mẹ nhiều hơn mà các bà mẹ bĩm sữa cần lưu ý, bên cạnh việc sử dụng những thức uống đã liệt kê, để tránh tình trạng tắc sữa và bí sữa các mẹ cần chú ý tư thế bú của con và giảm lo âu nữa nhé!

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loai-nuoc-chi-danh-rieng-cho-cac-me-bau-it-sua-25881/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY