Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại rau không nên ăn cùng lẩu gà

Riêng đối với rau kinh giới và cà chua hay tỏi thì tuyệt đối không ăn kèm với lẩu gà.

Rau cải

Rau cải cũng là thực phẩm mà hầu như ai ăn lẩu gà cũng dùng.Theo lương y Bùi Hồng Minh (PCT Hội Đông y Ba Đình) cho biết, thịt gà vốn có tính ngọt, ấm. Còn rau cải thì có tính hàn. Vì vậy, khi ăn cùng nhau chúng sẽ ‘đánh’ nhau và gây bệnh lỵ, rối loạn hệ tiêu hóa.

Rau kinh giới

Theo Lương y Phạm Anh Đào, Đông y xếp thịt gà vào nhóm vũ cầm, thuộc phong mộc. Trong khi đó, kinh giới lại có vị cay, tính ấm phá kết khí, hạ ứ huyết. Do đó, nếu chúng ta dùng rau kinh giới nhúng lẩu gà thì rất dễ bị chóng mặt, ù tai, run tay chân, ngứa ngáy.

Rau răm

Theo lương y Bùi Hồng Minh cho biết rau răm vốn là thực phẩm có tác dụng tăng cường cơ bắp và thị lực. Khi nhúng lẩu gà, nó sẽ tạo nên chất sạn rất có hại với hệ tiêu hóa. Nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên thì có thể là nguyên nhân gây đau dạ dày.

Tỏi và hành sống

Nhiều người khi ăn lẩu gà hay có thói quen dùng tỏi và hành sống thái nhỏ ra bỏ vào làm nước chấm. Tuy nhiên, theo ông Minh thì thói quen này hoàn toàn sai lầm. Bởi, Đông y cho rằng thịt gà vốn có tính ngọt, ấm còn tỏi thì tính nhiệt, hành lại có tính hàn. Vì vậy, khi kết hợp với nhau, thịt gà và hành tỏi sẽ ‘giao tranh’ khiến khí huyết tổn thương, không tốt cho sức khỏe.

Tôm

Dùng tôm bỏ vào lẩu gà cho ngọt nước là thói quen hầu như ai cũng có. Tuy nhiên, lương y Minh khuyên mọi người nên bỏ thói quen này ngay. Lý do là vì khi kết hợp tôm với lẩu gà sẽ gây nên hiện tượng động phong, ngứa ngáy.

Cá chép

Thịt gà tính ôn, cá chép tính hàn khi kết hợp 2 thực phẩm này sẽ khiến bạn dễ dàng bị nổi mụn, phát nhọt.

Những người cần hạn chế ăn thịt gà:

Người bị xơ gan

Những người đang mắc bệnh xơ gan cần tránh một số loại thực phẩm có khả năng làm bệnh nặng hơn, điển hình là thịt gà. Do đây là loại thực phẩm có tính nóng nên sẽ trợ thấp nhiệt, làm cho chứng thấp nhiệt ở gan nặng thêm, tình trạng bệnh sẽ chuyển biến xấu.

Người bị viêm khớp

Viêm xương khớp là loại bệnh ngày càng phổ biến. Việc điều trị chủ yếu hiện nay vẫn sử dụng các thuốc kháng viêm. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và tập luyện cũng góp phần thúc đẩy quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Những người có vấn đề về tiêu hóa

Thịt gà có rất nhiều dưỡng chất nhưng những người có vấn đề về tiêu hóa nên phải tránh xa thực phẩm này. Bởi ăn quá nhiều thịt gà rất khó tiêu. Ngay cả với người bình thường khi tiêu thụ thịt gà quá mức cũng đã khiến bộ máy tiêu hóa phải mất nhiều giờ để làm việc, vừa gây khó chịu cho cơ thể. Những người có vấn đề về tiêu hóa nên tránh ăn thịt gà vì chúng không có lợi về mặt tiêu hóa.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, ăn lẩu khi trời lạnh cần tránh những điều sau đây:

Không kéo dài thời gian ăn

Một bữa ăn quá dài sẽ khiến dạ dày tiết dịch vị, mật tiết dịch mật, tụy cũng phải tiết dịch khiến cho hệ tiêu hóa liên tục phải làm việc, các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi hợp lý và đúng đồng hồ sinh học dẫn đến chức năng dạ dày suy giảm.

Từ đó sinh ra rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, nặng có thể bị viêm dạ dày ruột cấp tính, viêm tụy.

Không nên thức ăn quá nóng

Do đặc điểm của món lẩu là vừa nấu vừa ăn nên rất dễ dẫn đến việc chúng ta ăn thức ăn từ trên bếp vẫn còn nóng hổi. Việc ăn quá nóng sẽ làm cho niêm mạc miệng và thực quản quá nóng gây ra bỏng nhưng chúng ta không biết.

Cách tốt nhất là bạn nên gắp thức ăn từ nồi ra bát, chờ 1 chút cho nguội bớt rồi mới bắt đầu ăn.

Không ăn khi thực phẩm còn tái

Có một sai lầm khi ăn lẩu đó là thời gian cho thực phẩm vào nồi không cố định, người thì cho thịt, người thì cho rau, người thì gắp thức ăn lên bát gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.


Thực phẩm ăn khi còn tái sẽ nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, đau bụng, khó tiêu. Thực phẩm nấu quá kỹ sẽ mất ngon và mất chất. Vì vậy, khi ăn cần chắc chắn thực phẩm đủ chín hãy gắp lên bát.

Tránh ăn nước lẩu quá cay

Việc cho quá nhiều gia vị cay vào nồi nước lẩu sẽ làm kích thích càng màng nhầy trong miệng, thực quản, đường tiêu hóa mà còn gây ra tắc nghẽn, phù nề, dễ gây bệnh.

Vì vậy, những người đang bị những bệnh như viêm miệng, viêm họng mãn tính, loét và viêm tụy mạn tính, viêm túi mật tái phát và một số người đã phẫu thuật… thì nên hạn chế món lẩu.

Phong Vũ

Theo Pháp luật đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loai-rau-khong-nen-an-cung-lau-ga-28743/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY