Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại thực phẩm cực tốt cho bà bầu

Trong thai kì, bà bầu phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để thai nhi phát triển tốt nhất.

Sau đây là một số loại thực phẩm cực kì tốt cho bà bầu, tốt cho sự phát triển của thai nhi:

Chất sắt

Sắt có nhiều trong thịt, tim, cật, gan và các loại hạt, rau xanh. Bà bầu nên bổ sung các loại rau xanh lành tính, bổ sung các loại này sẽ giúp tăng thể tích máu, phòng ngừa thiếu máu. Mỗi ngày, bà bầu cần bổ sung ít nhất là 15gr sắt.

Chất đạm

Bổ sung nhiều thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu, nhưng vẫn đảm bảo tăng cân hợp lý, trong mức cho phép. Những loại thực phẩm này có khả năng giúp các tế bào mô thai, tuyến vú, và mô tử cung của bà bầu phát triển trong suốt thai kì.

Canxi

Sữa, trứng, tôm, cua, các loại đậu… là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Đủ canxi sẽ giúp hệ thần kinh hoạt động tốt cũng như đông máu bình thường cho người mẹ.

Vitamin C

Rau xanh và trái cây tươi có chứa rất nhiều vitamin C giúp xương sụn phát triển tốt. Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng.

Vitamin D

Vitamin D có nhiều trong trứng, sữa, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Bà bầu cần phơi nắng mỗi ngày tầm 15 phút vào buổi sáng (6-8h). Lúc phơi nắng, không cần mang vớ, đeo gang tay và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.

Axit folic (vitamin B9)

Là một chất cực kì quan trọng cho bà bầu. Axit folic có nhiều trong rau màu xanh thẫm và một số hạt như mè, vừng, lạc…

Ngoài ra, tim, thịt của gia cầm cũng chứa nhiều folic. Folic được nhận định là một chất dinh dưỡng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ và tật nứt đốt sống trong bào thai.

Những thực phẩm không nên ăn

- Không nên ăn các loại củ đã mọc mầm (khoai tây, tỏi…), các loại này sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi vì có nhiều chất độc.

- Hạn chế các loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá biển… vì thủy ngân sẽ gây hại đến sự phát triển nõ của thai nhi

- Không sử dụng chất kích thích, các loại đồ uống có ga. Vì rất có hại cho phôi thai cũng như gây ran guy cơ sẩy thai.

- Không sử dụng đồ uống có cồn vì khi sinh ra dễ bị dị dạng một bộ phận nào đó trên cơ thể cũng như phát triển chậm so với tuổi.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loai-thuc-pham-cuc-tot-cho-ba-bau-23347/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY