Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những loại thực phẩm là khắc tinh của bệnh ung thư

Ung thư là nỗi lo sợ của rất nhiều người. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh nó bằng thói quen đơn giản hàng ngày, với chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn.

Bắp cải

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn nhiều rau họ cải như cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen giúp chống lại sự phát triển của bệnh ung thư phổi.

Tuy nhiên, tác dụng này không loại trừ được tác hại của thuốc lá, nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Để phòng chống ung thư phổi tốt nhất là hãy bỏ hút thuốc lá (hoặc đừng bao giờ hút). Càng bỏ hút thuốc lá sớm thì càng tốt. Thậm chí nếu bạn đã hút trong nhiều năm thì việc bỏ hút thuốc cũng vẫn không bao giờ là quá muộn.

Bông cải xanh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn nhiều rau họ cải như cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen giúp chống lại sự phát triển của bệnh ung thư phổi. Cách chế biến tốt nhất là hấp rau vì sulforaphane được giữ lại nhiều nhất khi nấu trong vòng 10 phút ở nhiệt độ 60 độ C, hoặc hấp trong vòng 4 phút đủ chín vừa.

Hẹ

Hẹ có chất bảo vệ tế bào rất hiệu quả, có chức năng chống oxy hóa gốc tự do, giảm nhẹ hay tránh gây tổn thương chức năng giữa màng tế bào và gen, từ đó bảo vệ tế bào chống lại sự xâm nhập của các chất gây ung thư, có tác dụng tăng cường sự miễn dịch cơ thể.

Cần tây, sả

Cây sả, cần tây là những thực phẩm giàu chất xơ, khi vào trong ruột có thể đẩy nhanh tốc độ làm sạch các thức ăn thừa trong ruột, giảm các chất độc hại và thúc đẩy bài tiết cực kỳ hiệu quả, phòng chống ung thư đại trực tràng.

Quả mọng

Quả mọng là một trong những thực phẩm chống oxy hóa cao hàng đầu trên thế giới. Quả việt quất, quả mâm xôi, anh đào, dâu tây, mâm xôi rất dễ tìm và dễ sử dụng trong nhiều loại công thức. Chúng có khả năng cung cấp vitamin C, vitamin A và acid gallic (một chất kháng nấm/ virus) làm tăng khả năng miễn dịch.

Các trái cây họ cam quýt, khoai lang, bí ngô có chứa rất nhiều beta-carotene, giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giải độc gan, chống ung thư da và mắt.

Các loại thảo mộc tươi và gia vị

Củ nghệ, có chứa thành phần là hoạt chất curcumin, là một trong những thành phần mạnh nhất trong chế độ ăn chống ung thư bởi vì nó làm giảm kích thước khối u và chống ung thư đại tràng và ung thư vú. Cùng với hạt tiêu đen dễ sử dụng, sự hấp thụ củ nghệ được tăng cường và có khả năng chống viêm tốt hơn.

Ngoài ra, các loại thảo mộc khác hoạt động như chất kích thích hệ thống miễn dịch bao gồm gừng, tỏi sống, húng tây, ớt cayenne, rau oregano, húng quế và rau mùi tây - có thể dễ dàng sử dụng trong nhiều công thức: Nước trái cây, nước xốt và sinh tố.

Thịt hữu cơ

Các loại thịt hữu cơ bao gồm thịt bò hoặc gan gà được khuyến cáo trong nhiều chế độ ăn uống chống ung thư vì chúng được coi là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất và có hàm lượng vitamin B12 rất cao. Những thực phẩm giàu khoáng chất này có thể giúp chống lại tác dụng của rượu, thuốc theo toa, gián đoạn hormone, mức chất béo trung tính cao, kali thấp, béo phì và nhiễm virus.

Tỏi

Tỏi là nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong mọi bữa ăn. Không chỉ làm tăng mùi vị cho món ăn, tỏi còn có tác dụng chống ung thư rất tốt. Theo Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ, tỏi đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Chất Methylcystein có trong tỏi là thành phần giúp át chế sự phát sinh của ung thư gan và ung thư đại tràng.

Nghệ

Trong nghệ chứa một lượng lớn chất curcumin có khả năng vô hiệu hoá các tế bào ung thư, đồng thời ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư mới mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành tính xung quanh.

Do curcumin kém bền vững trong ruột nên sau khi ăn, chỉ một lượng nhỏ chất này được hấp thụ vào cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y dược St. John Baganlore (Ấn Độ) đưa ra lời khuyên nên lợi dụng piperinetừ hạt tiêu để làm tăng tính hấp thụ của curcumin vào cơ thế từ 1% lên 2000%.

Đậu nành

Axit linoleic, axit linolenic và isoflavone trong đậu nành có tính năng ngăn ngừa và làm giảm tiến triển của bệnh ung thư. Axit linoleic và axit linolenic giữ vai trò ức chế sự phát triển và thúc đẩy sự tự huỷ của các tế bào ung thư. Trong khi đó, isoflorvone được biết đến với công dụng làm giảm tốc độ phát triển của các tế bào này.

Trà xanh

Catechin được tìm thấy trong trà xanh là chất tạo vị chát và giữ chức năng chống oxy hoá khi được hấp thụ vào cơ thể. Đồng thời, catechin cũng giúp ngăn ngừa sự sản sinh của các tế bào ung thư.

Quả nho

Resveratrol trong quả nho là một hoạt chất thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người. Chất này một mặt giúp ngăn ngừa ung thư và sự oxy hoá, một mặt làm giảm lượng cholesterol trong huyết thanh, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Nấm

Nấm rất giàu vitamin B và sắt. Nó cũng được biết đến có khả năng chống lại bệnh tiểu đường, ngăn ngừa các khối u, chống oxy hóa, chống dị ứng, chiến đấu cholesterol và tăng khả năng miễn dịch.

Cà rốt, khoai lang

Beta-carotene, chất tạo ra màu cam trong cà rốt, bí đỏ và khoai lang đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư dạ dày bằng cách thúc đẩy tế bào ung thư tự chết nhanh hơn.

Caffeic acid, một chất hữu cơ được tìm thấy trong khoai lang và cà rốt đã được chứng minh là có thể làm chậm quá trình phát triển của ung thư vú. Vì vậy, bạn hãy cố gắng bổ sung những loại thực phẩm màu cam này ít nhất 2 lần mỗi tuần.

Bưởi

Bưởi được được biết có khả năng chống lại bệnh tiểu đường và thúc đẩy giải độc trên cơ thể. Bưởi cũng là một trong những thực phẩm chống lại ung thư phổi, mật, thận làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Phong vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-loai-thuc-pham-la-khac-tinh-cua-benh-ung-thu-27487/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY