Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những lợi ích bất ngờ của nha đam đối với sức khỏe và làn da

Cây nha đam hay còn được gọi là cây lô hội là dược phẩm kỳ diệu từ thiên nhiên do lợi ích mà nó đem lại. Cây nha đam giup ngăn chặn mụn, chăm sóc da, sức khỏe.

Cung cấp nước cho cơ thể

Cây nha đam chứa nhiều nước, do đó nha đam chính là thực phẩm lý tưởng giúp bạn cải thiện tình trạng mất nước. Bổ sung đủ nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất thải và chất độc, từ đó cơ thể bạn sẽ tiêu trừ độc tố. Nước ép nha đam chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng giúp tăng hiệu suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Điều này là rất cần thiết, vì thận và gan của bạn là các bộ phận chịu trách nhiệm lọc máu và thúc đẩy hệ bài tiết của cơ thể. Do đó, bạn nên giữ cho thận và gan luôn khỏe mạnh.

Sau những bài tập vất vả, cơ thể rất cần được bổ sung nước để hồi phục chức năng. Bạn cần cung cấp cho cơ thể nhiều nước để giảm bớt lượng axit lactic mà cơ thể sản sinh sau khi tập. Thay vì uống nước dứa, bạn hãy thử uống nước ép nha đam mát lạnh và cảm nhận những lợi ích mà loại cây này mang lại nhé!

Tăng cường chức năng gan

Để cơ thể tiêu trừ độc tố tốt đòi hỏi gan phải hoạt động khỏe mạnh nhằm thực hiện tốt các chức năng. Uống nước ép nha đam chính là cách tuyệt vời để bạn tăng cường chức năng gan. Gan sẽ hoạt động tối ưu khi cơ thể được hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và nước. Vì thế, nước ép lô hội là thức uống lý tưởng cho gan vì nó giàu nước và dưỡng chất từ thực vật.

Trị chứng táo bón

Uống nước ép nha đam giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy có sự tác động lẫn nhau giữa việc tăng cường lượng nước ở đường ruột và kích thích nhu động – hoạt động này sẽ giúp tăng cường chức năng hệ bài tiết, từ đó giảm chứng táo bón. Nếu bạn mắc chứng táo bónhay són tiểu, bạn nên thử uống nước ép lô hội hằng ngày để cải thiện tình trạng này. Nha đam cũng góp phần giúp lợi khuẩn đường ruột hoạt động bình thường và cân bằng vi khuẩn đường ruột giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ngừa bệnh tật

Nha đam có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do (là các phân tử hay nguyên tử không ổn định, có xu hướng chiếm đoạt các điện tử từ các cấu trúc lân cận, gây nên quá trình lão hóa và tổn thương tế bào) trong cơ thể, cân bằng và ngăn ngừa việc chuyển biến xấu tạo nên bệnh tật như ung thư.

Có bao giờ bạn nghĩ “tuổi” của lô hội cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của nó đối với sức khỏe hay không? Một nghiên cứu thú vị ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng, cây lô hội càng già thì khả năng chống oxy hoá của nó càng cao. Đặc biệt, nghiên cứu còn nhận thấy rằng chiết xuất của cây lô hội 3 tuổi có cơ chế thanh lọc gốc tự do mạnh nhất, lên đến 72,19%, so với lô hội 2 tuổi và lô hội 4 tuổi được đưa ra nghiên cứu. Cơ bản là, nó cho thấy rằng, lô hội sẽ chứa những thành phần hoạt động và thành phần chống oxy hóa khác nhau ở những độ phát triển khác nhau. Vì vậy, hãy nhớ dưỡng lô hội khoảng vài năm để mang đến những hiệu quả tối ưu nhất.

Giúp da tươi sáng

Chắc hẳn chúng ta đều đã biết về công dụng kỳ diệu của “mỹ phẩm khoáng” phải không? Nhưng có lẽ bạn chưa từng nghe đến rằng lô hội có chứa đến 10 khoáng chất quan trọng cho làn da (và nó rẻ hơn mỹ phẩm khoáng rất nhiều). Những khoáng chất chính bao gồm canxi, crom, đồng, sắt, magiê, mangan, kali, phốt pho, natri và kẽm. Vì vậy, sẽ không tệ nếu bôi gel hay chiết xuất lô hội lên mặt trước khi đi ngủ để có được làn da tươi sáng và tràn đầy sức sống vào sáng hôm sau.

Giúp trị mụn

Như đã nhắc đến ở trên, lô hội có chứa nhiều khoáng chất, một trong số đó là kẽm - thứ có thể được tìm thấy trong rất nhiều vitamin tự nhiên và sản phẩm dưỡng da giúp cải thiện tình trạng mụn. Cả việc bôi và dùng lô hội đều có thể giúp trị mụn.

Kẽm sẽ giảm lượng dầu tự nhiên hay bã nhờn được da tiết ra. Lô hội cũng có thể giúp làm lành các tổn thương trên da do mụn. Một vài nghiên cứu đã công bố rằng, việc hình thành mụn cũng do thiếu kẽm trong khẩu phần ăn.

Bù nước cho cơ thể

Cây nha đam chứa nhiều nước, chẳng thế mà nước ép nha đam được nhiều người sử dụng để giải nhiệt, cải thiện tình trạng mất nước cũng như thanh lọc các độc tố trong cơ thể.

Đặc biệt, nước ép nha đam còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp tăng hiệu suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, nhất là thận và gan.

Đây cũng là lý do, nước ép nha đam đã trở thành “bạn đồng hành” của nhiều chị em trên con đường giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn và sức khỏe dẻo dai.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bên cạnh loại bỏ các độc tố, nha đam còn có khả năng tăng tốc độ hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể, giúp lưu thông máu tốt hơn.

Điều này giúp cải thiện “sức đề kháng” của các tế bào, đồng thời vô hiệu hóa các vi khuẩn gây hại, chống nhiễm trùng, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh đó, nước ép nha đam tính kiềm có khả năng cân bằng độ pH trong cơ thể, hạn chế việc phát sinh các vi khuẩn gây hại.

Hạ đường huyết

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, gel nha đam có tác động tốt đến lượng đường huyết nếu sử dụng trong thời gian dài, nhất là những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường tuýp 2.

Cụ thể, tờ Saudi Pharmaceutical Journal đã đưa ra kết luận, sau khi cho các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bổ sung gel nha đam mỗi ngày, sau 6 tuần, chỉ số lipid giảm đáng kể.Giảm chứng ợ nóng

Một số nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ 1-3 ounce gel lô hội vào bữa ăn có thể giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh GERD - bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra chứng ợ nóng. Ngoài ra, việc chứa độc tính thấp khiến nha đam trở thành phương thuốc an toàn và nhẹ nhàng cho chứng ợ nóng.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-loi-ich-bat-ngo-cua-nha-dam-doi-voi-suc-khoe-va-lan-da-27440/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY