Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lợi ích không ngờ của việc ngủ nude

Trái với suy nghĩ cần giữ ấm cơ thể khi đi ngủ để tránh bị cảm lạnh của nhiều người, khoa học đã chứng minh lựa chọn ngủ nude mới thật sự tốt cho sức khỏe. Hôm nay hãy cùng SKGĐ tìm hiểu về cách ngủ này nhé!

1. Ngủ nude là gì?

Ngủ nude gọi còn gọi là ngủ nuy, ngủ khoả thân. Đây là phương pháp ngủ rất phổ biến ở phương Tây. Theo thống kê trong một cuộc nguyên cứu tại Mỹ, có hơn 30% dân số nước này yêu thích phương pháp ngủ khoả thân. Song, ngược lại ở Á Đông phương pháp này không phổ biến và hầu hết mọi người không mấy thích thú với kiểu ngủ này vì tính cách kín đáo cũng như đặc thù văn hoá.

2. Những lợi ích không ngờ của việc ngủ nude

Nếu bạn đang thắc mắc ngủ nude có tốt không, ngủ nude có tác dụng gì thì những công dụng dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

2.1 Giúp ngủ ngon và sâu hơn

Các chuyên gia về giấc ngủ đều đồng ý rằng cần giữ cho cơ thể mát mẻ trong đêm tối và việc thân nhiệt giảm khoảng nửa độ sẽ giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Bởi nhiệt độ cơ thể không được giảm, não sẽ tự đánh thức cơ thể dậy và khiến bạn tỉnh giấc liên tục giữa đêm.

Vì vậy, lựa chọn phương pháp ngủ nuy sẽ giúp cho cơ thể dễ dàng hạ nhiệt và duy trì nhiệt độ thấp như não yêu cầu. Nhờ đó sẽ ngăn chặn tình trạng cơ thể quá nóng và làm bạn mất đi giấc ngủ ngon của mình.

Ngủ nude - giúp ngủ ngon giấc hơn

2.2 Giúp trẻ lâu hơn

Khi áp dụng phương pháp ngủ nuy da cơ thể sẽ được thông thoáng và được hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn so với ngủ mặc quần áo. Điều này giúp cải thiện và thúc đấy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và tăng cường tiết bã nhờn và mồ hôi.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Sleep" cho rằng, ngủ sẽ giúp kích hoạt sự tăng trưởng của các hormone như melatonin, giúp làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, bạn càng ngủ nhiều, cơ thể của bạn càng giải phóng nhiều những hormone này và nếu bạn ngủ nuy, bạn có xu hướng ngủ sâu hơn, tốt hơn và trẻ lâu hơn.

2.3 Ngủ nude giảm cân

Một đêm ngon giấc là biện pháp hữu hiệu để giảm ký. Bởi, một giấc ngủ sâu sẽ làm giảm hormone cortisol - một hormon có liên quan đến việc kiểm soát cân nặng của bạn. Ngược lại nếu ngủ không ngon thì mức cortisol sẽ tăng cao bất thường, gây ra sự thèm ăn và kích thích bạn ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng cân.

2.4 Tránh viêm nhiễm vùng kín

Không mặc gì đi ngủ có thể giúp phụ nữ tránh mắc bệnh nấm âm đạo, vì nấm rất thích môi trường nóng ẩm, kín đáo. Còn đối với đàn ông, ngủ nuy sẽ giúp các tinh hoàn được mát mẻ, và như thế sẽ giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn và hệ sinh sản hoạt động hiệu quả hơn.

3. Nhược điểm của ngủ nude

3.1 Có khả năng gây viêm da

Điều này sẽ rất dễ xảy ra nếu bạn không đảm bảo được vệ sinh của chăn ga gối hoặc sử dụng các sản phẩm có chất liệu không thoáng khí, thô ráp.

3.2 Dễ cảm lạnh

Nếu bạn là người có sức đề kháng yếu, dễ bị cảm lạnh, cảm cúm khi ngủ nuy sẽ rất dễ bị cảm lạnh. Bởi vì, vào ban đêm nhiệt độ sẽ giảm xuống nếu bạn không chuẩn bị để làm ấm cơ thể sẽ khiến bạn có thể bị cảm vào sáng hôm sau.

Tác hại của ngủ nude - dễ cảm lạnh

4. Tips để ngủ khỏa thân có lợi cho sức khỏe

4.1 Chuẩn bị sẵn quần áo

Đề phòng nhiệt độ xuống thấp khiến bạn dễ bị cảm lạnh vào hôm sau hoặc chẳng may đang ngủ mà có người gọi cửa thì hãy để một bộ quần áo chỗ đầu giường hoặc phía chân giường để nhắc nhở tình trạng nuy của mình.

4.2 Chốt cửa phòng

Đừng quên chốt cửa phòng để phòng trường hợp chẳng may có người vào phòng bất ngờ và thấy bạn đang “hớ hênh”.

4.3 Giặt và thay chăn ga gối thường xuyên

Để có giấc ngủ ngon và phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn về da khi ngủ nuy bạn nên chọn các sản phẩm chất liệu mềm mại như cotton, lụa, Tencel hoặc Linen. Ngoài ra, cũng nên giặt chăn ga gối ít nhất 1 tuần/ lần để da không bị kích ứng bởi vi khuẩn, mồ hôi tích tụ làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

4.4 Nhiệt độ ngủ phù hợp

Để đảm bảo cơ thể bạn không bị quá nóng hoặc nhiễm lạnh trong lúc ngủ bạn cần chú ý đến nhiệt độ trong phòng. Nếu sử dụng điều hoà, đừng quên hẹn giờ và chuẩn bị một chiếc chăn hè để giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp.

Lợi ích từ việc ngủ nude khiến bạn không khỏi bất ngờ đúng không nào. Hãy thử phương pháp mới này để xem sức khỏe của bạn có sự cải thiện tốt hơn không nhé!

Mỹ Linh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-loi-ich-khong-ngo-cua-viec-ngu-nude-22620/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY