Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lưu ý cần ghi nhớ khi sử dụng điều hoà vào mùa nóng, tránh ảnh hưởng sức khoẻ

Vào những ngày nắng hè oi bức, điều hoà chính xác là một vị cứu tinh của mọi người, mọi nhà. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng cách, nhằm hạn chế làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thì không phải ai cũng biết.

Nên sử dụng điều hoà như thế nào để tránh ảnh hưởng sức khỏe trong mùa nóng?

1. Nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Dù là trong trời nắng nóng oi bức, bạn cũng không nên dùng điều hoà ở nhiệt độ quá thấp. Nhiệt độ trong phòng chỉ nên từ 25 - 27 độ C là lý tưởng nhất. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi hiện tượng hiện tượng sốc nhiệt, như khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt,… hay ảo giác mỗi khi bước từ phòng máy lạnh ra ngoài.

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng máy lạnh không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ môi trường, chỉ nên dao động từ 1 - 5 độ C (Ảnh: Internet)

2. Mở cửa sổ từ 3 - 5 phút khi mới bắt đầu bật điều hoà

Nhiều người có thói quen đóng kín cửa phòng trước khi mở máy điều hòa, vì muốn cho nhiệt độ căn phòng hạ nhanh chóng và mau cảm nhận được hơi lạnh. Tuy nhiên, tốt hơn bạn nên mở cửa số từ khoảng 3 - 5 phút khi mới bắt đầu bật điều hòa.

Cách làm này sẽ giúp loại bớt các bụi bẩn và vi khuẩn gây hại từ bên trong dàn lạnh, chúng sẽ được luồng khí lạnh đưa ra ngoài và hạn chế ứ đọng các vi khuẩn yếm khí trong phòng kín máy điều hòa, nhờ đó giúp bạn tránh gặp phải một số vấn đề liên quan đến hô hấp như hen suyễn và hắt xì.

3. Hãy nằm nghiêng khi ngủ trong phòng điều hoà

Nếu bạn nằm thẳng, đặc biệt là khi ngủ say, cơ thể của ta sẽ có xu hướng mở miệng ra để hít thở. Điều này sẽ khiến cho cổ họng thường bị rát cổ và khô miệng, gây cảm giác khó chịu sau khi thức dậy, đồng thời, hơi lạnh từ điều hoà khi xâm nhập vào cổ họng có thể mang theo cả những vi khuẩn, bụi bẩn trong không khí, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Vì thế, bạn hãy điều chỉnh tư thế nằm nghiêng để giảm thiểu tình trạng việc thở bằng miệng và hạn chế việc tiết nhiều nước bọt - một trong nguyên nhân gây khô họng (Ảnh: Internet)

4. Không sử dụng điều hoà cả ngày

Ngồi trong phòng điều hoà quá lâu sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt là với da và đường hô hấp. Chính vì vậy, nên sử dụng điều hoà một cách có chừng mực, thông thường là từ 3 - 5 giờ đồng hồ mỗi ngày là tốt nhất.

Mặt khác, nếu như bắt buộc phải ở trong môi trường có điều hoà cả ngày như văn phòng, nhà hàng, khách sạn, bạn hãy dành thời gian để ra bên ngoài hít thở, cho nhiệt độ cơ thể được không bị hạ xuống quá thấp. Tuy nhiên, chỉ nên ra ngoài khi không khí tự nhiên bên ngoài lúc nhiệt độ ngoài trời đã giảm thấp, nhằm tránh tình trạng bị sốc nhiệt.

5. Nên mở cửa sổ ngay sau khi ngừng sử dụng máy điều hoà

Sau khi sử dụng máy điều hòa phục vụ cho nhu cầu làm mát của mình, bạn nên mở cửa phòng để không khí được luân chuyển và không bị ứ đọng bên trong không gian kín khoảng 3 tiếng.

Vì nếu không khí trong phòng lạnh bị ứ đọng suốt 6 tiếng, thì sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn yếm khí (còn gọi là vi khuẩn kỵ khí) sinh sôi và phát triển, gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng điều hoà giúp cho bạn chống chọi với cái nắng nóng oi bức của trời hè, tuy nhiên, hãy dùng một cách thông minh và cần ghi nhớ những lưu ý trên để hạn chế ảnh hưởng đến sức khoẻ nhé.

Xem thêm: Bạn có biết, nụ hôn của người lớn có thể đe doạ tính mạng trẻ nhỏ

Quỳnh Giang