Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lưu ý vàng cha mẹ cần ghi nhớ khi chăm sóc trẻ sinh non

Chăm sóc trẻ sơ sinh đã khó, chăm sóc trẻ sinh non còn khó hơn gấp nhiều lần. Những kiến thức dưới đây giúp các mẹ vững vàng hơn khi chăm sóc trẻ sinh non.

Trẻ sinh non thường có sức khỏe, sức đề kháng yếu hơn trẻ sinh đủ ngày tháng. Ngay từ những giây phút đầu tiên, sự phát triển của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc và điều kiện môi trường xung quanh. Do vậy khi chăm sóc trẻ sinh non, cha mẹ cần có đặc biệt ghi nhớ những lưu ý sau.

1. Giữ ấm cho trẻ đúng cách

Do sinh thiếu tháng, chức năng của bộ não chưa phát triển đầy đủ, khả năng điều khiển thân nhiệt của trẻ sinh non rất kém. Do bé sinh non có lớp mỡ dưới da quá mỏng, khả năng giữ nhiệt kém nên em bé rất dễ bị nhiễm lạnh và hạ thân nhiệt ngay cả trong những ngày nhiệt độ bình thường. Do vậy, bố mẹ nên đảm bảo giữ ấm tuyệt đối cho trẻ.

Trẻ sinh non cần được giữ ấm đúng cách

Sau khi sinh, bé phải được ủ ấm, môi trường xunh quanh phải có nhiệt độ 28-35 độ C, độ ẩm ở mức 60-70%. Thông thường, bé sinh non thường nằm trong lồng ấp để đảm bảo môi trường và nhiệt độ thích hợp. Ngay khi bé được gặp mẹ, hãy ủ ấm cho trẻ theo phương pháp chuột túi – da tiếp da – hai mẹ con da kề da để giúp mẹ kích thích tiết sữa cũng như tăng sức khỏe cho con.

Đặc biệt, do hệ hô hấp của trẻ sinh non rất yếu, bố mẹ không nên bế trẻ ra ngoài trời khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Trẻ luôn mang tất chân tay, đội mũ để đảm bảo giữ ấm. Cha mẹ cần theo dõi sát sao con tránh tình trạng mặc quá ít đồ dễ bị cảm lạnh hoặc mặc quá nhiều đồ khiến trẻ bị nóng, bí bách, toát mồ hôi mà cha mẹ không biết.

2. Phòng chống nhiễm trùng​

Đối với những bé sinh thiếu tháng, việc giữ gìn vệ sinh càng phải cẩn thận. Cần tắm rửa hàng ngày cho bé bằng nước ấm, xà phòng riêng của bé, thao tác tắm cho bé cần nhanh, tránh tắm quá lâu bé dễ bị cảm lạnh. Trong mùa đông, không gian tắm bé phải ấm, kín gió. Sau khi tắm nên xoa một lớp dầu Parafin để giữ độ ẩm cho da cũng như giúp bé khỏi mất nhiệt.

Đảm bảo giữ vệ sinh, phòng tránh nhiễm trùng cho trẻ sinh non

Một điều quan trọng khi chăm sóc trẻ sinh non cha mẹ cần nhớ là trẻ cần được tiêm phòng giống những trẻ bình thường khác. Bởi vì tiêm phòng là biện pháp tốt nhất để phòng tránh bệnh cho bé. Tuy nhiên, đối với các bé sinh non, thời điểm tiêm phòng bé cần đạt cân nặng cho phép thì mới có thể tiêm.

Trẻ sinh non rất dễ nhiễm trùng, vì vậy, cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau khi chăm sóc con:

- Cách ly trẻ khỏi những người bị bệnh, nhất là những người mắc bệnh về đường hô hấp.

- Khi tiếp xúc với trẻ, người lớn cần rửa sạch tay bằng nước rửa chuyên dụng để ngăn ngừa lây truyền bệnh. Tuyệt đối không được thơm má, thơm môi trẻ.

- Nhà cửa, không gian sống của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Đồ dùng vật dụng dùng cho trẻ cần được tiệt trùng trước khi sử dụng.

- Tránh đưa trẻ những nơi công cộng, đông đúc vì đây là môi trường rất dễ lây bệnh.

3. Chế độ ăn uống

Do kích thước trẻ sinh non còn bé, chưa hoàn thiện, trẻ cần được cho ăn nhiều lần trong ngày. Trẻ cần bú mẹ 8-10 lần mỗi ngày. Mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn, tránh cho trẻ ăn quá no vì trẻ sinh non thường hay bị trớ sữa khi bú. Trẻ nên được ăn bằng sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe của trẻ. Vì sữa mẹ không những dễ tiêu hóa nhất, mà còn cung cấp cho trẻ nhiều sức đề kháng.

Về vấn đề ăn dặm của trẻ: các bác sĩ khuyên nên cho trẻ thiếu tháng ăn dặm sau 6 tháng tính theo ngày sinh dự kiến của bé (chứ không phải ngày sinh thực tế). Trẻ sinh non các bộ phân tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện như trẻ bình thường. Vì vậy, trẻ cần nhiều thời gian hơn phát triển các kỹ năng nhai, nuốt thức ăn. Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề ăn dặm về dinh dưỡng cũng nhưng cách thức tiến hành ăn dặm để bé hợp tác nhất.

Chăm sóc trẻ sinh non – cẩn thận, tỷ mỷ và chu đáo. Bé sẽ lớn lên khỏe mạnh bằng tình yêu thương của cha mẹ, gia đình. Hi vọng bài viết sẽ bổ sung thêm hành trang để cha mẹ tự tin chăm sóc bé yêu.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-luu-y-vang-cha-me-can-ghi-nho-khi-cham-soc-tre-sinh-non-24461/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY