Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lý do khiến mọi người thường xuyên bị đầy hơi khi về già

Tình trạng đầy hơi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng vấn đề này sẽ xảy ra nhiều hơn và lặp lại thường xuyên hơn ở người lớn tuổi.

Lão hóa mang đến nhiều thay đổi trong cơ thể và khiến con người dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Từ bệnh đục thủy tinh thể, đau cổ cho đến bệnh tiểu đường và chứng sa sút trí tuệ, có một danh sách dài những thách thức về sức khỏe mà mọi người phải đối mặt khi già đi. Một vấn đề khác trong danh sách dài các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến những người ở tuổi già là đầy hơi.

Tình trạng đầy hơi xảy ra khi đường tiêu hóa chứa đầy hơi hoặc khí. Điều đó khiến chúng ta có cảm giác bị nhồi, căng, sưng tấy và khó chịu. Đầy hơi có thể do ăn hoặc uống quá nhanh, hút thuốc, nhai kẹo cao su, hội chứng ruột kích thích (IBS), táo bón hoặc tích tụ khí. Trường hợp người già thường xuyên bị đầy hơi do các yếu tố sau.

1. Độ nhạy cảm với thức ăn

Khi chúng ta già đi, dạ dày trở nên nhạy cảm hơn với một số loại thực phẩm nhất định. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn trong trường hợp bổ sung chất xơ từ một số loại trái cây và rau quả.

Dạ dày mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chất xơ, điều này thường dẫn đến vấn đề đầy hơi hoặc chướng bụng - (Ảnh: Timesofindia).

Dạ dày mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chất xơ, điều này thường dẫn đến vấn đề đầy hơi hoặc chướng bụng. Đối với người lớn tuổi, nên ăn một bữa ăn nhẹ được nấu chín đúng cách.

Bên cạnh đó, người lớn tuổi cũng cần phải nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt xuống. Nếu vấn đề đầy hơi trở nên nghiêm trọng thì họ phải tránh những thức ăn thường dẫn đến đầy hơi.

2. Giảm axit dạ dày

Cùng với tuổi tác, lượng axit có trong dạ dày chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn cũng giảm 40%. Lượng pepsin giảm khiến cơ thể khó phân hủy protein, khiến người ta bị đầy hơi và chướng bụng.

Pepsin được sản xuất trong dạ dày và là một trong những enzym tiêu hóa chính trong hệ thống tiêu hóa. Để khắc phục vấn đề này, mọi người có thể giảm ăn các nguồn protein từ động vật và bổ sung nhiều protein từ thực vật hơn.

3. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc cũng có khả năng gây ra các vấn đề tiêu hóa. Đầy hơi có thể là tác dụng phụ của các loại thuốc như aspirin, chất bổ sung chất xơ và một số loại thuốc giảm đau.

Trong trường hợp bạn được kê một số loại thuốc mới gây đầy hơi hoặc đang cảm thấy khá khó chịu do một số loại thuốc hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Một số loại thuốc cũng có khả năng gây ra các vấn đề tiêu hóa - (Ảnh: Timesofindia).

4. Các tình trạng y tế khác

Một số tình trạng y tế khác chủ yếu xuất hiện ở người lớn tuổi cũng có thể dẫn đến đầy hơi và khó chịu. Các tình trạng này bao gồm: Hội chứng ruột kích thích, bệnh celiac, bệnh Crohn, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng và bệnh tiểu đường.

Đầy hơi là vấn đề về tiêu hóa, tuy không nguy hiểm nhưng gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái trong cuộc sống, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nhận biết rõ những lý do dẫn đến tình trạng đầy hơi giúp người lớn tuổi có các biện pháp ngăn ngừa và khắc phục kịp thời.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-ly-do-khien-moi-nguoi-thuong-xuyen-bi-day-hoi-khi-ve-gia-31428/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY