Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những mẹo trị đau nhứt răng tại nhà mà ai cũng nên ghi nhớ

Sâu răng luôn là nỗi ám ảnh, vì bên cạnh mất thẩm mỹ nó còn khiến người mắc phải “ăn không ngon, ngủ không yên” với những cơn đau thấu xương tủy. Vậy còn chần chừ gì nữa không thực hiện ngay những mẹo giảm đau nhứt răng dưới đây hiệu quả mà không cần đến nha sĩ

Khác với nhiều bộ phận khác trên cơ thể, nếu bị tổn thương hoặc hư hại có thể tái tạo và phục hồi, răng lại hoàn toàn không có khả năng đó nếu đã trải qua giai đoạn thay răng. Do đó, để bảo vệ cửa ngõ đầu tiên của cơ thể bạn phải dùng nhiều biện pháp tích cực.

Theo các nha sĩ, sâu răng là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, nó không đường đột tấn công người bệnh mà âm ỉ hủy hoại và đeo bám bằng những cơn đau.

Tuy chỉ là đau răng nhưng những cơn đau này không hề đơn giản, nhiều người chỉ mới nhắc đến cụm từ này thôi cũng đã ám ảnh nổi da gà. Theo các nha sĩ, sâu răng là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, nó không đường đột tấn công người bệnh mà âm ỉ hủy hoại và đeo bám bằng những cơn đau.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên sâu răng là do ăn uống thiếu khoa học và vệ sinh răng miệng không đúng. Theo nhiều nghiên cứu và kiểm chứng sâu răng gồm những giai đoạn chính sau: vi khuẩn, thức ăn tiêu thụ vào cơ thể bằng miệng, tùy thuộc vào cơ địa từng người và cấu trúc răng, cuối cùng là chờ thời gian để phát tác.

- Vi khuẩn sâu răng: thực chất sâu răng không phải hoàn toàn là do thức ăn, mà nguyên nhân sâu xa chính là vi khuẩn bám trên bề mặt răng. Chúng tồn tại và chờ cơ hội để tiết ra một vài hợp chất có khả năng hòa tan và phân hủy chất vô cơ của răng. Ban đầu chúng chỉ là những đốm li ti trên răng nhưng sau đó phát triển thành những cụm lớn và ăn mòn men răng

- Thức ăn: Đa số những loại thực phẩm có thành phần là đường hoặc là chế phẩm từ đường và thức ăn nhanh đều là đối tượng thích hợp để vi khuẩn bám vào men răng, sau đó phát triển và sản sinh ra nhiều hơn. Bên cạnh đó những gợn thức ăn bám vào kẽ răng và không được lấy đi sẽ thành “ổ vi khuẩn” sinnh sôi và ăn mòn răng.

- Cấu trúc của răng: Tùy thuộc vào cơ địa và cấu trúc răng của từng người mà nguy cơ bị sâu răng ảnh hưởng nhiều hay ít. Nếu răng tốt, mọc đúng vị trí, các khớp khít nhau, khỏe, men răng trắng và bền,... thì đây chính là hàm răng có sức chống chịu tốt, bền và khỏe. Nhưng ngược lại nếu răng mọc không đều, các khớp răng quá chênh lệch nhau, men răng yếu, nhiều mảnh vỡ và nứt,... đây chính là cơ hội thích hợp để vi khuẩn tấn công và thức ăn có thể bám vào.

Nếu phát hiện sâu răng bạn nên đến cơ sở nha khoa gần nhất để được tư vấn hoặc nếu cảm thấy chỉ hơi đau và vết sâu răng nhỏ có thể áp dụng những mẹo giảm đau nhức răng dưới đây

Mẹo giảm đau nhức răng ngay tại nhà

1. Muối “thần dượt” tiêu diệt sâu và đau nhức răng

Muối có tính sát khuẩn cao, đồng thời ngừa nhiễm trùng và giảm viêm hiệu quả, do đó nếu răng đau nhứt hoặc xuất hiện các triệu chứng đau răng bạn hãy pha ngay một cố nước muối ấm để xúc miệng.

Súc miệng bằng nước muối pha loãng giúp giảm đau nhức răng nhanh chóng

Bạn chỉ cần ngậm hoặc xúc miệng bằng nước muối khoảng 30 giây, sau đó có thể nhổ ra và tiếp tục xúc lại liên tục ít nhất 3 lần sẽ giảm đau nhanh chóng.

Theo y dược cổ truyền muối có vị mặn, tính hàn, không độc, có lợi cho sức khỏe và chữa trị được rất nhiều bệnh.

Muối trị táo bón:

Theo nghiên cứu người bị táo bón mỗi ngày chỉ cần dùng 1 ly nước muối pha loãng, uống lúc chưa ăn gì sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường quá trình chuyển hóa, hỗ trợ dạ dày và đường ruột, từ đó giúp hấp thụ thức ăn và chấm dứt tình trạng táo bón

Muối trị đầy bụng:

Ăn quá no và quá nhiều đạm, khiến bụng to và khó chịu, chỉ cần dùng một ít muối để xúc miệng và đánh răng sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Muối trị chảy máu răng:

Ngoài việc giúp ngăn chặn những cơn đau đánh răng bằng muối trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc sẽ ngăn chặn chảy máu chân rằng, giảm nguy cơ nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng.

Muối trị đau bụng do lạnh:

Nhiều lúc do thời tiết lạnh làm vùng bụng đau buốt, chỉ cần dùng khoảng 250g muối tinh luyện, mang đem rang thật nóng sau đó cho vào một túi vải, chườm nóng lên vùng bụng chỉ từ 5-10 phút, cứ như vậy một ngày trung bình thực hiện từ 2-3 lần sẽ đẩy khí lạnh ra ngoài và đồng thời giảm đau hiệu quả

Muối giảm rụng tóc:

Một vài nghiên cứu phát hiện lúc tắm chỉ cần cho một vài hạt muối vào nước sau đó gội đầu, sẽ giảm rụng tóc rất tốt. Chỉ cần kiên trì thực hiện sau một thời gian hiện tượng rụng tóc sẽ dứt và giảm nguy ngơ mắc các bệnh da đầu như: nấm, gàu, ngứa,...

Muối trị viêm khớp:

Đối với các bệnh nhân viêm khớp chỉ cần mỗi ngày dùng khoảng 0.5-1kg muối rang rồi cho vào túi vải dày, đắp và xoa nhẹ nhàng lên vùng khớp đang đau nhức. Đây là phương pháp dân gian giúp chống viêm khớp rất hiệu quả, mỗi tối trước khi ngủ hãy thực hiện phương pháp này sau khoảng một tuần sẽ cảm thấy tình trạng được cải thiện trông thấy.

Muối giúp làm đẹp:

Bên cạnh việc giúp tóc chắc khỏe, mềm mại và ngăn các bệnh da đầu, muối còn có tính năng khử độc, tẩy tế bào chết và điều trị mụn hiệu quả. Nhưng lưu ý chỉ dùng muối để điều trị da 1 lần/tuần, không bôi muối trực tiếp lên mụn, để tránh tình trạng khô da và da viêm nhiễm hoặc sưng đỏ.

Muối phong thủy:

Theo phong thủy, muối có sức mạnh thần kỳ, có tính tẩy uế và làm sạch rất hay. Đã từ rât lâu người ta đã dùng muối nhiều trong các tục tẩy uế, xua tan những điều xui xẻo, không may mắn, giúp con người trở nên thanh sạch và thuần khiết hơn.

Muối xua đuổi xui xẻo và mang những điều may mắn đến với gia chủ

Nhiều tục còn cho rằng nếu chuyển nhà hoặc đổi sang phòng mới, bạn nên rải muối ở mỗi góc nhà, có vẻ hơi lạ nhưng đây lại là một cách tẩy trừ đi những năng lượng tiêu cực của chủ nhà trước và mang những điều may mắn đến cho gia chủ mới. Sau 1 ngày bạn có thể quét sạch và dọn đến nhà.

2. Chữa đau nhức răng bằng tỏi - hiệu quả bất ngờ

Nếu răng có dấu hiệu của sâu hoặc ổ sâu nhỏ chỉ đau nhức nhẹ và hơi khó chịu, bạn có thể dùng một tép tỏi đập nát và trộn đều với một ít muối ăn, sau đó chấm một ít vào vùng răng bị sâu, không chỉ giúp giảm đau mà còn có thể tiêu diệt được vi khuẩn gây sâu răng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp khẩn cấp bạn có thể nhai tươi từ 1-2 tép tỏi tươi và giữ nó cạnh vùng răng sâu, sẽ giúp giảm đau phần nào. Tỏi vốn có tính kháng viêm cao, chống oxy hóa hiệu quả và giảm đau tốt nên khi kết hợp với muối tạo thành một bài thuốc giảm đau và kháng viêm thần kỳ.

Tỏi không chỉ là một chất chống ôxy hóa hiệu mà còn có thể giảm đau nhức răng hiệu quả

Vô vãn các công dụng khác sau đây của tỏi, có thể bạn chưa biết:

Tỏi trị cảm cúm:

Người xưa có bài thuốc dùng tỏi tươi hoặc tỏi ngâm với giấm (từ 1-2 tháng) ăn hằng ngày. Hoặc ép tỏi lấy nước cốt pha với nước sạch theo công thức 1:10, sau đó thêm ít muối và nhỏ vào mũi mỗi ngày từ 2 đến 3 lần sẽ giảm cảm cúm nhanh chóng

Tỏi trị đầy hơi, khó tiêu:

Nếu cảm thấy đầy hơi khó tiêu bạn chỉ cần dùng tỏi tươi, ép lấy nước sau đó pha thật loãng với nước ấm dùng để uống hằng ngày.

Ngoài ra bạn còn có thể dùng tỏi xay nát, ngâm với rượu trắng, sau nửa tháng có thể sử dụng. Pha loãng 1 thìa cà phê nước tỏi ngâm rượu với nước ấm, ngày uống từ 2-3 lần sẽ thấy tình trạng đầy hơi, khó tiêu biến mất.

Tỏi trị ho và viêm họng:

Tỏi bóc sạch vỏ, sau đó mang đi ngâm với giấm khoảng 10 ngày. Dùng tép tỏi đã ngâm thái thành từng lát mỏng ngậm từ 10-15 phút, không chỉ giảm tình trạng ho thông thường mà còn trị được cả bệnh ho mãn tính. Một lưu ý nhỏ tránh ngậm tỏi sống trực tiếp vì rất dễ gây bỏng và vô tình làm vùng viêm trong cuốn họng trầm trọng thêm

Tỏi trị thấp khớp và đau nhức xương:

Tỏi mua về không cần bóc vỏ, chẻ đôi từng tép và ngâm với rượu, cứ 100g tỏi ngâm với 200ml rượu. Đậy kín trong vòng 2 tháng hoặc lâu hơn càng tốt. Khi đau nhức khớp có thể dùng hỗn hợp đã ngâm xoa bóp nhẹ nhàng, thực hiện mỗi tối trước khi lên giường sẽ giảm được các chứng đau nhức xương.

Tỏi trị tiểu đường:

Theo một vài nghiên cứu các bệnh nhân tiểu đường mỗi ngày chỉ cần ăn 50g tỏi ngâm giấm liên tục trong vòng một tháng, thì lượng đường sẽ dần ổn định và giảm nguy cơ gây hại của các biến chứng tiểu đường.

Tỏi giúp hạ huyết áp:

Mỗi ngày chỉ cần dùng 10g tỏi ngâm dấm hoặc rượu sẽ giúp cân bằng huyết áp và đồng thời giúp tan máu đông hiệu quả.

Tỏi giúp cân bằng huyết áp

Tỏi có thể đuổi muỗi:

Quan niệm của người phương tây và ngay cả người Á Đông đều cho rằng tỏi có thể xua đuổi những “sức mạnh đen tối”, chắc có lẽ do đó mà nó được ứng dụng nhiều trong việc đuổi muỗi.

Cho đến nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được, vì sao muỗi lại sợ mùi tỏi, nhưng có thể khẳng định đây là loại thực phẩm đuổi muỗi rất tốt. Do đó, nếu nhà bạn quá nhiều muỗi có thể đặt một nhánh tỏi ở dưới chân giường hoặc góc nhà, muỗi sẽ “cuốn gói’’ ra khỏi nhà bạn một cách tự nhiên và an toàn.

Tỏi bảo vệ thú cưng:

Tỏi nhiều công dụng như vậy nhưng ít ai ngờ nó còn có thể đuổi bọ ve, bọ chét và nhiều loại côn trùng khác nữa. Trên thực tế rất nhiều nhãn hàng thức ăn cho thú nuôi có thêm tỏi vào sản phẩm của họ, vì tỏi có khả năng xua đuổi côn trùng đeo bám và sinh sôi ở vật nuôi.

Tỏi là một loại thuốc kháng sinh tự nhiên và an toàn:

Tỏi là thực vật hoàn toàn không thể thay thế cho các loại thuốc kháng sinh, nhưng nếu trong trường hợp khẩn cấp nếu có ai đó bị thương hoặc trong nhà không có sẵn thuốc, bạn có thể dùng tỏi nghiền nát và đắp vào vết thương để tránh nhiễm trùng và diệt khuẩn. Lưu ý chỉ nên thoa một lớp mỏng và nhẹ, tránh chà xác lên vết thương.

Tỏi kích thích “ham muốn”:

Trong một số tài liệu cổ của Ấn Độ đã khẳng định tỏi có có khả năng kích thích bản lĩnh của đàn ông, bằng cách tăng ham muốn trong chuyện ân ái. Nhiều người Hindu còn tìm cách tránh ăn tỏi vì họ cho rằng loại gia vị này khiến họ mất tập trung, dễ kích thích và mất kiểm soát hành vi khi làm việc.

Tỏi giúp làm đẹp:

Tỏi là loại thực phẩm lọc máu rất tốt, đồng thời còn có khả năng kháng khuẩn nên rất được nhiều chị em ứng dụng trong làm đẹp. Chỉ cần dùng tỏi chà nhẹ lên nốt mụn bạn đã có thể đẩy mụn đi nhanh chóng mà không cần khổ sở sử dụng nhiều phương pháp khác.

Tỏi có thể xua đuổi “sức mạnh xấu”:

Theo dân gian, tỏi có thể giảm và ngăn chặn những sức mạnh đen tối tấn công con người. Do đó khi đi xa hay đến những nơi xa lạ nhiều người vẫn luôn mang trong người một củ tỏi nhỏ như để trừ tà và loại bỏ những điều không may mắn.

3. Chữa đau nhức răng tại nhà an toản chỉ bằng vỏ xoài

Nghe có vẻ không đáng tin nhưng bạn có thể dùng vỏ xoài để trị sâu răng rất hiệu quả. Chỉ cần dùng 3 miếng vỏ xoài (kích thước khoảng 10-15cm) cạo bỏ một lớp mỏng bên phía mặt ngoài, sau đó mang đi đun sôi với 3 bát nước lọc, cho đến khi còn khoảng 2 bát thì đổ vào chai rượu trắng.

Ít ai biết rằng vỏ xoài là một phương pháp trị đau nhức răng tại nhà hiệu quả

Mỗi ngày dùng một bát nước vỏ xoài ngâm rượu ngậm và súc miệng sau một vài lần sử dụng sẽ thấy cơn đau thuyên giảm rõ rệt. Ngoài việc giảm đau nhức răng, do chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi nên được nhiều chị em sử dụng trong làm đẹp rất hiệu quả

Mặt nạ vỏ xoài trị nám:

Xoài chín ăn xong bạn có thể dùng vỏ chà xát nhẹ lên vùng da bị nám. Sau đó đặp lên và giữ nguyên từ 10-15 phút và rửa lại bằng nước sạch. Để có thể tiêu diệt nám tận gốc bạn nên dùng từ 2-3 lần mỗi tuần.

Trị thâm hiệu quả với vỏ xoài:

Chuẩn bị: Vỏ xoài phơi khô xay thành bột, hoặc nghiền nhuyễn - 1 thìa nhỏ sữa chua không đường.

Cách thực hiện: dùng bột vỏ xoài nghiền nát trộ với sữa chua, sau đó thoa hỗn hợp đã trộn lên vùng da nhiều thâm. Tuần thực hiện ít nhất 2 lần sẽ thấy những với thâm, nám mờ đi trông thấy, đồng thời còn tái tạo và giúp da trắng sáng, khỏe và mịn màng hơn.

Tẩy tế bào chế chỉ với vỏ xoài:

Vỏ xoài cho vào máy xay thật nhuyễn, sau đó cho lòng trắng trứng đã được đánh bông vào. Trộn thật đều hỗn hợp này, sau đó thêm một ít mật ong và đường đen, trộn thành hỗn hợp sền sệt.

Tiếp đến, massage nhẹ hỗn hợp này nên mặt từ 5-7 phút, sau đó thư giãn khoảng 30 phút và rửa lại bằng nước sạch, sẽ thấy da sáng hơn. Đồng thời thành phần có trong mật ong, đường đen và tròng trắng trứng giúp tái tạo da, ngăn ngừa mụn và trẻ hóa làn da rất hiệu quả.

4. Chỉ cần một tách trà giúp giảm đau và ngăn ngừa sâu răng thần kỳ

Trà xanh nằm trong nhóm những thực phẩm chứa chất oxy hóa rất mạnh, đồng thời còn có khả năng chống viêm và sát trùng rất tốt. Do đó, mỗi ngày uống và súc miệng bằng nước trà xanh sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn sâu răng đồng thời làm lành vùng tủy bị tổn thương và giảm đau nhức răng hiệu quả.

Trà xanh có tính sát trùng và chống viêm rất tốt

Ngoài ra theo nghiên cứu chỉ trong một chén trà xanh nhỏ đã có thể giúp bạn hạn chế tối đa mắc các bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ tim mạch, lợi tiểu và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Trà giúp giảm cân hiệu quả:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa của cơ thể đặc biệt là hệ tiêu hóa, đồng thời giải phóng năng lượng ra ngoài. Nhờ đó giúp giảm cân nhanh chóng và giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm mỡ trong máu.

Ngăn ngừa quá trình lão hóa:

Trà xanh rất giàu chất chống ôxy hóa, nên giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đặc biệt giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Một vài nghiên cứu còn phát hiện thành phần trong trà xanh có khả năng kích thích bổ sung cho cơ thể những cholesterol tốt và đào thải cholesterol xấu ra ngoài cơ thể.

Trị mụn:

Dễ hiểu tại sao các loại mỹ phẩm làm đẹp tự nhiên thường được chiết xuất từ trà xanh, vì trong trà xanh có chứa những thành phần giúp sát khuẩn từ đó ngăn ngừa hình thành mụn. Đồng thời đối với chị em vào những ngày đèn đỏ một tách trà ấm nóng không chỉ cải thiện tâm trạng và giảm đau bụng mà còn giúp da đẹp hơn.

Làm sạch răng miệng:

Không chỉ giúp răng chắc khỏe và phòng chống sâu răng, một vài nghiên cứu còn phát hiện thành phần kháng khuẩn có trong trà xanh giúp cho răng miệng thơm tho bằng cách tấn công và loại bỏ các vi khuẩn gây mùi có trong khoang miệng.

Lợi tiểu:

Uống trà xanh mỗi ngày là một cách giúp lợi tiểu và giảm ức chế lên thận, đồng thời kích thích thận hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, trà xanh còn giúp giảm huyết áp phù hợp cho những người hay cao huyết áp hoặc mắc các bệnh tim mạch.

Với những công dụng thần kỳ từ những thực phẩm tại nhà trên đây, nhất là các mẹo giảm đau nhứt răng tin rằng các mẹ đã trang bị cho mình những kiến thức để giúp cho gia đình luôn khỏe mạnh phải không nào!

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-meo-tri-dau-nhut-rang-tai-nha-ma-ai-cung-nen-ghi-nho-26028/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY