Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những mối nguy khi ăn phải trứng thối nhất định chúng ta phải biết

Trứng là thực phẩm siêu bổ dưỡng và lành mạnh. Nhưng đôi khi, rất khó để phát hiện ra một quả trứng thối ngay cả khi đã kiểm tra vài lần.

Ăn trứng thối khiến một người bị ốm và gây ra các triệu chứng nhất định phát triển trong vòng vài giờ. Một số nguy hiểm khi ăn phải trứng thối có thể kể đến như như sau:

1. Nhiễm khuẩn Bacillus cereus

Nhiễm Bacillus cereus là một trong những bệnh lây truyền qua thực phẩm do một loại vi khuẩn cùng tên thuộc giống Bacillus gây ra.

Tình trạng nhiễm trùng này dễ dàng lây lan từ môi trường tự nhiên như đất và nước sang trứng và các loại thực phẩm khác như gia vị, ngũ cốc, thảo mộc và thịt sống.

Ăn trứng thối khiến một người bị ốm và gây ra các triệu chứng nhất định phát triển trong vòng vài giờ.

Một số triệu chứng của nhiễm khuẩn B.cereus có thể bao gồm:

- Tiêu chảy, thường khoảng 8-16 giờ sau khi ăn phải trứng thối.

- Buồn nôn

- Nôn mửa

- Đau bụng

2. Nhiễm khuẩn Salmonella

Nhiễm khuẩn salmonella do trứng đã được xác định là mối quan tâm về sức khỏe toàn cầu. Sự lây nhiễm không chỉ lây lan do tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm mà còn trong quá trình sản xuất.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhiễm khuẩn salmonellosis do thực phẩm gây ra chủ yếu do hai tác nhân: Salmonella Typhimurium và Salmonella Enteritidis.

Chúng gây nhiễm Salmonella bằng cách lây nhiễm trực tiếp vào đường sinh sản của gà mái hoặc gián tiếp bằng cách xâm nhập qua vỏ trứng trong quá trình xử lý thực phẩm. Một số triệu chứng của nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể bao gồm:

- Sốt

- Nôn mửa

- Buồn nôn

- Tiêu chảy

- Co thắt dạ dày

Ở những người trên 65 tuổi, mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bị suy giảm miễn dịch như HIV hoặc phụ nữ mang thai, nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể đe dọa tính mạng và gây ra kết quả bất lợi.

3. Bệnh Listeriosis

Bệnh Listeriosis là một bệnh nhiễm trùng đường thực phẩm nghiêm trọng khác do vi khuẩn gram dương Listeria monocytogenes gây ra. Loại vi khuẩn này, giống như Salmonella, cũng có thể gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe con người và thách thức đối với an toàn thực phẩm.

Tiêu thụ các loại thực phẩm như trứng thối, trứng chưa nấu chín hoặc trứng sống có nguy cơ cao làm lây nhiễm L. monocytogenes. Nhiễm trùng được biết là vượt qua hàng rào máu não, hàng rào mẹ-thai nhi và hàng rào ruột. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng mẹ-thai nhi cùng với các triệu chứng khác như:

- Nhức đầu

- Lú lẫn

- Cứng cổ

- Sốt và ớn lạnh

- Đau cơ

- Mất thăng bằng

- Buồn nôn và nôn

Để ngăn ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn do trứng thối gây ra, trứng nên được bảo quản lạnh càng sớm càng tốt. Tránh mua những quả trứng bị nứt hoặc những quả có vỏ bột.

Các chuyên gia khuyên bạn nên nấu chín kỹ tất cả các quả trứng cho đến khi lòng trắng và lòng đỏ của chúng trở nên săn chắc.

Trước khi sử dụng trứng, thực hiện các bước kiểm tra trứng thối như xem ngày hết hạn, cho trứng vào nước xem độ nổi và ngửi mùi khó chịu để phát hiện trứng thối.

Trứng trong tủ lạnh không được để ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên nấu chín kỹ tất cả các quả trứng cho đến khi lòng trắng và lòng đỏ của chúng trở nên săn chắc. Sẽ rất tốt nếu bạn ăn ngay các món trứng sau khi nấu. Rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với trứng sống.

Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào nói trên trong vòng vài giờ sau khi ăn trứng. Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều protein và tốt cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, việc ăn nhầm trứng đã thối rữa làm tăng khả năng mắc một số bệnh nhiễm trùng qua đường thực phẩm như nhiễm khuẩn Salmonella, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Xem thêm:

Sắp có vaccine chống lại quá trình lão hóa, giúp con người sống lâu và trẻ mãi?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-moi-nguy-khi-an-phai-trung-thoi-nhat-dinh-chung-ta-phai-biet-33186/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY