Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng có thể chứa cả ổ giun sán

Người Việt luôn ưa chuộng các món ăn tái, ăn sống như tiết canh, rau sống... vì hương vị đặc biệt. Tuy nhiên tiềm ẩn trong các loại thực phẩm chưa được chế biến kỹ lưỡng là các ổ giun sán và ký sinh trùng có hại.

Nem chua

Những người thường xuyên ăn nem chua, ăn gỏi lợn hoặc ăn thịt lợn nấu chưa chín, rất dễ mắc bệnh nhiễm giun xoắn.

Một số biến chứng có thể gặp ở bệnh nhân nhiễm giun xoắn là suy hô hấp, rối loạn tâm thần như cuồng sảng hoặc ngủ gà, huyết áp hạ, mạch nhanh nhỏ...

Bên cạnh đó, nhiều người còn bị sán lá gan sau khi ăn nem chua.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo để phòng bệnh, người dân không ăn thịt lợn tái, gỏi sống, không ăn nem chua.

Rau sống

Sán trưởng thành nằm trong ruột người, rồi đẻ ra trứng và xuất hiện trong phân người, nếu điều kiện vệ sinh kém, trứng sẽ nhiễm vào nguồn nước/rau, nếu rửa không sạch. Trứng từ đó vào cơ thể và phát triển thành con sán. Ngoài ra, ăn rau sống còn có nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa khác như tiêu chảy…

Do đó, người dân cần hạn chế ăn rau sống. Nếu có ăn thì rau mang về phải rửa thật nhiều lần bằng nước sạch.

Tiết canh

Trong máu động vật có thể chứa mầm bệnh, giun sán hoặc ấu trùng sán, mà tiết canh lại được làm từ máu của động vật trộn với các loại gia vị đặc trưng. Do không qua chế biến trên nền nhiệt cao nên tiết canh cũng bị liệt vào nhóm món ăn gây nhiễm sán hàng đầu.

Đó là chưa kể ăn tiết canh còn tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, bệnh viêm não… nếu các khâu sơ chế và chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chuyên gia cảnh báo, ăn tiết canh lợn có thể khiến bạn phải nhập viện do nhiễm ký sinh trùng, giun sán. Đây là ổ bệnh chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm cho con người.

Ốc

Ốc là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Sống ở tầng đáy của sông ngòi, ao hồ, ốc vùi mình trong bùn vì thế nguy cơ bị nhiễm khuẩn, kí sinh là rất cao. Nếu chế biến sơ sài không thể loại bỏ hết giun, sán.

Lòng lợn

Lòng là bộ phận chứa nhiều sán nhất cũng như khó lòng loại bỏ trực khuẩn nguy hại cho cơ thể. "Con lợn có béo, cỗ lòng mới ngon" câu nói này rât đúng. Tuy nhiên trong thời buổi thật giả khó lòng phân biệt như hiện nay thì chắc hẳn điều mà bạn nên hạn chế chắc hẳn là loại "món ngon" kiểu tự nhiên này thì hơn.

Gỏi hải sản sống

Các món làm từ cá sống tuy ngon nhưng lại chẳng hề bổ béo như nhiều người vẫn nghĩ. Cá sống chứa nhiều kí sinh trùng. Chúng xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uồng rồi đi vào mật, gan... triệu chứng dễ nhận ra nhất là buồn nôn, đau đầu, viêm ruột.

Các loại rau thủy sinh

GS Nguyễn Văn Đề - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội Việt Nam cho biết, phòng khám của ông hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân không mắc sán lá gan lớn thì sán lá ruột mà nguyên nhân chủ yếu là do ăn các loại rau thuỷ sinh như rau cần, rau cải xoong, rau rút, củ niễng, ngó sen, rau ngổ, rau muống nước chưa nấu chín. Một vài loài rau khác cũng có khả năng nhiễm sán.

Rau muống

Là món rau thông dụng và quen thuộc với mọi nhà nhưng rau muống lại có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng cao đến tận 92%. Đặc biệt hơn, chúng còn chứa một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn (tên là Fasciolopsis Buski) cực kỳ nguy hiểm, có thể gây đau bụng tiêu chảy, hoa mắt chóng mặt thậm chí động thai.

Các loại giun sán thường bám rất sâu và dù có rửa nhiều lần bằng nước cũng sẽ không loại bỏ được chúng. Vì thế, nếu muốn ăn rau, các mẹ bầu tốt nhất là nên nấu chín thật kỹ chứ tuyệt đối không nên ăn rau sống.

Từ những thông tin trên đây, các bạn có thể tự bảo vệ mình bằng cách tránh ăn những món được nêu ở trên, đồng thời tuân thủ triệt để việc ăn chín uống sôi nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm giun sán nói chung và loài sán lợn nói riêng.

Bình Nguyên

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-mon-an-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-nhung-co-the-chua-ca-o-giun-san-27072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY