Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những món nước uống giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi do sinh hoạt thay đổi kèm theo chế độ ăn uống không điều độ và lành mạnh thì cần điều chỉnh ngay, kết hợp với các thức uống thanh lọc cơ thể, giải độc tố cho cơ thể.

Nước đậu đen

Đậu đen (còn gọi đỗ cả): đậu đen tốt 20g (cho 1 người), sao vàng đến khi có mùi thơm, cho vào nồi, thêm 1 lít nước, đun sôi 30 - 40 phút, để nguội. Ngày uống nhiều lần, mỗi lần 50 - 100ml. Có thể ăn cả bã (hạt đậu đen).

Hoặc đậu đen đồ chín, để lên men, phơi khô còn gọi là đạm đậu xị. Nếu bị cảm nắng, dùng 8 - 16g đạm đậu xị, sắc uống. Nếu kèm theo sốt, họng đau, ho, dùng đậu xị 12g, bạc hà 6g, chi tử 8g, cát cánh 6g, cam thảo 3g. Sắc uống ngày 1 thang. Uống 3-5 thang là 1 liệu trình. Có thể uống vài liệu trình cho đến khi bệnh tình thuyên giảm.

Nước dưa chuột

Thành phần: nước lọc, dưa chuột, chanh, lá bạc hà.

Đây là công thức nước thanh lọc phổ biến nhất. Dưa chuột là một trong những loại rau củ quả chứa nhiều nước nhất, rất phù hợp để làm nước thanh lọc. Dưa chuột ngăn cơ thể trữ nước và giúp kháng viêm. Món nước thanh lọc này có đầy đủ các dưỡng chất tuyệt vời như vitamin C, vitamin A, sắt, canxi, vitamin K và kali. Cho thêm nước cốt chanh và vài lát chanh để axit citric làm sạch các hệ thống tiêu hóa. Bạc hà khiến món nước có vị tươi ngon hơn khi hòa quyện chung với chanh và dưa chuột.

Nước cam

Nước cam được xếp vào hàng đầu các loại nước uống đẹp da vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên. Nguồn dưỡng chất này cực kỳ hiệu quả trong việc cải thiện làn da, chỉ cần uống 1 – 2 cốc nước ép cam mỗi ngày sẽ giúp làn da của bạn cải thiện độ trắng sáng rõ rệt. Ngoài ra, người ta còn hay dùng nước cam để tăng cường sức khoẻ cho người bệnh, người bị mệt mỏi.

Nước dâu tây với kiwi

Thành phần: nước lọc, dâu tây, kiwi.

Đây là một sự kết hợp cổ điển nhưng chưa bao giờ gây nhàm chán cho bất kỳ ai. Nước thanh lọc dâu tây và kiwi có vị thanh ngọt, uống rất ngon, đã khát và phù hợp với bất kỳ mùa nào trong năm. Cùng với kiwi, dâu tây giúp chống ung thư và chống lão hóa như biotin và acid ellagic. Thức uống này thực sự có thể giúp ngăn ngừa da bị chảy xệ.

Nước dưa hấu

Dưa hấu (còn gọi là tây qua): là vị thuốc giải thử quý của Đông y. Lấy 50 - 100g ruột đỏ, ăn tươi hoặc vắt lấy dịch uống ngày 1 - 2 lần. Ngoài ra, dùng cùi dưa hấu tươi (phần vỏ quả, bỏ lớp vỏ ngoài - Endocarpium Citrulli) 50 - 100g, thái mỏng giã nát hoặc xay nhỏ, thêm chút nước sôi nguội vắt lấy dịch, uống mỗi lần 50ml, ngày 2 - 3 lần hoặc lấy cùi tươi thái mỏng, phơi hoặc sấy khô, mỗi lần dùng 12 - 15g, sắc uống ngày 1 - 2 lần.

Nước Bí đao (còn gọi đông qua)

Lấy 50 - 100g cùi còn gọi đông qua bì - Endocarpium Benincasae hispidae), bỏ vỏ ngoài và ruột, thái mỏng, giã nát hoặc xay nhỏ, thêm chút nước sôi nguội, vắt lấy dịch uống ngày 1 - 2 lần, mỗi lần 50ml. Đông qua bì là vị thuốc giải nhiệt tốt. Ngoài ra còn có tác dụng trị bệnh đái tháo đường týp II, khi dùng lấy 100g bí đao phối hợp với 30g củ mài, 60g lá sen tươi sắc nước uống vài lần trong ngày.

Nước việt quất

Thả nguyên trái việt quất, vắt thêm 1 ít nước cốt chanh và vò vài lá bạc hà, để qua đêm, sáng hôm sau bạn có thể chiêm ngưỡng món nước thanh lọc đẹp long lanh. Hãy mang theo bình nước này suốt cả ngày và bạn sẽ vô tình nhận thấy chỉ tiêu 2 lít nước/ngày là quá đơn giản.

Trà xanh

Trà xanh từ lâu vẫn luôn là thức uống ưa thích của mọi người. Nước trà có thể cung cấp năng lượng, tăng cường sức khỏe cho gan và cơ thể.

Trà xanh có hàm lượng oxy hóa catechin cao, có tác dụng hỗ trợ cho gan, giải độc hiệu quả. Đối với các loại thảo chè khác như chè đắng, chè vằng còn có công dụng phòng ngừa và điều trị một số bệnh liên quan đến gan.

Bạn có thể uống trà xanh thường xuyên để tăng chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe. Thức uống này được nhiều người khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên không uống trà xanh lúc bụng đói hoặc uống quá đậm đặc.

Nước chanh

Chanh chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Ngoài ra, còn chứa kali, magie, đồng nên giúp bạn tăng khả năng hấp thụ những dưỡng chất khác như canxi, sắt… Đây được xem là loại thức uống có chức năng giải khát, giải nhiệt cơ thể cũng như giải độc và thanh lọc vô cùng hiệu quả.

Đối với các chị em phụ nữ, nước chanh còn có thể giảm cân, làm đẹp da,… Một cốc nước chanh mỗi ngày sẽ làm sạch các chất dư thừa còn tồn đọng trong cơ thể.

Lưu ý, khi bạn chưa ăn sáng thì không nên uống nước chanh và nên pha với độ ngọt vừa đủ để các vitamin trong chanh có thể phát huy hết tác dụng.

Trà gừng

Gừng là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi gia đình. Không chỉ là gia vị thường gặp mà đây còn là thảo dược chữa nhiều loại bệnh hiệu quả. Trà gừng giúp đào thải độc tố, loại bỏ các chất gây hại ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, giúp cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ giải độc cho gan.

Bạn có thể đun lửa nhỏ với một ít nước sôi, cho vài lát gừng tươi và đun trong khoảng 10 phút. Bỏ cái, lấy nước pha thêm một ít mật ông và nước chanh. Đây là thức uống rất tốt cho sức khỏe.

Nước mật ong

Chắc hẳn các bạn không còn quá xa lạ với loại thực phẩm vừa làm đẹp vừa tốt cho sức khỏe từ mật ong đúng không nào? Bên cạnh các công dụng tuyệt vời đó, chúng tôi xin chia sẻ tới bạn những lợi ích tuyệt vời từ mật ong giúp giải độc cơ thể. Thành phần đường Fructose có trong mật ong sử dụng thường xuyên sẽ hấp thụ các dưỡng chất một cách hiệu quả nhất, làm giảm bớt các chất hại, độc tố có trong cơ thể của bạn.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên uống một ly nước mật ong ấm, làm như vậy sẽ rất tốt cho cơ thể. Không những detox lại toàn bộ cơ thể mà còn giải nhiệt, đào thải các độc tố có hại tiềm ẩn bên trong.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-mon-nuoc-uong-giup-thanh-loc-giai-doc-cho-co-the-27541/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY