Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những người ăn sáng sau 8h30 có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn

Ăn sáng sớm hơn có liên quan đến việc đề kháng insulin thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những phát hiện này là một phần của nghiên cứu về nhịn ăn, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có những lợi ích đối với việc ăn sáng sớm ngay cả khi không nhịn ăn.

Ăn sáng trước 8h30 giúp tăng cường sự trao đổi chất

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 10.575 người Mỹ trưởng thành từ một cuộc khảo sát quốc gia về sức khỏe và dinh dưỡng để đánh giá mối liên hệ giữa thời gian ăn với mức đường huyết và insulin.

Những người có bữa ăn sáng trước 8h30 có mức độ kháng insulin thấp hơn - (Ảnh: Insider).

Họ phát hiện ra rằng nhịn ăn không liên tục hoặc ăn trong khoảng thời gian giới hạn 10 giờ hoặc ít hơn mỗi ngày, có liên quan đến tình trạng kháng insulin cao hơn. Điều đó có nghĩa là những người nhịn ăn ít phản ứng hơn với insulin, một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những phát hiện này tương phản với nghiên cứu trước đây cho thấy nhịn ăn có thể cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, những người có bữa ăn sáng trước 8h30 có mức độ kháng insulin thấp hơn.

Mặt khác, việc nhịn ăn dường như không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nhưng một bữa sáng vào thời gian sớm lại có tác dụng. Những người ăn trước 8h30 sáng cũng có lượng đường trong máu thấp hơn. Điều này cho thấy bữa ăn sáng nhìn chung có nhiều lợi ích đối với sự trao đổi chất trong cơ thể.

Một bữa ăn sáng lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng giúp duy trì năng lượng và mức cân nặng hợp lý

Các nghiên cứu cho thấy rằng một bữa sáng tốt sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và hoạt động tốt hơn ở trường học, nơi làm việc hoặc ở phòng tập thể dục. Bữa sáng không nhất thiết phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng nó có tác dụng giúp bạn dễ dàng duy trì mức năng lượng ổn định suốt cả ngày.

Ăn sáng đầy đủ sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và hoạt động tốt hơn - (Ảnh: Freepik).

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bắt đầu một ngày mới với sự kết hợp của protein, chất béo lành mạnh và chất xơ từ thực phẩm nguyên hạt chưa qua chế biến. Một số thực phẩm đơn giản và lành mạnh cho bữa sáng bạn có thể thực hiện như sữa chua với trái cây và các loại hạt hoặc trứng với rau và bánh mì nướng nguyên cám.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải là cố gắng bỏ qua bữa ăn sáng bằng cách chỉ dựa vào cà phê hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi như bánh ngọt hay bánh rán.

Điều này sẽ khiến bạn nhanh chóng cạn kiệt năng lượng và có nguy cơ ăn uống quá nhiều với những thực phẩm không lành mạnh vào bữa trưa. Chúng không chỉ có thể làm rối loạn mức đường huyết mà còn dẫn đến tăng cân.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguoi-an-sang-sau-8h30-co-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-tuyp-2-cao-hon-30449/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY