Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những người mắc bệnh này không nên ăn quả hồng

Hồng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, tuy nhiên không phải ai ăn hồng cũng tốt, và ăn nhiều hồng đôi khi sẽ bị phản tác dụng.

Quả hồng một trong các loại trái cây ngon, quả hồng có chứa nhiều vitamin A (cung cấp khoảng 3% lượng vitamin A mà cơ thể cần/ngày), vitamin C (cung cấp khoảng 12), các chất xơ hòa tan (cung cấp khoảng 9,5%) khoáng như mangan (cung cấp khoảng 15%), đồng (cung cấp khoảng 12%) và đặc biệt là các hợp chất phenolic.

Hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ tim mạch, ngoài ra cùng với vitamin C hợp chất phenolic còn có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của tế bào. Tuy nhiên, một số người sau không nên ăn quả hồng vì nó có nhiều tác dụng phụ.

Hồng đóng vai trò như mỹ phẩm làm đẹp, vì trong thành phần của hồng chứa nhiều Vitamin C, A, chất sắt giúp da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu, cải thiện sức khỏe làn da và tóc.

Ngoài ra, hồng còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt vị ngọt của hồng chế ngự cơn đói rất tốt, bởi vậy các nhà dinh dưỡng khuyên những người thừa cân nên bổ sung hồng vào khẩu phần ăn của mình.

Hồng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, tuy nhiên không phải ai ăn hồng cũng tốt, và ăn nhiều hồng đôi khi sẽ bị phản tác dụng.

Những người không nên ăn quả hồng:

Người bị tiểu đường

Người bị tiểu đường nên hạn chế ăn hồng để đề phòng sẽ bị tăng đường trong máu bởi độ đường trong quả hồng cao (10,8%) là loại đường "ăn hại" (surcose, fructose, glucose - tuy rằng Glucose vẫn rất cần thiết cho tế bào).

Người có thể trạng kém

Những người bị tiêu chảy, người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh, người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu… cũng không nên ăn loại quả này.

Người đang đói

Do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, nếu ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Nếu những khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị, sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành sỏi trong đó. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu…

Người bị táo bón

Quả hồng chứa nhiều tanin và pectin. Nếu ăn hồng khi đang đói, hai chất này sẽ hình thành chất kết tủa không hòa tan dưới tác động của axit dạ dày. Khi không thể xuống ruột non qua môn vị, chất kết tủa dễ lưu lại và hình thành sỏi dạ dày. Nếu không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sỏi dạ dày có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, làm xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa.

Vừa ăn thực phẩm có vị tanh: Trong Đông y, cua và hồng đều thuộc thực phẩm tính hàn, vì thế không thể ăn cùng nhau. Còn theo góc độ y học hiện đại, cua, cá, tôm giàu protein dưới tác dụng của tanin có trong hồng rất dễ dẫn đến kết tủa, hình thành các sỏi trong dạ dày.

Người vừa uống rượu

Hồng tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc. Các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, tanin trong quả hồng đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa khó tiêu hóa vừa không thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột.

Lưu ý cần biết nhất định khi ăn quả hồng:

Không ăn hồng với canh cua

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, chất tannin và các thành phần khác có trong quả hồng có thể làm cho chất đạm trong thịt cua kết tủa rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột, lên men rồi thối rữa, từ đó gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài…

Không kết hợp quả hồng và thịt ngỗng

Thịt ngỗng là loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, khi gặp tanin trong quả hồng, protein này dễ ngưng tụ thành protein a-xít tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Không ăn hồng với khoai lang

Thành phần chủ yếu của khoai lang là tinh bột, sau khi được đưa vào dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn a-xít dạ dày, nếu lại ăn thêm một vài quả hồng, sẽ xảy ra phản ứng kết tủa dưới tác dụng của a-xít dạ dày. Khi các chất kết tủa này liên kết với nhau, sẽ hình thành sỏi không hòa tan, vừa khó tiêu hóa, lại không dễ đào thải ra ngoài, từ đó hình thành sỏi trong dạ dày, đe dọa sức khỏe của dạ dày một cách nghiêm trọng.

Không ăn vỏ hồng

Nguyên do vì phần lớn chất tanin trong quả hồng đều tập trung nhiều ở phần vỏ và dù bạn có cố gắng khử hết phần chát của quả hồng thì cũng không thể khử sạch tanin trong đó. Nếu ăn cả vỏ hồng sẽ nguy hại cho dạ dày vì tanin có thể hình thành bã, vì vậy bạn phải nhớ gọt sạch vỏ và chỉ ăn những trái hồng đã chín để bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Không ăn cùng với hải sản

Cũng như thịt ngỗng, các loại hải sản như tôm, cua, mực… đều là thực phẩm giàu protein. Chúng cũng sẽ cùng tanin trong quả hồng kết tủa tạo cảm giác không mấy dễ chịu cho cái dạ dày đầy ắp thức ăn của bạn. Vì vậy, nếu ăn tráng miệng trái hồng sau khi dùng hải sản có thể làm bạn bị đầy bụng, khó tiêu, lạnh bụng, nặng hơn sẽ hình thành sỏi trong dạ dày. Tốt nhất nên ăn cách nhau khoảng 2 tiếng trở lên để tránh những hệ lụy không tốt cho dạ dày của bạn.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguoi-mac-benh-nay-khong-nen-an-qua-hong-27821/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY