Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những người ở độ tuổi 40-60 xem TV quá nhiều sẽ suy giảm chất xám và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về não bộ

Càng xem nhiều TV ở độ tuổi 40, 50 và 60, nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe não bộ trong những năm sau này càng cao.

Đó là nội dung các nhà nghiên cứu đã trình bày tại Hội nghị về sức khỏe dịch tễ học, phòng ngừa, lối sống và sức khỏe tim mạch năm 2021 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tác động tích cực của hoạt động thể chất là không đủ để chống lại hoặc chống lại tác động tiêu cực của việc xem TV. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên từ bỏ việc tập thể dục.

Xem TV quá nhiều ở độ tuổi trung niên khiến lượng chất xám giảm xuống

Từ dữ liệu của mình, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng, thời gian xem TV trung bình hàng ngày của một người tăng lên 1 giờ thì lượng chất xám giảm 0,5%.

Xem TV quá nhiều ở độ tuổi trung niên khiến lượng chất xám giảm xuống - (Ảnh: Healthline).

Không chỉ vậy, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng tuyên bố trên trang web của mình, việc không hoạt động và ngồi quá nhiều (như khi xem TV) sẽ khiến nguy cơ cao mắc bệnh tim, tiểu đường type 2, ung thư ruột kết, ung thư phổi và tử vong sớm.

Mặc dù công trình này cho thấy mối liên quan giữa việc xem TV và suy giảm nhận thức sau này nhưng hiện vẫn chưa chỉ ra được nguyên nhân. Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu mối liên kết này. Điều quan trọng nhất cần rút ra từ nghiên cứu là cân nhắc xem bạn có thể làm gì khác ngoài việc xem TV.

Các biện pháp hạn chế xem TV và tăng cường sức khỏe não bộ cho độ tuổi trung niên

Các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên chọn những hoạt động mà chúng ta biết là tốt cho tim, não và sức khỏe cơ thể. Thay vì tìm điều khiển và bật TV, hãy chọn một cuốn sách thú vị hoặc đi dạo. Bạn nên chọn những hoạt động mà mình thích để có nhiều khả năng tiếp tục thói quen này về lâu dài.

Các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên chọn những hoạt động mà chúng ta biết là tốt cho tim, não và sức khỏe cơ thể. thay vì xem TV - (Ảnh: Freepik).

Một số hoạt động thể dục nhịp điệu vừa phải phù hợp cho độ tuổi trung niên bao gồm: đi dạo, thể dục nhịp điệu dưới nước, khiêu vũ, làm vườn, quần vợt hay đạp xe. Bạn cũng có thể lựa chọn các hoạt động mạnh mẽ với cường độ cao hơn như: đi bộ đường dài lên dốc hoặc với một ba lô nặng, chạy bộ, bơi, nhảy aerobic hya nhảy dây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn thực hiện các hoạt động ít vận động hơn để kích thích hoạt động của não, bao gồm những việc như đan lát, hoàn thành trò chơi ô chữ hoặc chơi một nhạc cụ.

Dù bạn làm gì đi nữa, lần tới khi bạn với tay lấy chiếc điều khiển TV, hãy xem xét sức khỏe bộ não của bạn trong 20 năm kể từ bây giờ và tự hỏi bản thân rằng đây có phải là cách sử dụng thời gian lành mạnh nhất của mình hay không.

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục thường xuyên hơn, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, hòa đồng vào xã hội và nhận thức giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Nói cách khác, thay vì xem TV quá nhiều gây hại cho não, các hoạt động hỗ trợ sức khỏe toàn diện của bạn ngày hôm nay có thể là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe não bộ trong những năm sau này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguoi-o-do-tuoi-40-60-xem-tv-qua-nhieu-se-suy-giam-chat-xam-va-tang-nguy-co-mac-cac-van-de-ve-nao-bo-31079/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY