Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những nguyên nhân hàng đầu gây trễ kinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây trễ kinh ở chị em phụ nữ. Điều này là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp vấn đề.

Bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck (Newyork, Mỹ), tác giả của cuốn “Vis for Vagina”, đã đưa ra những lý do khiến phụ nữ bị trễ kinh mà không liên quan đến việc mang thai.

Stress

Stress sẽ khiến tinh thần bạn xuống dốc nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, trong đó có cả việc chậm kinh. Bác sĩ Dweck giải thích, trong não bộ, vùng dưới đồi chính là noi sản sinh các hormone giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Vùng dưới đồi rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, stress.

Vì vậy, nếu bạn đang trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, hay cảm thấy trắc trở trong công việc thì đó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng trễ kinh.

Triệu chứng đa nang buồng trứng

PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) là sự mất cân bằng nội tiết tố làm thay đổi hàm lượng estrogen, progesterone, testosterone gây hạn chế rụng trứng.

Bác sĩ Dweck nói: "Những trường hợp phụ nữ mất kinh do đa nang buồng trứng ngày càng nhiều và với những mức độ khác nhau. Nó có thể khiến bạn mất kinh hoàn toàn hoặc có nhưng không đều đặn”.

Những triệu chứng khác của PCOS bao gồm sự phát triển lông ở những vùng ngoại lệ như mặt và ngực, tăng cân và tiềm ẩn những vấn đề về việc sinh sản. Nếu bạn bị như thế, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn một kế hoạch điều trị kịp thời.

Dùng các biện pháp tránh thai

Sự “mất tích” của một chu kỳ kinh nguyệt có thể đơn giản do tác dụng phụ của biện pháp tránh thai bạn đang áp dụng.

Bác sĩ Dweck cho biết: “Một số loại thuốc tránh thai liều thấp sẽ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt. Điều này không hề nguy hiểm và nhiều khi còn là một tác dụng phụ tốt”.

Các phương pháp như dùng vòng tránh thai chứa nội tiết, que cấy tránh thai dưới da hoặc thuốc tiêm cũng mang lại kết quả tương tự. Nếu bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai thì trong vài tháng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại như bình thường mà không có vấn đề gì.

Giảm cân quá nhiều hoặc luyện tập thể thao quá sức

Bác sĩ Dweck nói trên trang Womenshealthmag rằng: "Trễ kinh là một nguyên nhân phụ nữ thường gặp. Nếu chỉ số BMI của bạn đột ngột giảm xuống dưới 18 hoặc 19, bạn có thể sẽ bị mất kinh". Thói quen chán ăn, ăn uống vô độ, những sự kiện thể thao yêu cầu bạn phải luyện tập nhiều hơn bình thường cũng gây tình trạng này.

Bác sĩ Dweck cho biết: "Cơ chế tự nhiên cơ thể có khả năng ngăn cản việc mang thai khi bạn đang căng thẳng cực độ. Cơ thể sẽ ngăn sự rụng trứng, không sản sinh nhiều estrogen, không thể làm dày thành tử cung. Kết quả là bạn sẽ không có kinh”.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguyen-nhan-hang-dau-gay-tre-kinh-23908/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY