Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những nguyên tắc ăn uống người bệnh viêm họng nên thuộc nằm lòng

Ăn uống không hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm họng của bạn trở nên dai dẳn và trầm trọng hơn. Hãy ăn những thực phẩm dịu nhẹ với cổ họng và duy trì thói quen nghĩ ngơi hợp lý, bệnh viêm họng của bạn sẽ tự khỏi mà không cần đến thuốc.

Nguyên nhân của viêm họng thường do thay đổi thời tiết hoặc virus gây ra. Bênh cạnh việc đều trị bằng thuốc, yếu tố ăn uống và sinh hoạt hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng để điều trị bệnh viêm họng.

Nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt và có tính kháng khuẩn tự nhiên

Một trong những thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân viêm họng là mật ong.

Mật ong là một thực phẩm có khả năng kháng viêm và làm dịu cảm giác đau họng. Nên kết hợp mật ong với nước chanh hoặc các loại trái cây có vị chua như cam, khế, dứa để tăng hiệu quả và cung cấp vitamin C cho cơ thể.

Ngoài ra, khi bị viêm họng, nên ăn các loại thực phẩm mềm và dễ nuốt, như chuối, táo, sữa chua, ngũ cốc nấu chín, súp và nước canh.

Ăn các thực phẩm mềm dễ nuốt giúp giảm viêm họng.

Súp gà hoặc canh gà là một lựa chọn hiệu quả cho việc trị bệnh viêm họng, các món ăn này có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm đi kèm (theo một nghiên cứu ở Trung tâm Y tế Nebraska, Ấn Độ).

Các thành phần trong món súp gà hoặc canh gà có tác dụng chống viêm nhẹ. Đặc biệt, hơi nước từ một bát súp gà có thể làm giảm sưng nề và hạn chế thời gian virus tiếp xúc với màng nhầy niêm mạc họng.

Hơn nữa, trong súp gà hoặc canh gà còn có nhiều thành phần giàu chất dinh dưỡng như cà rốt, hành tây, cần tây, củ cải, khoai lang và tỏi, tất cả đều có thể có khả năng chữa bệnh viêm họng.

Tránh ăn những thực phẩm cứng, giòn và nước ngọt

Khi bị viêm họng, nên tránh ăn những loại thực phẩm cứng, giòn vì những thực phẩm này sẽ gây kích thích cổ họng, làm bạn viêm họng nặng hơn. Cụ thể, nên kiêng các thực phẩm như bánh mì nướng, bánh quy giòn, ngũ cốc khô, các loại hạt, rau sống, thức ăn chiên hoặc nướng như gà rán, gà nướng và thức ăn cay như cà ri.

Các thức ăn giòn cứng làm tình trạng viêm họng trầm trọng hơn.

Tránh ăn vặt, tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn như mì gói, nước ngọt vì có thể làm giảm khả năng miễn dịch, khiến bệnh viêm họng trầm trọng hơn.

Chú ý

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây kích ứng cổ họng đang sưng, đau. Nên để đồ ăn nguội bớt trước khi ăn để tránh làm tổn thương cổ họng đang bị viêm. Có thể uống chút nước đá lạnh để làm dịu cổ họng, nhưng không được quá lạnh.

Nếu tình trạng bệnh của bạn nặng hoặc kèm sốt ớn lạnh, hãy đến bác sĩ để được điều trị phù hợp. Do đôi khi, viêm họng có thể khởi đầu cho một bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Trâm Khanh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguyen-tac-an-uong-nguoi-benh-viem-hong-nen-thuoc-nam-long-22802/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY