Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những nhóm người phải đối mặt với nguy cơ biến chứng nặng khi mắc cúm

Bệnh cúm mặc dù ít lây nhiễm hơn COVID-19 nhưng vẫn là một căn bệnh cần nhiều sự chăm sóc và phòng ngừa nghiêm trọng. Các biến chứng cũng có thể dẫn đến các trường hợp nhập viện.

Do đó, hiểu được ai sẽ có nguy cơ cao hơn, hoặc cần được chăm sóc triệu chứng nhiều hơn ngay từ đầu, tại thời điểm này sẽ giúp kiểm soát bệnh một cách hiệu quả hơn.

Các biến chứng liên quan đến bệnh cúm là gì?

Một căn bệnh do virus như cúm đòi hỏi phải được chẩn đoán và điều trị triệu chứng kịp thời ngay từ đầu, vì virus có thể nhanh chóng lây lan và tấn công các cơ quan quan trọng.

Người bị cúm không chỉ có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng như sốt cao kéo dài, mất nước, mê sảng, rối loạn tiêu hóa mà còn có một số vấn đề như viêm phổi, viêm phế quản.

Khi một người bị cúm nặng, không chỉ có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng như sốt cao kéo dài, mất nước, mê sảng, rối loạn tiêu hóa mà còn có một số vấn đề như viêm phổi, viêm phế quản.

Hơn nữa, các biến chứng cúm cũng dẫn đến sự tái tạo của virus, hoặc phản ứng miễn dịch, hoặc phát triển một bệnh nhiễm trùng thứ cấp có thể xảy ra.

Chúng cũng có khả năng dẫn đến nhiễm trùng xoang, nhiễm trùng tai, viêm cơ, viêm cơ tim, suy hô hấp hoặc tình trạng sức khỏe mãn tính trở nên tồi tệ hơn.

Những người có nguy cơ cao gặp phải biến chứng nặng do cúm

Đây là một số yếu tố nguy cơ khiến một người dễ bị cúm hơn và trải qua các triệu chứng nghiêm trọng:

1. Những người trên 65 tuổi

Qua một tuổi, phản ứng miễn dịch của chúng ta có xu hướng yếu hơn và điều này được cảm nhận sâu sắc hơn bởi những người trên 65 tuổi.

Các ước tính toàn cầu thực sự cho thấy rằng tỷ lệ nhập viện và bệnh nặng cao nhất (gần 60-70%) tồn tại ở người lớn trên 65 tuổi, những người cũng có nguy cơ cao bị biến chứng cúm như viêm phổi.

2. Trẻ em dưới 5 tuổi

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, những người chưa đến 5 tuổi cũng có nguy cơ phản ứng miễn dịch kém hiệu quả hơn. Mặc dù người ta thường nói rằng trẻ em có xu hướng có phản ứng miễn dịch thích nghi và mạnh mẽ hơn, giúp chúng miễn dịch với rất nhiều vi khuẩn và virus.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, những người chưa đến 5 tuổi cũng có nguy cơ phản ứng miễn dịch kém hiệu quả hơn.

Nhưng với một căn bệnh nghiêm trọng như cúm, hệ thống miễn dịch đang phát triển hoặc kém phát triển khiến chúng trở nên dễ mắc cảm cúm nặng hơn, nếu bệnh không được quan tâm và chăm sóc đúng cách.

Do hệ miễn dịch kém phát triển, vaccine cúm cũng không được khuyến khích cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Lứa tuổi này cũng được cho là có nhiều khả năng phát triển các biến chứng cúm như mất nước, sốt cao và viêm phế quản.

3. Phụ nữ mang thai

Mang thai và bị cúm cũng là một yếu tố nguy cơ đáng lo ngại. Mặc dù vaccine cúm được khuyến cáo tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng người ta đã thấy rằng những phụ nữ đang mang thai có nguy cơ mắc bệnh cúm hoặc phải nhập viện cao hơn nhiều so với những phụ nữ khác. Điều này là do sự khác biệt rõ ràng trong phản ứng miễn dịch.

Hơn nữa, việc mắc một triệu chứng như sốt cao cũng có thể dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại cho thai nhi, và do đó, bất kỳ triệu chứng cúm nào cũng cần được kiểm soát tốt.

4. Những người có tình trạng sức khỏe mãn tính

Tình trạng sức khỏe mãn tính dẫn đến các vấn đề và rủi ro bổ sung đối với hệ thống miễn dịch của một người, bao gồm cả cách cơ thể sẽ phản ứng với vaccine.

Điều này là do nhiều vấn đề sức khỏe có bản chất là ức chế miễn dịch, khiến cơ thể không chỉ dễ mắc bệnh ngay từ đầu mà còn làm cho phản ứng miễn dịch kém hiệu quả hơn. Trong nhiều trường hợp, nó cũng có thể dẫn đến việc phục hồi chậm và các biến chứng khác.

Một số tình trạng có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao, tình trạng tim, tình trạng thoái hóa thần kinh, bệnh phổi, HIV-AIDS, ung thư, béo phì, suy gan hoặc rối loạn thận. Mắc một hoặc nhiều bệnh, cùng với tuổi tác gia tăng cũng làm tăng nguy cơ nhập viện và tử vong do cúm.

Chiến đấu với bệnh cúm đang trở thành một nỗi lo ngại lớn trong đại dịch COVID-19. Cúm vẫn là một căn bệnh có mức độ nghiêm trọng cao, đặc biệt với một số nhóm nguy cơ nhất định. Việc bỏ qua các triệu chứng ban đầu, chậm xét nghiệm và điều trị cũng là những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhập viện liên quan đến bệnh cúm cao hơn.

Xem thêm:

Dùng keo nối mi, cô gái 25 tuổi bị phản ứng nghiêm trọng khiến mắt sưng húp không thể nhìn thấy gì

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nhom-nguoi-phai-doi-mat-voi-nguy-co-bien-chung-nang-khi-mac-cum-32624/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY