Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những phát hiện giật mình lý giải vì sao không nên dọn giường ngay khi thức dậy

Đã từng có nghiên cứu cho thấy việc dọn giường vào buổi sáng giúp bạn hạnh phúc hơn và có giấc ngủ đêm ngon lành hơn. Nhưng đôi khi, ngay cả những thói quen vô hại nhất cũng có thể mang tới một số tác động không mong muốn cho sức khỏe.

Ngay từ bé, chúng ta thường được cha mẹ dạy bảo việc phải gấp gọn chăn màn sau khi thức dậy vào buổi sáng. Việc này vừa đảm bảo ngăn nắp gọn gang vừa đảm bảo vệ sinh cũng như rèn luyện tính kỷ luật.

Đã từng có nghiên cứu cho thấy việc dọn giường và phòng ngủ vào buổi sáng giúp bạn hạnh phúc hơn và có giấc ngủ đêm ngon lành hơn. Nhưng đôi khi, ngay cả những thói quen vô hại nhất cũng có thể mang tới một số tác động không mong muốn cho sức khỏe.

Những phát hiện sau đây sẽ khiến bạn giật mình bởi thói quen tưởng chừng như rất tuyệt vời vào mỗi buổi sáng này có thể mang đến nhiều phiền toái.

1. Bạn sẽ tiếp đón những vị khách không mời ngay trên gối của mình

Việc dành thời gian dọn dẹp giường ngủ vào mỗi sáng ngay khi thức dậy không chỉ giúp tâm trí bạn thanh thản mà còn tạo ngôi nhà ấm cúng cho những con mạt bụi. Bạn không thể nhìn thấy chúng nếu không có kính hiển vi và cho rằng nơi này sạch sẽ khi mà mọi thứ được xếp đặt ngay ngắn. Nhưng thực tế hoàn toàn khác.

 

Trên chiếc giường của bạn có thể chứa tới 1,5 triệu con mạt bụi với kích thước siêu nhỏ. Đây là loài sinh vật tồn tại bằng cách ăn da chết của con người. Dưới kính hiển vi, người ta quan sát thấy hàng triệu con mạt bụi chồng chất lên nhau.

2. Chiếc chăn tạo ra bầu không khí tuyệt vời cho mạt bụi

Mạt bụi thích sống trong không gian ẩm ướt, tối tăm trên nệm và gối, đồng thời tự ăn tế bào da chết của cơ thể. Khi dọn giường vào buổi sáng, bạn đã biến chiếc chăn thành môi trường lý tưởng cho chúng phát triển. 

 

Vào buổi tối, đội quân hiện đã tăng lên gấp bội bắt đầu làm công việc của chúng. Trong số các tác động khó chịu mà chúng gây ra, rất dễ có tình trạng kích ứng da và thậm chí là mụn trứng cá.

3. Phân của mạt bụi có ngay trên ga trải giường gây dị ứng

Trong khi tự lấy đi các tế bào da chết, mạt bụi sẽ để lại phân của chúng trên ga trải giường. Có những con mạt bụi thải chất bẩn ngay tại nơi mà bạn cho là sẽ ngủ ngon lành sau một ngày vất vả. Phân của chúng rất dễ gây dị ứng cho mọi người. Bạn có thể bị đau mắt, hắt hơi và thậm chí là hen suyễn.

 

Một con mạt bụi có thể thải ra 20 hạt phân mỗi ngày. Phân và xác của nó chính là nguyên nhân gây ra dị ứng. Phân của mạt bụi nhà rất nhỏ và nhẹ, bay lơ lửng trong không khí, nên con người dễ dàng hít phải gây ra các phản ứng khó chịu.

4. Ngay cả khi đã chết, mạt bụi vẫn có hại

Giống như bất kỳ sinh vật sống nào trên Trái đất, mạt bụi cũng có vòng đời riêng. Nhưng ngay cả khi đã chết, bạn vẫn có thể hít phải những gì còn sót lại từ xác chết của chúng. 

 

Các nhà khoa học cho rằng điều này có khả năng gây nguy hiểm cho những người bị dị ứng, vì hít phải những “xác chết” mạt bụi có thể khiến tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

5. Gấp chăn màn tạo ra lớp bảo vệ cho mạt bụi khỏi ánh sáng mặt trời

Nếu bạn để giường không che chắn vào buổi sáng, mạt bụi sẽ bị ảnh hưởng bởi không khí chuyển động và ánh sáng mặt trời, những kẻ thù tự nhiên của chúng. Đây là lý do tại sao, một trong những cách tốt nhất là phải để giường “thở” trong vài giờ, thay vì “bảo vệ” những kẻ này dưới chăn của bạn.

 

6. Khi chiến đấu với mạt bụi, không nên sử dụng thuốc diệt bọ

Các bác sĩ da liễu khuyên không nên dùng thuốc xịt diệt bọ nếu bạn muốn gây chiến với những vị khách không mong muốn này. Tốt hơn hết là bạn nên làm sạch giường của mình bằng máy hút bụi.

 

Tất nhiên, bạn sẽ không thể loại bỏ tất cả những con mạt bụi nhỏ bé, nhưng việc làm giảm số lượng của chúng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng dị ứng.

Thanh Thanh

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-phat-hien-giat-minh-ly-giai-vi-sao-khong-nen-don-giuong-ngay-khi-thuc-day-29354/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY