Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm khi ăn hải sản gây hại đến sức khỏe nhiều người mắc

Hải sản là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo việc ăn hải sản không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hải sản là một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất trên thế giới cũng như mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể con người.

Theo TS.BS Phan Bích Nga – GĐ Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hải sản rất tốt cho cơ thể bởi lượng axit béo omega 3 có trong hải sản giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm giảm hàm lượng chất béo trong máu, giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Không chỉ vậy, hải sản rất giàu sắt và kẽm, đó là những dưỡng chất rất tốt để cải thiện các vấn đề xấu của bệnh thiếu máu. Việc thường xuyên ăn hải sản sẽ giúp tăng mức độ hemoglobin của cơ thể. Trong hải sản chứa nhiều canxi, duy trì độ chắc khỏe cho xương, giúp cơ thể bạn giảm nhẹ các vấn đề liên quan đến đau khớp, viêm khớp.

Đặc biệt, vào mùa hè, hải sản lại càng trở thành món ăn được nhiều người lựa chọn khi đi biển hoặc mua về nhà tự chế biến. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nếu thưởng thức hải sản một cách tùy tiện, người dùng sẽ phải đối mặt với những mối nguy về sức khỏe.

Dưới đây là một số sai lầm khi ăn hải sản mà nhiều người thường mắc:

Ăn hải sản sống

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, đa số hải sản đều có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, loại vi khuẩn này có khả năng kháng nhiệt rất cao và chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ hơn 80 độ C.

Đặc biệt, ở môi trường nước, nơi các loại hải sản sinh sống có chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh. Trong quá trình đánh bắt, vận chuyển và chế biến, hải sản cũng có nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh từ bên ngoài. Do đó, hải sản nên được nấu trong nước sôi khoảng 4-5 phút mới có thể được sát trùng hoàn toàn, tránh nguy cơ nhiễm mầm bệnh và ký sinh trùng.

Các chuyên gia cũng khuyên không nên ăn các loại hải sản sống hay hải sản ngâm rượu, tẩm ướp, chế biến chưa chín. Không chỉ vậy, thực tế đã ghi nhận có một số loài hải sản mang nhiều độc tố gây ngộ độc cho người ăn, thậm chí có thể tử vong.

Vừa ăn hải sản, vừa uống bia rượu

Rất nhiều người có thói quen thường vừa ăn các loại hải sản, vừa uống bia rượu. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, lượng purine có ở hải sản, trong quá trình trao đổi chất của con người sẽ hình thành axit uric, axit uric dư thừa có thể gây ra bệnh gút và các bệnh khác. Ăn nhiều hải sản cùng một lúc, và sau đó uống bia, nó sẽ tăng tốc độ cơ thể của sự hình thành axit uric. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, gây nhiều tác hại xấu cho sức khỏe của người dùng.

Ăn trái cây ngay sau khi ăn hải sản

Nhiều người rất thích ăn hoa quả tráng miệng sau bữa cơm, tuy nhiên nếu bạn vừa ăn hải sản xong thì tốt nhất đừng vội ăn hoa quả. Bởi, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, những chất dinh dưỡng phong phú như đạm, canxi chứa trong tôm, cá sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu kết hợp với các loại quả như hồng, nho, lựu, sơn trà, thanh quả. Thêm vào đó, thành phần hóa học của các loại hoa quả này lại dễ dàng kết hợp với canxi có trong hải sản hình thành nên một chất khó tiêu hóa dẫn đến đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Do đó, các chuyên gia khuyên tốt nhất nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản 2 tiếng.

Ngoài ra, vì hải sản vốn có tính hàn, nên khi ăn tốt nhất nên tránh ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Uống trà sau khi ăn hải sản

Theo các chuyên gia dinh dĩnh, tương tự như hoa quả, lá trà cũng rất giàu Acid tannic. Do đó, nếu uống trà ngay sau khi ăn hay uống trong lúc ăn hải sản đều không tốt, vì như vậy cơ thể sẽ khó hấp thụ Protein và hình thành Canxi không hòa tan. Gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa, làm bạn đau bụng và tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Tốt nhất bạn nên uống trà sau 2 giờ, sau khi ăn hải sản xong.

Luộc hấp hải sản đông lạnh

Các nhà khoa học cho rằng, khác với các loại thịt, trong hải sản chứa rất nhiều loại vi khuẩn có thể chịu được nhiệt độ thấp. Chính vì thế, bất kỳ loại hải sản nào cũng nên được chế biến ở trạng thái tươi ngon.

Việc ướp đá hay bảo quản hải sản trong tủ lạnh không thể triệt tiêu được các vi khuẩn và mầm bệnh mà chỉ tạm thời làm chậm lại các hoạt động của chúng. Nếu để trong tủ lạnh lâu ngày, hàm lượng vi khuẩn sẽ tăng nhanh, đại bộ phận protein cũng sẽ bị biến tính. Khi đó, hải sản không thích hợp chế biến bằng cách luộc, hấp.

Theo các chuyên gia, bạn nên chế biến bằng cách phương pháp dùng nhiệt độ cao như chiên, rán, để thực phẩm này không những có được hương vị thơm ngon mà còn tiêu trừ được các loại vi khuẩn. Lưu ý, để đặt hiệu quả tốt nhất, bạn vẫn nên chế biến và thưởng thức trong vòng một ngày từ khi mua về, không nên bảo quản trong thời gian quá lâu.

Hải sản có vỏ không còn tươi

Các loại hải sản có vỏ giáp như tôm, nghêu, sò, ốc, hến… thường mang nhiều mầm bệnh. Ngoài ra, chúng phân giải protein nhanh, do đó khi đã chết chúng nhanh chóng ươn, và trở thành “ổ vi khuẩn”, sản sinh rất nhiều loại độc tố nguy hiểm cho cơ thể.

Do đó, bạn chỉ nên mua tôm, cua, nghêu sò, ... còn sống, hoặc vừa chết chưa lâu. Nên mua hải sản ở các cửa hàng uy tín.

Không nên ăn hải sản đã chết

Một số ít người thường muốn mua hải sản đã chết vì thường có giá rẻ hơn đáng kể so với các loại hải sản tươi sống, tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cảnh báo đây là một thói quen sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Bởi, khi hải sản chết, nguy cơ sẽ xuất hiện nhiều vi khuẩn gây hại hơn và trực tiếp đe dọa đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, nếu hải sản chết kết hợp cùng phương pháp chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ càng khiến nguy cơ gây ngộ độc tăng cao, thậm chí có thể gây tử vong. Do đó, phải luôn cẩn trọng khi chọn mua hải sản, tránh mua hải sản chết, chỉ mua ở những nơi uy tín.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-khi-an-hai-san-gay-hai-den-suc-khoe-nhieu-nguoi-mac-27564/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY