Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm khi uống nước đun sôi để nguội có thể gây ung thư

Uống nước đun sôi để nguội là biện pháp vệ sinh tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu dùng sai cách sẽ đồng nghĩa với việc đang nạp vi khuẩn vào người, gây hại cho sức khỏe và thậm chí có thể bị ung thư.

Bản chất của việc nấu sôi nước là dùng nhiệt để tiêu diệt các loại vi sinh vật, kí sinh trùng có hại trong nguồn nước. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hầu hết các loại vi khuẩn sống trong nước đều bị tiêu diệt khi đun đến 100 độ C.

Theo các chuyên gia, nước đun sôi để nguội vẫn là nguồn nước an toàn và tốt nhất vì khi đun sôi nước vẫn giữ nguyên thành phần hóa lý ban đầu của nước, tiêu diệt được các vi sinh có trong nước. Tuy vậy, quá trình để nguội nước lâu trước khi uống sẽ khiến các loại bụi, vi khuẩn… có hại trong môi trường bắt đầu quay trở lại.

Đáng lo ngại hơn, nhiều người thường trộn lẫn giữa nước đun sôi mới vào nước đun sôi cũ. Tuy nhiên, đây là thói quen rất tai hại. Theo các bác sỹ, nước đun sôi để nguội trên 2 giờ đồng hồ thì vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại, sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều. Do đó, nếu cứ đổ lẫn giữa nước đun sôi mới vào nước đun sôi cũ với nhau hoặc để nguồn nước đun sôi để nguội lâu ngày, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng và có thể gây hại cho cơ thể.

Đặc biệt, những gia đình sử dụng nước giếng khoan hoặc nước suối, ao, hồ, để đun sôi và nghĩ rằng việc nấu sôi nước càng nhiều lần là càng tốt vì sẽ triệt tiêu được các chất bẩn. Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Bởi vì việc đun sôi nước khi này chỉ có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, nhưng không thể loại bỏ được các độc chất, kim loại nặng có sẵn trong nguồn nước.

Khi nấu nước lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi làm các kim loại và nitrate tăng trong nước. Như vậy, việc đun đi đun lại nhiều lần là cách tăng tích lũy chất nguy hiểm thay vì xử lý chúng.

Theo các nhà khoa học, nước tự nhiên có chứa nhiều oxy hòa tan và chất khoáng có lợi cho sức khỏe. Nhờ khí oxy hòa tan trong nước, khi uống sẽ tạo điều kiện cho hệ vi sinh vật hiếu khí có lợi trong ruột phát triển, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và thải chất độc khỏi cơ thể. Thế nhưng, khi đun sôi, lượng oxy hòa tan này mất đi nên uống nước đun sôi thường có cảm giác khó tiêu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy, nước sôi để nguội lâu ngày sẽ sản sinh ra chất muối acid nitrat, đây là chất có thể gây ra bệnh ung thư nếu dung nạp vào cơ thể quá nhiều.

Không chỉ vậy, một số chất có trong nước khi tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ biến thành chất độc, điển hình là nitrate. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nitrate dễ chuyển thành nitrosamine gây ung thư. Nitrate cũng được chứng minh là có liên quan đến các bệnh như bạch cầu, u buồng trứng, đại tràng, trực tràng, bàng quang, dạ dày, thực quản, tuyến tụy và ung thư tuyến giáp.

Cách bảo quản và uống nước đun sôi để nguội an toàn:

- Nước đun sôi để nguội nên uống hết trong vòng 24 giờ và tuyệt đối không được để sang ngày hôm sau hoặc lâu hơn, tránh tình trạng nước bị vi khuẩn tái nhiễm trở lại.

- Đun nước yêu cầu phải đun đủ thời gian và nhiệt độ. Đun sôi phải đảm bảo đạt tới mức độ là sôi hoàn toàn ở 100ºC (212ºF) khi thấy hơi nước và dòng nước chuyển động không ngừng.

- Nước sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ như thủy tinh, sành, sứ, nhựa nguyên sinh, kim loại có xuất xứ rõ rang và tuyệt đối không sử dụng các loại nhựa tái chế.

- Lựa chọn bình chứa nước uống bằng chất liệu đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.

- Tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

- Định kỳ vệ sinh, súc xả vật dụng chứa nước đun sôi để nguội hằng ngày.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-khi-uong-nuoc-dun-soi-de-nguoi-co-the-gay-ung-thu-27892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY