Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm nguy hiểm về an toàn thực phẩm ai cũng cần biết để bảo vệ sức khỏe cả gia đình

Chúng ta đều muốn giữ cho gia đình mình an toàn và khỏe mạnh. Nhưng đôi khi một sai lầm đơn giản trong cách xử lý và chế biến thức ăn cũng có thể dẫn đến bệnh tật nghiêm trọng.

Với một số vi trùng như Salmonella, chỉ cần một lượng nhỏ trong thức ăn chưa nấu chín cũng đủ gây ngộ độc thực phẩm. Và chỉ một chút thức ăn có độc tố gây ngộ độc cũng có khả năng gây tê liệt và thậm chí tử vong.

Hãy bảo vệ gia đình bằng cách tránh những sai lầm nguy hiểm về an toàn thực phẩm phổ biến này.

1. Ăn không đúng thực phẩm với người dễ bị ngộ độc thực phẩm

Bất kỳ ai cũng có thể bị ngộ độc thực phẩm. Nhưng một số người dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn có nguy cơ bị ốm và bệnh nặng. Những người này bao gồm:

- Người lớn từ 65 tuổi trở lên

- Trẻ em dưới 5 tuổi

- Những người có vấn đề về sức khỏe hoặc những người dùng thuốc làm giảm khả năng chống lại vi trùng và bệnh tật của cơ thể (hệ thống miễn dịch suy yếu)

- Phụ nữ mang thai

Cách khắc phục: Những người dễ bị ngộ độc thực phẩm không nên ăn những thực phẩm sau:

- Rau sống chưa tiệt trùng

- Sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín (chẳng hạn như thịt tái, gỏi, tiết canh,…)

- Rau mầm sống hoặc nấu chín

- Sữa và nước trái cây chưa tiệt trùng

2. Rửa thịt sống hoặc trứng sống

Rửa thịt sống, thịt gà hoặc trứng có thể làm lây lan vi trùng sang bồn rửa, mặt bàn và các bề mặt khác trong nhà bếp. Những vi trùng này có nguy cơ xâm nhập vào các thực phẩm khác, như salad hoặc trái cây và dễ khiến bạn bị bệnh.

Rửa thịt sống, thịt gà hoặc trứng có thể làm lây lan vi trùng sang bồn rửa, mặt bàn và các bề mặt khác trong nhà bếp – (Ảnh: Internet).

Cách khắc phục: Không rửa thịt, thị gà hoặc trứng. Nấu chín kỹ sẽ giết chết vi trùng có hại.

3. Gọt trái cây và rau củ mà không rửa trước

Trái cây và rau củ có thể có vi trùng trên vỏ hoặc lớp ngoài của chúng. Do đó, nếu không rửa trước, bạn sẽ dễ dàng chuyển những vi trùng đó vào bên trong trái cây và rau quả khi cắt hoặc gọt vỏ.

Cách khắc phục: Rửa tất cả trái cây và rau củ dưới vòi nước chảy ngay cả khi bạn định gọt vỏ. Dùng bàn chải rau sạch để cọ các loại trái cây và rau củ có vỏ chắc như dưa, bơ và dưa chuột trước khi gọt vỏ hoặc cắt lát.

4. Không nấu kỹ thịt, gà, hải sản hoặc trứng

Thực phẩm đã nấu chín chỉ an toàn sau khi được nấu ở nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi trùng.

Cách khắc phục: Sử dụng nhiệt kế thực phẩm để đảm bảo bạn nấu thực phẩm đến nhiệt độ bên trong an toàn hoặc chú ý đến lượng thời gian cần thiết khi nấu.

Thực phẩm đã nấu chín chỉ an toàn sau khi được nấu ở nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi trùng – (Ảnh: Internet).

5. Đặt thịt đã nấu chín trở lại đĩa có chứa thịt sống

Đặt thịt đã nấu chín trở lại đĩa đã chứa thịt sống sẽ làm vi trùng từ thịt sống lây lan sang thịt đã nấu chín.

Cách khắc phục: Luôn sử dụng đĩa riêng cho thịt sống và thịt chín. Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho tất cả các món khác khi chế biến.

An toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng cho sức khỏe của mỗi gia đình, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng. Hãy tránh những sai lầm nguy hiểm về an toàn thực phẩm trong chế biến và bảo quản để giữ cho mọi thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-nguy-hiem-ve-an-toan-thuc-pham-ai-cung-can-biet-de-bao-ve-suc-khoe-ca-gia-dinh-31474/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY