Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm tai hại khi nấu ăn khiến bạn dễ mắc ung thư

Bên cạnh việc mua phải thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc thì những sai lầm khi nấu ăn cũng khiến gia đình bạn dễ phải đối mặt với căn bệnh ung thư.

1. Đun dầu ăn quá nóng

Với những món ăn chiên, xào nhiều người có thói quen đun đến khi dầu ăn “nóng già” và bốc khói mới cho thực phẩm vào nấu. Cách làm này rất có hại cho sức khỏe, bởi khi dầu ăn ở nhiệt độ quá cao sẽ phá vỡ cấu trúc dinh dưỡng có trong thực phẩm. Bên cạnh đó, còn có thể sinh ra các chất độc hại gây ra căn bệnh ung thư.

Đun dầu ăn quá nóng để chiên, xào thực phẩm dễ gây ra các chất độc hại trong món ăn

Vì thế khi nấu ăn các bà nội trợ cần lưu ý không nên chiên xào thức ăn ở nhiệt độ quá cao để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

2. Nếu xong không rửa nồi chảo mà tiếp tục nấu luôn món mới

Rất nhiều người có thói quen dùng nồi, chảo vừa nấu xong, không rửa lại mà nấu luôn món ăn khác vì “tiện”. Có thể bạn cho rằng chảo vừa nấu xong thì không bẩn, nhưng trên thực tế dầu ăn, gia vị và vụn thức ăn vừa xào nấu của món trước vẫn còn xót lại trong nồi, chảo. Khi được tiếp tục đun nấu, chúng sẽ bị cháy xém và tạo ra các chất benzopyrene dễ gây ung thư.

Vì thế để đảo bảo sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn nên rửa sạch nồi, chảo trước khi tiếp tục chế biến món ăn mới.

Nồi, chảo cần được rửa sạch trước khi chế biến một món ăn mới

3. Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần

Để tiết kiệm chi phí, không ít bà nội trợ thường xuyên chiên đi chiên lại dầu ăn nhiều lần cho nhiều món khác nhau. Đây là một sai lầm vô cùng tệ hại khi nấu ăn.

Bởi khi đun nóng nhiều lần, cấu trúc thành phần của dầu ăn sẽ bị biến đổi, một số vitamin A, E hay các chất dinh dưỡng khác bị phá hủy và làm xuất hiện các chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Đây đều là những chất gây hại cho sức khỏe, làm phá hủy men tiêu hóa, dễ dẫn tới huyết áp cao và bệnh ung thư.

4. Luộc rau trong nồi đồng

Một số người thích dùng nồi đồng để luộc rau bởi rau sẽ mềm và xanh hơn. Tuy nhiên, cách nấu ăn này rất phản khoa học. Bởi rau được luộc trong nồi đồng rất dễ bị nhiễm đồng, rất dễ gây ra các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Các chuyên gia về dinh dưỡng đều khuyên bạn nên sử dụng nồi ăn bằng nhôm, inox hay vật liệu đạt tiêu chuẩn khác để nấu ăn.

5. Rã đông thịt sai cách

Do quỹ thời gian hạn hẹp nên nhiều gia đình thường tích trữ thực phẩm trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần. Thực phẩm nếu được cấp đông, muốn chế biến thì cần phải rã đông.

Tuy nhiên, những cách rã đông sai lầm như cho thịt vào nước nóng để ngâm, quay thịt đông lạnh trong lò vi sóng hay rã đông ở nhiệt độ phòng... sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, khiến thực phẩm biến chất.

Rã đông sai cách khiến thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn

Theo các chuyên gia, cách rã đông đúng nhất là chuyển thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh và đợi đến khi thực phẩm tan hết đá và mềm hơn thì chế biến ngay.

6. Nướng thịt với than

Thịt nướng than hoa là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc ăn nhiều thịt nướng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng ta.

Bởi thịt khi nướng ở nhiệt độ cao, dễ tạo ra các chất heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư. Bên cạnh đó, khi nướng, phần mỡ trong thịt chảy xuống than tạo nên khói độc ám vào miếng thịt dễ tạo ra chất hóa học gây bệnh cho cơ thể.

Vì thế bạn nên hạn chế ăn thịt nướng, tốt nhất chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tháng. Sau mỗi bữa ăn nên tăng cường uống nước, bổ sung chất xơ để cơ thể bài tiết bớt chất độc hại.

Như Quỳnh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-tai-hai-khi-nau-an-khien-ban-de-mac-ung-thu-25493/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY