Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sự thật về sức khỏe của phụ nữ trên 40 tuổi: Những điều cần lưu ý và những sai lầm cần tránh

Tuổi quả thực chỉ là một con số. Nhưng khi con số này thay đổi hàng năm, cơ thể của bạn cũng vậy. Quá trình trao đổi chất của bạn có thể bị chậm lại và nó cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Nếu bạn là người quan tâm đến sức khỏe của mình ở độ tuổi 20 và 30, thì bước sang tuổi 40, nó không phải là vấn đề lớn. Còn nếu bạn là người hay phớt lờ các triệu chứng sức khỏe của mình, điều đó cũng không sao cả. Không quá muộn để chọn một con đường lành mạnh để giảm thiểu và thậm chí tránh nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Phụ nữ trên 40 cần tránh các thói quen xấu và xây dựng các thói quen lành mạnh mới để khỏe mạnh và hạnh phúc. Ảnh: freepik

Trong độ tuổi 40, đối với phụ nữ, cơ thể trải qua một số quá trình chuyển đổi lớn; vì vậy, điều quan trọng là phải để ý đến sức khỏe bằng cách tránh các thói quen xấu và xây dựng các thói quen lành mạnh mới để khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bài viết này sẽ đề cập đến một số lời khuyên về sức khỏe cho phụ nữ trên 40 tuổi, chẳng hạn như những sai lầm sức khỏe phổ biến, những nguy cơ sức khỏe cần lưu ý và những điều cơ bản khác về sức khỏe.

Sự thật về sức khỏe cho phụ nữ trên 40 tuổi

1. Chú ý đến mật độ xương

Trong thời kỳ mãn kinh, sự giảm estrogen có thể dẫn đến mất mật độ xương, do đó có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Mất xương là một phần của việc già đi, đặc biệt là đối với phụ nữ, vì điều này bắt đầu ngay sau khi mãn kinh. Các bác sĩ khuyên phụ nữ nên bổ sung vitamin D, tập thể dục đầy đủ, ăn uống cân bằng và kiểm tra mật độ xương nếu có các yếu tố nguy cơ.

2. Đừng bỏ qua các bài kiểm tra mắt

Sau khi bước qua tuổi 40, bạn có nhiều khả năng gặp các vấn đề về mắt. Vì vậy, bạn cũng phải chăm sóc mắt và thị lực của mình. Nên đi khám mắt để tránh và kiểm soát các vấn đề về thị lực phổ biến do tuổi tác, chẳng hạn như khó nhìn trong bóng tối, bị chói khi lái xe và những thay đổi trong cách bạn nhìn màu sắc.

3. Đừng quên chụp X quang tuyến vú

Trong độ tuổi 30, nguy cơ mắc ung thư vú là 1/228. Khi bạn bước sang tuổi 40, nguy cơ trở thành 1/69. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên bắt đầu chụp nhũ ảnh trước khi bước sang tuổi 40 và tiếp tục chụp một lần hoặc hai lần/năm. Các nghiên cứu cho thấy chụp nhũ ảnh tầm soát làm giảm số ca tử vong do ung thư vú ở phụ nữ từ 40 - 74 tuổi, đặc biệt là phụ nữ trên 50 tuổi.

4. Đừng bỏ qua luyện tập sức mạnh

Các bài tập cardio có thể giúp làm chậm quá trình mất xương và cơ khi bạn già đi. (Ảnh: freepik)

Tập Cardio là điều bạn nên làm và tiếp tục thực hiện cho đến khi bước qua tuổi 40. Phụ nữ bắt đầu mất khối lượng cơ khi bước sang tuổi 30 và tỷ lệ này trở nên cao hơn khi chúng ta chạm ngưỡng 40 tuổi. Khối lượng cơ đóng một vai trò lớn trong tốc độ trao đổi chất. Các bài tập cardio có thể giúp làm chậm quá trình mất xương và cơ khi bạn già đi và giữ cho cơ thể khỏe mạnh cho các hoạt động hàng ngày như đi cầu thang và làm vườn. Tập luyện sức bền có lợi cho chứng loãng xương, căn bệnh mà phụ nữ dễ mắc phải hơn nam giới.

5. Cố gắng không thức khuya

Không ngủ đủ 7-8 giờ khi bạn bước sang tuổi 40 có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Đôi khi, tác dụng phụ của nội tiết tố, giảm mức melatonin,... cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ tự nhiên. Đây là một trong những thói quen xấu hàng đầu mà phụ nữ tuổi 40 phải tránh.

6. Giảm lượng đường hấp thụ

Khi bạn bước qua tuổi 40, khả năng xử lý đường của cơ thể giảm, có thể dẫn đến kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2. Phụ nữ trên 40 tuổi nên giữ lượng đường dưới 25 gram mỗi ngày.

7. Kiểm soát Sinh sản

Mang thai ở phụ nữ trên 40 khiến con bạn có nguy cơ bất thường về gen. (Ảnh: freepik)

Khả năng sinh sản giảm dần theo tuổi tác, nhưng nếu bạn có quan hệ tình dục và không muốn có thai, bạn phải thực hiện biện pháp tránh thai. Đừng sai lầm khi nghĩ rằng bạn đã quá tuổi để kiểm soát sinh sản. Phụ nữ trên 40 tuổi cần phải nhận thức được những rủi ro đối với bản thân và đứa con đang phát triển khi vô tình mang thai, vì nguy cơ bất thường về gen của đứa trẻ là rất cao.

Các thông tin sức khỏe khác đối với phụ nữ trên 40 tuổi như sau:

- Nguy cơ mắc bệnh tim cao sau 40 tuổi (căn bệnh khiến khoảng 1/5 số phụ nữ tử vong), và các triệu chứng đau tim có thể khác nhau ở phụ nữ (buồn nôn, nôn, đau lưng hoặc hàm).

- Sẽ rất hữu ích nếu bạn kiểm tra da mỗi tháng một lần để tìm các dấu hiệu của ung thư da.

- Ngực của bạn có thể trở nên nhỏ hơn khi bạn chuyển sang thời kỳ mãn kinh, dẫn đến mất mô vú, chất béo và các tuyến vú.

- Tóc của bạn có thể bắt đầu mỏng đi.

- Bạn sẽ bị mất collagen.

- Bạn sẽ bị khô âm đạo.

- Sự hài lòng về tình dục có thể tăng lên.

- Rượu ảnh hưởng đến bạn theo cách khác.

- Tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

- Nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

- Bạn có thể bị mất tuyến mồ hôi, ảnh hưởng đến việc chữa lành các tổn thương trên da và cũng có thể gây ra hiện tượng quá nóng.

- Bạn có thể bị giảm kiểm soát bàng quang.

- Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trở nên yếu hơn.

- Bỏ thuốc lá vì thuốc lá có thể khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, rụng răng, bệnh nướu răng, đục thủy tinh thể, tiểu đường và viêm khớp.

- Căng thẳng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

- Trầm cảm trầm trọng hơn khi bạn già đi.

- Ăn cùng với những người khác có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

- Bạn có thể phát triển u xơ tử cung.

- Khi bạn đạt 45 tuổi, hãy tầm soát bệnh tiểu đường loại 2 (nếu âm tính, hãy kiểm tra lại sau ba năm).

Tham gia vào các sở thích và hoạt động xã hội cũng như thư giãn có thể có tác dụng lớn đối với sức khỏe của bạn khi bạn già đi. Không bao giờ là quá muộn để chăm sóc sức khỏe của chính bản thân mình.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-su-that-ve-suc-khoe-cua-phu-nu-tren-40-tuoi-nhung-dieu-can-luu-y-va-nhung-sai-lam-can-tranh-30472/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY