Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những tác hại khủng khiếp của việc thường xuyên cắn móng tay

Việc cắn móng tay có thể làm cho ra da bị rách, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng cho người. Về lâu dài, tình trạng nhiễm trùng da không được kiểm soát có thể dẫn tới di căn vào khớp gây ra viêm khớp.

Để lý giải tại sao nhiều người có thói quen cắn móng tay quả là rất khó vì đó là một vấn đề ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố. Nhưng thông thường những người hay cắn móng tay có những biểu hiện chung như rơi vào tình trạng bất an, lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài, thậm chí rối loạn cảm xúc.

Với những người cắn móng tay chỉ để thỏa mãn hay giải tỏa stress, căng thẳng thì cắn móng tay giúp họ được thoải mái tạm thời. Nhưng hành vi đó không làm họ thỏa mãn lâu dài, thậm chí có thể làm gia tăng lo âu.

Còn đối với người rối loạn tâm thần ở mức độ nặng thì cắn móng tay như một biểu hiện của hành vi cần phải can thiệp.

Ví dụ như trẻ tự kỷ cắn móng tay, thậm chí cắn tay thì đó là một hành vi định hình đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cần phải thay đổi, giúp trẻ thích nghi tích cực hơn, xóa bỏ hành vi cắn móng tay.

Tiến sĩ Richard Scher, một thành viên của Học viện da liễu Mỹ chia sẻ, dưới móng tay của con người tồn tại rất nhiều loại vi khuẩn, trong đó có những loại rất nguy hiểm như salmonella và E.coli.

Việc cắn móng tay có thể làm cho ra da bị rách, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng cho người. Về lâu dài, tình trạng nhiễm trùng da không được kiểm soát có thể dẫn tới di căn vào khớp gây ra viêm khớp. Cắn móng tay cũng là nguyên nhân gây ra dị tật móng tay do lớp mô dưới da bị biến dạng và chết vĩnh viễn, dẫn tới hình dạng xấu xí và ngừng phát triển.

Cụ thể, những tác hại khi thường xuyên cắn móng tay:

Vi trùng, vi khuẩn xâm nhập

Bác sĩ Raman Madan, Giám đốc khoa Da liễu Mỹ phẩm thuộc Đại học Y Zucker, cho biết những người hay cắn móng tay có lượng vi khuẩn E. Coli trong nước bọt cao gấp ba lần thông thường. Ngoài ra, có nhiều mầm bệnh ở dưới móng tay không thể quan sát được bằng mắt thường, như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn Strep hoặc vi khuẩn gây bệnh bạch hầu Coryneform.

Móng tay biến dạng

Việc thường xuyên cắn móng tay có thể khiến bộ phận cơ thể này của bạn bị biến dạng vĩnh viễn. Trong đó, móng tay có thể tách rời khỏi phần đệm và khiến phần đệm thịt dưới móng tay dần thu hẹp, dẫn đến việc hoàn toàn biến mất.

Gây ảnh hưởng đến lợi

Nếu muốn có nụ cười đẹp, bạn nên ngừng cắn móng tay ngay lập tức. Ngoài nguy cơ làm yếu răng, thói quen này còn có thể gây ra các bệnh về lợi và gây thụt lợi. Các góc cạnh của móng tay có thể đưa vi khuẩn vào kẽ răng, tạo thành các mô lợi bị nhiễm khuẩn và đau nhức.

Hơi thở có mùi khó chịu

Vi khuẩn từ móng tay xâm nhập vào miệng khiến người có thói quen này dễ bị bệnh hơi thở có mùi hôi

Dễ mắc cúm hoặc cảm lạnh

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có hơn 200 loại virus gây cảm lạnh tồn tại trong móng tay. Để ngăn ngừa, cách tốt nhất là ngừng thói quen này và rửa tay thật sạch bằng xà phòng thường xuyên.

Gây suy yếu răng

Việc cắn móng tay gây áp lực lên răng của bạn. Thói quen này có thể khiến vị trí răng dịch chuyển, gây mẻ răng hoặc hỏng men răng.

Viện Nha khoa Mỹ phát hiện cắn móng tay dễ gây sứt mẻ hay mòn răng cửa, cũng như làm đau và tổn thương mô nướu. Bạn có thể dùng dụng cụ bảo vệ răng chuyên dụng để hạn chế thói quen cắn móng tay.

Móng tay có nguy cơ bị nhiễm trùng

Bác sĩ Madan cảnh báo nấm và vi khuẩn gây hại có thể dễ dàng xâm nhập, gây nhiễm trùng nếu móng tay bị rách và hở. Hiện tượng này gọi là viêm quanh móng mạn tính, khiến bạn vô cùng đau đớn, đặc biệt là khi bác sĩ phải can thiệp phẫu thuật để rút các móng tay bị nhiễm trùng ra. Bên cạnh đó, móng có khả năng tổn thương nếu bị cắn quá sâu, cản trở quá trình mọc lại, dẫn đến móng mọc ngược hoặc để lại sẹo.

Nổi mụn

Những người thường xuyên cắn móng tay có nguy cơ nổi mụn nước xung quanh móng - thường do vi khuẩn HPV gây ra. Nếu bạn chạm ngón tay nhiễm khuẩn lên mặt, mụn sẽ có cơ hội lây lan trên da.

Móng tay quặp


Việc cắn móng tay tạo điều kiện cho móng mọc ngược vào trong, gây sưng tấy, đau đớn và có thể cần đến phẫu thuật nếu bị nhiễm trùng.

Tất nhiên để ngăn tình trạng cắn móng tay không phải không có cách. Cách đơn giản mà hiệu quả nhất là cắt móng tay thật ngắn tới nỗi không còn móng để cắn. Nếu như thói quen vẫn còn, hãy thử sơn móng tay để tạo cảm giác sợ hãi không muốn tiếp xúc với hóa chất.

Còn nếu buồn miệng, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc hãy tự tạo cho mình một thói quen khác để tạm quên đi thói quen này, ví dụ như đút tay vào túi quần.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-tac-hai-khung-khiep-cua-viec-thuong-xuyen-can-mong-tay-27538/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY