Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen đơn giản hằng ngày lại là cách ngừa ung thư hiệu quả nhất

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hơn 40% ung thư có thể phòng ngừa được chỉ bằng cách thay đổi lối sống. Và dưới đây là những thói quen bạn nên thực hiện hàng ngày để có thể phòng chống, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

Việc tập thể dục giúp thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong tế bào, tăng tiết mồ hôi, giúp đào thải các độc tố, cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Tập thể dục còn giúp bạn giữ được một trọng lượng cơ thể hợp lý, hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ ung thư cao hơn những người bình thường.

Chìa khóa cho sức khỏe là tâm trạng luôn vui vẻ, lạc quan

Ngoài lối sống lành mạnh đã đề cập ở trên, điều quan trọng nhất là duy trì tâm lý lạc quan. Giáo sư Viên khuyên những người già: Sau khi về hưu cần thực hiện được 2 từ: hiền hòa. Tâm trạng vui vẻ là chìa khóa của sức khỏe và tuổi thọ. Muốn cơ thể không bệnh tật, tất cả đều phụ thuộc vào chính chúng ta, giữn gìn tâm trạng càng thoải mái càng sống thọ. Người già làm được 3 điều này: Không bệnh tật, không tội lỗi, không gây phiền toái cho con cái, chính là cuộc sống hạnh phúc nhất trong những năm cuối đời.

Tránh ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, bò, trâu, cừu và các loại thịt chế biến sẵn (Process meat) như thịt hun khói, xúc xích, thịt nguội,… đã được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Phân tử Neu5Gc trong thịt đỏ được cho là thủ phạm gây ra ung thư. Phân tử này tồn tại trong các loại thịt đỏ, khi đi vào cơ thể, các phân tử này dễ bị kẹt trong các mô, khiến hệ miễn dịch nhận diện chúng như một mối đe dọa, từ đó sản xuất ra các kháng thể để ngăn ngừa. Tình trạng này lặp đi lặp lại gây ra tình trạng viêm mạn tính, tăng nguy cơ hình thành khối u.

Theo khuyến cáo của WHO, lượng thịt được kiểm soát tốt nhất trong vòng một tuần là 0,5kg. Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên ăn thịt vào bữa sáng và bữa trưa, và ăn ít hơn vào bữa tối. Kiến nghị ăn thịt bò vào mùa đông, ăn vịt vào mùa hè, gà cá tôm ăn quanh năm.

Ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là rau họ cải

Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy, những người ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, cải bó xôi giúp ngăn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học y Johns Hopkins đã tìm thấy trong các loại rau này một hợp chất giúp kích hoạt hệ thống thải độc, ngăn ngừa ung thư có tên là sulforaphane. Tuy nhiên, hợp chất này dễ bị phân hủy bởi nhiệt, do đó để bảo tồn được hoạt tính của nó, tốt nhất nên ăn sống, trộn salad hoặc hấp chúng trong khoảng thời gian không quá 4 phút.

Mỗi ngày ăn 1kg rau củ: Đối với những người tuổi cao, đặc biệt là sau 60 tuổi, nhu động đường ruột tương đối kém, mỗi ngày tốt nhất nên ăn 1kg rau củ, làm tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống để phòng ngừa bệnh táo bón.

Đồng thời, mỗi ngày ăn 0,5kg trái cây: Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mỗi người nên tiêu thụ 0,5kg trái cây mỗi ngày, hầu hết các loại trái cây đều giàu vitamin C. Nếu thiếu vitamin C trong cơ thể người, khả năng bị ung thư dạ dày và khối u phụ khoa sẽ tăng lên đáng kể.

Hạn chế rượu bia, bỏ ngay thuốc lá

Các nhà nghiên cứu tại Heidelberg đã kết luận rằng: Xác suất sinh ung thư thực quản tăng gấp 18 lần nếu uống mỗi ngày hơn 80g rượu (tương đương với khoảng 3 ly bia). Và hút thuốc lá đi kèm với việc uống bia có thể làm cho tỉ lệ này tăng lên 4 lần. Đối với phụ nữ, chỉ cần tiêu thụ 10g rượu bia kèm thuốc lá cũng khiến cho bản thân rơi vào tầm ngắm của ung thư.

Đối với những người nghiện rượu, thuốc lá, việc từ bỏ không hề dễ. Cần một sự quyết tâm và kiên định cực kì lớn, nhưng khi vượt qua được, chúng ta sẽ thấy sức khỏe của mình chuyển biến một cách kì diệu. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhõm hơn, tinh thần thoải mái, không còn cảm giác nghiện ngập và nhất là bạn giảm được khả năng mắc ung thư trong tương lai.

Tránh xa đồ ngọt

Vào những năm 60, các chuyên gia sức khỏe tin rằng nhiều loại ung thư có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng. Việc cắt giảm lượng đường tiêu thụ trong chế độ ăn hằng ngày là một bước quan trọng trong chiến lược phòng ngừa ung thư.

Đường là thức ăn ưa thích của các tế bào ung thư. Có thể bạn chưa mắc ung thư nhưng trong cơ thể mỗi chúng ta luôn tồn tại một số lượng các tế bào tiền ung thư. Ăn nhiều đường là bạn đã vô tình nuôi các tế bào này, khiến cho ung thư có cơ hội phát triển dễ dàng hơn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-don-gian-hang-ngay-lai-la-cach-ngua-ung-thu-hieu-qua-nhat-27753/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY