Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen hàng ngày đang phá hủy lá gan, đáng chú ý là việc không tập thể dục và xăm hình

Gan là hệ thống lọc chất độc của cơ thể. Tất cả máu từ ruột và dạ dày đều đi qua gan và gan tiết ra mật giúp mang đi chất thải. Do đó, việc giữ sức khỏe và làm sạch cho gan là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là những thói quen hàng ngày đang phá hủy gan mà bạn nên tránh để giữa cho lá gan khỏe mạnh.

1. Uống rượu

Uống rượu có vẻ thú vị đối với nhiều người, nhưng nó khiến gan phải hoạt động quá sức để xử lý trong cơ thể. Khi các tế bào gan làm việc quá sức sẽ dẫn đến tổn thương, đôi khi là sẹo được gọi là xơ hóa và trong trường hợp nghiêm trọng dẫn đến xơ gan.

Uống rượu có vẻ thú vị đối với nhiều người, nhưng nó khiến gan phải hoạt động quá sức để xử lý trong cơ thể - (Ảnh: Eatthis).

Hãy uống rượu có chừng mực. Đối với những người trưởng thành khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

2. Sử dụng bình xịt côn trùng

Vì gan là một trạm giải độc, nó không chỉ lọc những gì bạn uống, nó cũng lọc ra các hóa chất mà bạn hít vào.

Hãy đảm bảo sử dụng các sản phẩm ở khu vực thông gió tốt và đeo khẩu trang khi xịt thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt nấm, sơn và các hóa chất độc hại khác. Đồng thời luôn tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh tình trạng phá hủy gan.

3. Tránh thuốc trừ sâu trên thực phẩm

Trong khi gan chịu trách nhiệm làm sạch chất độc khỏi máu, thì việc tiếp xúc quá nhiều với chất độc sẽ gây ra nhiều tác hại cho gan.

Hãy chọn lựa thực phẩm cẩn thận và rửa trái cây, rau quả dưới vòi nước trước khi tiêu thụ để đảm bảo loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.

4. Chưa xét nghiệm viêm gan C

Viêm gan C là một loại virus tấn công gan và bạn có thể bị lây từ máu bị nhiễm bệnh. Khoảng một nửa số người mắc virus viêm gan C không biết mình bị nhiễm, chủ yếu là vì họ không có triệu chứng và có thể mất nhiều thập kỷ mới xuất hiện.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo tất cả người lớn từ 18 đến 79 tuổi nên sàng lọc viêm gan C, ngay cả những người không có triệu chứng hoặc đã biết bệnh gan.

5. Có hình xăm hoặc xỏ lỗ trên cơ thể

Đảm bảo rằng mọi vết xăm hoặc kim đâm vào cơ thể đều sạch sẽ. Kim tiêm và các thiết bị khác được sử dụng góp phần vào nguy cơ lây nhiễm chéo và nhiễm bệnh cho gan.

Nếu thiết bị không mới hoặc không được tiệt trùng đúng cách, hoặc nếu không tuân thủ các hướng dẫn vệ sinh phù hợp, các bệnh lây truyền qua đường máu, như viêm gan B và C (có thể dẫn đến tổn thương gan suốt đời và ung thư gan sau đó), HIV, uốn ván và bệnh lao, có nguy cơ cao lây truyền.

Kim tiêm và các thiết bị khác được sử dụng góp phần vào nguy cơ lây nhiễm chéo và nhiễm bệnh cho gan - (Ảnh: Eatthis).

6. Chế độ ăn kém lành mạnh

Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, nó sẽ giúp gan khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Bạn sẽ thấy kết quả của nó biểu hiện ở sức khỏe tổng thể tốt, bạn sẽ cảm thấy thể chất tuyệt vời.

Mặt khác, nếu bạn không cẩn thận với chế độ ăn uống của mình, gan sẽ không có khả năng tự vệ. Đặc biệt với thực phẩm béo hoặc chiên và nhiều muối, chúng thực sự đang tấn công và phá hủy gan.

7. Không tập thể dục

Nhiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ tập thể dục thường xuyên làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ và cứng khớp ở những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Bởi vì những lợi ích này không liên quan đến giảm cân, do đó, bạn nên tập thể dục thường xuyên bất kể trọng lượng cơ thể như thế nào.

Các chuyên gia y tế khuyến nghị tối thiểu 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày ít nhất 5 ngày một tuần để giảm nguy cơ phá hủy gan.

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người. Thực hiện một lối sống lành mạnh đồng thời tránh các thói quen phá hủy gan để giữ cho lá gan khỏe mạnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-hang-ngay-dang-pha-huy-la-gan-dang-chu-y-la-viec-khong-tap-the-duc-va-xam-hinh-30981/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY