Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen khiến hệ miễn dịch suy giảm

Hệ thống miễn dịch là hệ thống phòng thủ đầu tiên của cơ thể, giúp ngăn chặn bất kỳ các vi sinh vật nào xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng và bệnh tật.

Hãy từ bỏ những thói quen này nếu bạn không muốn hệ thống phòng thủ của cơ thể bị suy yếu và phá vỡ, theo Naturalnews.

Căng thẳng

Căng thẳng là một yếu tố nguy cơ có thể khiến chúng ta gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, ảnh hưởng tới sức khỏe của làn da và đặc biệt là suy giảm hệ thống miễn dịch.

Căng thẳng khiến hệ miễn dịch suy giảm.

Và đó chính là nguyên nhân khiến bạn đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì thế, hãy học cách kiểm soát căng thẳng bằng cách tìm cho mình những thú vui, sở thích, tập yoga hoặc thiền…

Uống nhiều rượu

Nếu bạn nghiện rượu, chắc chắn hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu. Các nghiên cứu đã chỉ ra những tác động của việc uống nhiều rượu tới cơ thể: nó có thể phá hủy các tế bào kháng thể của cơ thể, yếu tố giúp bạn chống lại virus.

Giống như người hút thuốc lá, những người mắc chứng nghiện rượu có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng và mắc các bệnh như bệnh lao.

Vệ sinh kém

Vệ sinh đúng cách có thể không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn một cách trực tiếp, nó không ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng và các bệnh vi khuẩn gây nên. Nhưng nếu bạn không vệ sinh đúng cách, bạn làm cho hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

Vi khuẩn sẽ có nhiều cơ hội để xâm nhập vào cơ thể của bạn. Tại một số điểm, những sinh vật này có thể áp đảo hệ thống miễn dịch của bạn dẫn đến bệnh hoặc nhiễm trùng.

Không dùng kem chống nắng

Luôn luôn mang kem chống nắng có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Trong thời gian hơn 15 phút tiếp xúc ánh nắng mặt trời mà da không được bảo vệ, ngay cả trong mùa đông, khả năng miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm.

Hãy sử dụng kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

“Cú đêm”

Thói quen ngủ kém ít sẽ làm suy giảm chức năng hệ thống miễn dịch và làm giảm các tế bào chống lại vi trùng. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông chỉ ngủ 4 giờ mỗi đêm trong vòng một tuần chỉ có 50% các kháng thể cúm của những người ngủ không bị gián đoạn từ 7 - 8 giờ mỗi đêm.

Sử dụng nhiều kháng sinh

Uống thuốc kháng sinh khi có các triệu chứng của tình trạng cúm như hắt hơi, sổ mũi… có thể làm cho bạn ức chế hệ thống miễn dịch do giảm mức độ các cytokine. Vì thế, hãy sử dụng các biện pháp tự nhiên khác trước khi nghĩ tới thuốc kháng sinh và đừng bao giờ lạm dụng chúng.

Béo phì

Chất béo dư thừa có thể làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu. Béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng phân chia của các tế bào máu trắng, khả năng sản xuất kháng thể và nhanh dẫn tới tình trạng nhiễm trùng.

Ăn quá nhiều đường

Ăn quá nhiều đường có thể làm giảm khả năng miễn dịch để chống lại vi trùng tới 40%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường ảnh hưởng đến cơ thể 5 phút sau khi nó được ăn và ảnh hưởng cuối cùng là sau 5 giờ.

Bạn cần bổ sung đầy đủ lượng vitamin C nếu bạn muốn hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Khi bạn ăn quá nhiều đường, nó sẽ giảm lượng Vitamin C trong cơ thể của bạn và phá hủy các cấu trúc tế bào của hệ thống miễn dịch của bạn.

Duy Tường

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-khien-he-mien-dich-suy-giam-20702/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY