Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim sau 40 tuổi, thay đổi ngay hôm nay còn kịp

Khi bạn già đi, điều quan trọng là phải nhận thức được nguy cơ nhồi máu cơ tim. Bệnh tim là căn bệnh giết người số một của cả nam giới và phụ nữ trên toàn thế giới. Trong khi một số thứ trở nên tốt hơn theo tuổi tác, sức khỏe tim mạch thường lại không nằm trong số đó.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, 6% nam giới và 5,5% phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 59 mắc bệnh tim mạch vành (CHD). Trong số những người từ 60 đến 79 tuổi, con số đó thậm chí còn tăng gấp đôi: 21,1% nam giới và 10,6% phụ nữ trong độ tuổi đó mắc bệnh CHD.

Như Dịch vụ y tế Quốc gia của Vương Quốc Anh (NHS) lưu ý, CHD là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn nhồi máu cơ tim. Nếu bạn muốn giữ cho trái tim mình khỏe mạnh, hãy loại bỏ những thói quen làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim sau 40 tuổi dưới đây. Hãy thay đổi ngay hôm nay để có được nhiều năm sống khỏe mạnh như mong đợi.

1. Bỏ bữa sáng

Bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng lành mạnh sẽ cứu sống bạn. Một đánh giá về nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation năm 2013 cho thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn sáng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

2. Không dùng chỉ nha khoa

Sức khỏe răng miệng và sức khỏe tim mạch có mối liên hệ chặt chẽ hơn bạn nghĩ. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Y học BMJ, vi khuẩn đường miệng góp phần vào nguy cơ xơ vữa động mạch hoặc làm cứng và thu hẹp động mạch, làm tăng đáng kể khả năng bị nhồi máu cơ tim.

3. Uống nhiều hơn một hoặc hai ly mỗi ngày

Thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim mạch, nhưng uống rượu thường xuyên sẽ khiến bạn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Uống rượu thường xuyên sẽ khiến bạn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Uống rượu thường xuyên làm tăng huyết áp và chất béo trung tính và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly và nam giới không nên uống quá hai ly một ngày.

4. Dành quá nhiều thời gian ở một mình

Vói những người trên ôd tuổi, có bạn bè không chỉ quan trọng đối với hạnh phúc mà tình bạn còn thực sự giúp ích cho trái tim về lâu dài.

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Heart, sự cô lập với xã hội làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim của một người. Những người cho biết có mối quan hệ xã hội kém có cơ hội mắc bệnh CHD cao hơn 29% so với những người có mối quan hệ xã hội lành mạnh.

5. Làm việc ban đêm

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) năm 2016 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc làm ca đêm trong thời gian dài và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh CHD ở phụ nữ.

6. Ngồi cả ngày

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Diabetology cho thấy rằng một công việc ít vận động làm tăng nguy cơ mắc các sự cố tim mạch của một người lên 147%.

Ít vận động làm tăng nguy cơ mắc các sự cố tim mạch của một người lên 147%.

7. Ngủ quá nhiều

Mặc dù ngủ ít chắc chắn có hại cho sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều thực sự cũng gây hại cho sức khỏe tim mạch không kém việc thiếu ngủ.

Một phân tích tổng hợp của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2018 cho thấy ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD) của một người.

Bệnh tim mạch và nhất là nhồi máu cơ tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Hãy loại bỏ những thói quen làm tang nguy cơ nhồi máu cơ tim sau tuổi 40 này để sống khỏe mạnh.

Xem thêm:

Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi tiêm vaccine cúm và vaccine COVID-19 cùng nhau?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-bi-nhoi-mau-co-tim-sau-40-tuoi-thay-doi-ngay-hom-nay-con-kip-32365/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY