Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen này sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn

Theo các chuyên gia tâm lý khoảnh khắc mở mắt chào ngày mới chính là thời điểm quyết định đến 90% hiệu quả công việc của ngày hôm đó, do vậy bạn cần tập cho bản thân những thói quen nên làm vào buổi sáng dưới đây để có một ngày mới năng động.

Một cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng nếu bắt đầu ngày mới trong buồn tẻ thì ngày làm việc sẽ kém hiệu quả, tâm trạng mệt mỏi và luôn thiếu sức sống. Nhưng nếu thực hiện những thói quen nên làm vào buổi sáng như: dậy sớm, uống nước ấm, tập thể dục... không chỉ giúp sống khỏe mà còn tăng năng suất công việc một các thần kỳ.

Những thói quen nên làm vào buổi sáng?!

1. Thức dậy sớm

Dậy sớm thật sự không phải là một điều dễ làm, nhưng chắc chắn đó là một thói quen rất tốt cho sức khỏe

Dậy sớm thật sự không phải là một điều dễ làm, nhưng chắc chắn đó là một thói quen rất tốt cho sức khỏe. Vì khi dậy sớm, bạn được tận hưởng không khí trong lành vô tận, điều đó đồng nghĩa với việc oxy sẽ được vận hành một cách tích cực hơn trong cơ thể, không chỉ giúp trí não minh mẫn, phòng ngừa các bệnh hô hấp, cải thiện hệ miễn dịch mà còn tăng cường tuần hoàn máu.

Đồng thời khoa học đã chứng minh nắng sớm rất có lợi cho sự phát triển của xương, vì trong tia cực tím của mặt trời chứa một lượng lớn vitamin D và canxi giúp tái tạo và củng cố xương khớp. Do vậy các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên tắm nắng hoặc chạy bộ trước 9 giờ sáng để cơ thể được hấp thụ nguồn dưỡng chất thiên nhiên này.

Đồng theo nhiều nghiên cứu những người có xu hướng dậy sớm thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những người ngủ nướng và hiếm khi dậy sớm. Vì rõ ràng dậy sớm giúp bạn có đủ thời gian để chuẩn bị bữa sáng, tập luyện và sắp xếp mọi việc. Từ đó giảm căng thẳng và làm bạn luôn cảm thấy mọi thứ luôn nhẹ nhàng.

Ngoài ra, các chuyên gia tâm lý còn phát hiện ra rằng dậy sớm giúp cải thiện chuyện “chăn gối” của các cặp đôi. Buổi sáng chính là thời điểm nam giới muốn chuyện “phòng the” nhiều nhất, bởi nồng độ hormone sinh dục nam-tesstosteron vào thời điểm này được xem là lúc tăng cao nhất trong ngày.

Mẹo giúp bạn dậy sớm vào buổi sáng: để có thể thức dậy sớm trước hết bạn cần tập ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ cố định hằng ngày, để não bộ có thể tiếp nhận và biến nó thành thói quen. Đồng thời đừng quên sử dụng đồng hồ báo thức và giữ nó cho đến khi bạn đã hoàn toàn rời khỏi giường. Tránh sử dụng trà và cà phê vào buổi tối, thức quá khuya và nhất là luôn nhớ ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

2. Ngồi thiền tĩnh tâm

Thiền từ trước đến nay được xem là một trong những phương pháp giúp bạn vượt qua nỗi lo âu, mang lại bình yên cho tâm hồn và khai thông trí tuệ.

Sau khi thức giấc và bước ra khỏi giường, bạn nên ngồi thiền ít nhất 15 phút. Thiền từ trước đến nay được xem là một trong những phương pháp giúp bạn vượt qua nỗi lo âu, mang lại bình yên cho tâm hồn và khai thông trí tuệ.

Theo một nghiền cứu đã chứng minh thiền hoàn toàn có thể thay đổi hình dạng và bề mặt của não. Vì theo một khảo sát được thực hiện tại Đại học California ở Los Angles với sự tham gia của 50 thiền sinh, trong đó mỗi thiền sinh được cấp một dụng cụ có thể đo lường và phân tích mối liên hệ giữa thiền và vỏ não.

Sau nghiên cứu các giáo sư phát hiện có mối tương quan giữa số lượng nếp gấp ở võ não với số lượng năm thiền định cho một người, rõ rệt nhất là ở những người thiền dài hạn so với những người chưa bao giờ thiền. Điều đó đã chứng minh được thiền tăng khả năng nhận thức của não bộ, giúp ta phân tích chính xác và ghi nhớ lâu hơn một vấn đề nò đó.

Đồng thời những người thiền sẽ tập cho bản thân những cách để giảm phiền nhiễu va tăng năng suất làm việc hơn, vì khi tập trung não bộ có thể phân tích một thông tin mới nhanh và chuẩn xác hơn. Bên cạnh đó thiền còn có thể nới lỏng các đường dẫn thần kinh và cải thiện tim mạch.

Mẹo giúp bạn thiền hiệu quả: Điều đầu tiên ban cần ngồi dậy, khoanh hai chân vào nhau và thả lỏng cơ thể. Hãy tập trung vào hơi thở, nếu bạn khó tập trung nên chọn cho mình một bài nhạc nhẹ, vì nó sẽ giúp bạn lấy lại bình tĩnh và thiền hiệu quả hơn đấy!

3. Uống nước chanh

Chanh là loại thực phẩm nổi tiếng với khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên và an toàn

Uống nước chanh là một trong những thói quen nên làm vào buổi sáng. Vì chanh là loại thực phẩm nổi tiếng với khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên và an toàn. Đồng thời chanh còn giúp giảm cân và cải thiện tiêu hóa.

Thành phần chính có trong chanh là vitamin C – một loại vitamin có khả năng chống oxy hóa cao, không chỉ giúp duy trì tuổi thọ, trẻ hóa làn, mà còn chữa lành vết thương và giúp cơ thể hấp thụ sắt dễ dàng hơn.

Ngoài ra một ly nước chanh rất cần thiết cho những người lao động nặng, vì trong quá trình làm việc rất nhiều loại vitamin và khoáng chất sẽ vô tình bị bài tiết theo mồ hôi. Do đó chanh sẽ cung cấp dinh dưỡng đồng thời giải khát và trị được các bệnh như: cảm lạnh và long đờm thông thường.

Theo môt nghiên cứu còn chứng minh được nếu thường xuyên dùng các loại trái cây đặc biệt là chanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ức chế sự dư thừa đường huyết. Do vậy các bác sĩ thường khuyên những bệnh nhân cao huyết áp hay tiểu đường nên uống nước chanh vào mỗi sáng.

Lưu ý: Mỗi sáng nên dùng một ly nước chanh ấm, có thể thêm muối và đường với lượng vừa phải.

4. Tắm vào buổi sáng

Tắm sáng được xem là một trong những loại thuốc phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm và nhiễm trùng

Theo các chuyên gia chúng ta nên tắm 2 lần mỗi ngày vào tối và sáng. Tắm tối giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn và loại bỏ những bụi bẩn sau một ngày làm việc. Nhưng tắm sáng lại có nhiều công dụng hơn nhiều.

Tắm sáng được xem là một trong những loại thuốc phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm và nhiễm trùng. Vì theo các nhà nghiên cứu khi tắm bằng nước lạnh vào buổi sáng quá trình trao đổi chất sẽ tăng lên. Đồng thời kích hoạt hệ hống miễn dịch và lưu thống máu hiệu quả hơn.

Lưu ý: khi tắm nên tắm bằng nước lạnh và dưới vòi hoa sen.

5. Thực đơn dinh dưỡng cho bữa sáng

Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp quá trình chuyển hóa tích cực và hiệu quả

Sau một đêm dài chìm trong giấc ngủ cơ thể không nhân được bất kỳ một nguồn dinh dưỡng nào, vì vậy bữa sáng được xem là “bữa ăn vàng” trong ngày. Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp quá trình chuyển hóa tích cực và hiệu quả. Đồng thời theo một nghiên cứu đã chỉ ra đa số những người giảm cân thành công đều không bỏ qua bữa sáng.

Mẹo ăn sáng đơn giản nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng:

- Trứng ốp la: đây là món ăn đơn giản, dễ làm nhưng rất giàu protein và axít amin không chỉ hạn chế cơn đói mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng.

- Sữa chua kết hợp với các loại hoa quả: Các loại thức ăn nhanh phần lớn rất ít calo và có hại cho cơ thể. Do vậy sữa chua chính món ăn lý tưởng cho bữa sáng, với nguồn vitamin dồi dào và khoáng chất phong phú.

- Ngũ cốc nguyên hạt với sữa đậu nành hoặc sữa ít béo: Đây là một món ăn cung cấp một nguồn protein dồi dào để cơ thể hoàn thành tốt công việc của mình.

- Salad tươi: Không gì tuyệt hơn là một đĩa salad tươi ngon vào buổi sáng. Vì món ăn này sẽ giúp bạn trẻ hóa mọi giác quan và cung cấp các loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Chỉ cần kiên trì thực hiện những thói quen nên làm vào buổi sáng trên đây là bạn đã đã giúp làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe và tự tin chào ngày mới đầy năng lượng “hạnh phúc” rồi đấy!

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-nay-se-lam-thay-doi-cuoc-song-cua-ban-25659/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY