Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen sai lầm gây đau lưng mà nhiều người thường mắc phải

Đi giày cao gót, mặc quần áo bó sát, cúi người lau quét nhà, ngồi sai tư thế hàng giờ... dễ gây đau lưng, tổn hại cột sống.

Ngồi sai tư thế

Chứng đau lưng và các bệnh liên quan đến cột sống thường gặp nhiều ở những người phải ngồi làm việc hàng giờ bên máy tính, nhất là nhân viên văn phòng.

Theo các chuyên gia, tư thế ngồi không đúng khi làm việc hàng ngày như khom lưng, cúi, vắt chéo chân, hoặc dựa vào phần tựa lưng… rất gây hại cho cột sống. Tư thế ngồi này khiến cột sống bị cong, các dây chằng, cơ gân bị co rút, phần đĩa đệm ở thắt lưng cấn lên phía trước, gây đau lưng.

Nếu việc ngồi sai tư thế kéo dài liên tục có thể khiến cột sống bị lệch, biến dạng và gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm... với các biểu hiện đau mỏi thắt lưng, cơn đau lan tỏa xuống chân, đau lưng khi đứng thẳng, khó khăn trong vận động, đi lại...

Cũng theo các chuyên gia, tư thế ngồi làm việc đúng là ngồi thẳng lưng để thấy được phần cong ở phần lưng dưới. Tuy nhiên động tác này khá khó duy trì khi ngồi trên một ghế có tựa lưng.

Đi giày cao gót

Thực tế ghi nhận, việc đi giày cao gót quá cao sẽ gây áp lực lên các khớp xương và cả cột sống. Những đôi giày cao gót mà bạn yêu thích có thể làm thay đổi tư thế của bạn và một tư thế sai cực kỳ bất lợi cho lưng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ sẽ có nguy cơ gia tăng các vấn đề về lưng nghiêm trọng nếu đi giày cao gót quá 2 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, những đôi đế bằng hay dép sandal quá cỡ cũng có thể gây hại đối với cột sống của bạn do các ngón chân buộc phải di chuyển từ bên này sang bên kia, dẫn tới việc trọng lượng cơ thể phân phối không đều khi di chuyển.

Do đó, tốt nhất là bạn nên chọn cho mình một đôi giày gót vừa phải.

Cúi khi lau dọn nhà

Theo các bác sĩ, những hoạt động tưởng chừng vô hại hàng ngày như cúi khi quét, lau nhà là nguyên nhân dẫn đến chứng đau lưng.

Các khảo sát thực tế cho thấy, đô số người Việt thường dùng chổi có cán ngắn nên phải cúi xuống khi muốn quét, lau nhà, khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào thắt lưng phía dưới, các cơ cạnh cột sống và hệ thống dây chằng bị quá tải khiến đau lưng khi muốn đứng thẳng người trở lại, các cơn đau âm ỉ, kéo dài.

Cũng theo các chuyên gia sức khỏe, các dấu hiệu đau, nhức mỏi, căng cơ... là sự báo động của cơ thể cho biết tư thế làm việc sai. Nếu không điều chỉnh, tư thế này sẽ gây tổn thương và giãn dây chằng, trượt đốt sống. Về lâu dài có thể gây thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm.

Mặc quần áo bó sát

Nghe như vô lý, tuy nhiên mặc quần áo quá chật cũng có thể ảnh hưởng đến lưng của bạn. Chẳng hạn như quần jean skinny, váy bút chì, váy ngắn hẹp có thể hạn chế chuyển động cơ thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế của bạn. Không chỉ vậy, những bộ quần áo này cũng có thể làm giảm lưu thông máu đến một số bộ phận của cơ thể và khiến bạn bị co cứng lưng.

Do đó, tốt nhất bạn nên Phụ nữ nên chú ý khi lựa chọn đồ lót như áo ngực hàng ngày bởi vì một chiếc áo ngực chật, sai số có thể khiến bạn đau lưng.

Nâng vật nặng sai cách

Một số người có thói quen nghiêng hoặc cúi người xuống khi muốn bê, nâng 1 vật nặng từ dưới đất lên. Tuy nhiên, tư thế đột ngột này khiến cột sống bị bẻ cong và chịu một sức ép lớn. Lúc này, hệ thống dây chằng bị căng quá mức, các đốt sống chèn ép lên dây thần kinh. Nghiêm trọng hơn, đĩa đệm có thể bị trật khỏi vị trí ban đầu.

Theo các bác sĩ, các phản ứng tự nhiên này của cơ thể gây nên các cơn đau lưng, nhức mỏi đặc biệt là vùng thắt lưng. Nếu không nghỉ ngơi, trị liệu kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống và khả năng vận động, sinh hoạt.

Ngủ trên nệm cũ hoặc nệm có độ lún sâu

Tư thế ngủ rất quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể dẫn đến đau lưng. Theo nhiều người, việc ngủ trên những chiếc nệm cũ hoặc những tấm nệm có độ lún sâu cũng có khả năng gây đau lưng. Nguyên nhân là vì nệm có độ đàn hồi không còn đồng nhất ở mọi điểm khiến cho cột sống không được giữ thẳng mà bị chùng xuống dẫn đến đau lưng.

Hút thuốc

Theo các nhà khoa học, một trong những thói quen xấu gây hại cho cột sống, chính là việc hút thuốc lá. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất Nicotine có trong thuốc lá gây ức chế sự tuần hoàn máu đến các đĩa đệm xương sống và làm tăng tốc độ thoái hóa.

Ngoài ra, hút thuốc lá cũng làm giảm sự hấp thụ canxi và ngăn ngừa sự phát triển xương mới, những người hút thuốc có nguy cơ bị loãng xương (xương dễ gãy, mỏng manh) và chữa lành chậm hơn sau khi gãy xương.

Bên cạnh đó, ho do hút thuốc nặng có thể gây đau lưng. Do đó, để bảo vệ cột sống và duy trì sức khỏe cơ thể tốt hơn, bạn nên từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ.

Mang túi, balo quá nặng

Một trong những thói quen xấu nhất nên từ bỏ để giữ cho lưng khỏe mạnh là tránh mang túi lớn và nặng. Bởi, mang quá nặng sẽ khiến trọng tâm cơ thể dồn về phía trước, làm căng cơ cổ, vai và lưng, còn mang túi, balo quá thấp sẽ khiến bạn phải khòm lưng quá mức. Cả 2 đều không tốt, dễ gây đau ngang thắt lưng. Do đó, nếu không muốn bị đau lựng, bạn chỉ nên mang những chiếc túi, balo có trọng lượng chỉ bằng 10 - 15% trọng lượng của cơ thể.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-sai-lam-gay-dau-lung-ma-nhieu-nguoi-thuong-mac-phai-27923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY