Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen trong lối sống làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Thói quen sinh hoạt của mỗi người có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, trong đó có những thói quen về lối sống có khả năng gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch.

Trong nhịp sống gấp gáp, nhiều người thường bận rộn đến mức quên mất rằng sức khỏe của bản thân là quan trọng hơn cả. Trong khi hút thuốc, uống rượu và lối sống ít vận động gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Một số thói quen lối sống dưới đây cũng làm bào mòn sức khỏe và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Dưới đây là 5 thói quen trong lối sống làm suy giảm hệ miễn dịch mà bạn nên tránh.

1. Tiêu thụ quá nhiều protein

Có rất nhiều chế độ ăn giàu protein đang thịnh hành trong những năm gần đây. Mặc dù protein là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp, các cơ quan và xương, nhưng quá nhiều chất này cũng gây hại cho hệ thống miễn dịch.

Tiêu thụ quá nhiều protein gây hại cho hệ miễn dịch - (Ảnh: Thehealthsite).

Vì vậy hãy đảm bảo tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đánh giá những nguy hiểm trước khi bắt đầu chế độ ăn nhiều protein để xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không.

2. Thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc có tác động xấu đến cuộc sống. Nó làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây ra các vấn đề về suy nghĩ và dẫn đến tăng cân.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chúng ta cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể trẻ hóa ở mức bình thường. Bất kỳ việc giảm giờ ngủ nào đều có tác động bất lợi đến hệ thống miễn dịch, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa.

3. Ngồi trong nhiều giờ liên tục

Làm việc tại nhà đã kéo dài thời gian chúng ta ngồi trên ghế trước máy tính. Nhưng bạn có biết rằng những nguy cơ của việc ngồi quá lâu cũng nguy hiểm không kém việc hút thuốc lá?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi lâu không chỉ dẫn đến béo phì mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đứng dậy di chuyển ít nhất sau mỗi 2 giờ ngồi.

4. Không uống đủ nước

Nước rất cần thiết để duy trì sức khỏe lành mạnh và trên thực tế, nó hỗ trợ hầu hết các khía cạnh của cuộc sống. Nước cũng hỗ trợ sự đều đặn của ruột, hoạt động của cơ bắp và sự xuất hiện của làn da tươi trẻ.

Không uống đủ nước làm giảm khả năng miễn dịch và gây khô da - (Ảnh: Thehealthsite).

Nếu bạn không uống đủ nước, các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, nhức đầu, suy giảm khả năng miễn dịch và khô da có thể xảy ra.

5. Không giải tỏa cảm xúc của bản thân

Cho dù bạn cảm thấy buồn, cô đơn hay tức giận, đừng bao giờ giấu giếm cảm xúc của mình. Không chia sẻ cảm xúc sẽ không có lợi cho tinh thần và thể chất.

Khi bạn kìm nén cảm xúc của mình, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực, nó có thể phá vỡ chức năng bình thường của hormone căng thẳng được gọi là cortisol. Sự cố này sẽ dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh mãn tính và nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh là rất cần thiết để chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 đang lây lan. Hãy chú ý thay đổi những thói quen lối sống làm suy giảm hệ miễn dịch này để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thoi-quen-trong-loi-song-lam-suy-giam-he-thong-mien-dich-31731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY