Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm dễ gây chướng bụng đầy hơi và gợi ý món thay thế

Đồ uống có ga chứa khí carbon dioxide. Khi bạn uống đồ uống có ga, khí có thể nở ra trong bụng, gây đầy hơi. Điều này đặc biệt có thể xảy ra ở những người bị rối loạn tiêu hóa chức năng hoặc dạ dày quá nhạy cảm.

Hầu như tất cả mọi người đều đã từng bị đầy hơi, cảm giác đầy hơi khó chịu và bụng chướng lên rất khó chịu. Đây là kết quả của lượng khí dư thừa bị giữ lại trong ruột.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chứng đầy hơi, nhưng đôi khi việc giảm bớt tình trạng này khá dễ dàng như thực hiện một số thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống.

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể gây đầy hơi, tùy thuộc vào từng người.

1. Đậu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đậu là một trong những thủ phạm nổi tiếng nhất gây đầy hơi vì chúng chứa hai loại chất xơ mà cơ thể chúng ta rất khó tiêu hóa là Galacto-oligosaccharides (GOS) và tinh bột kháng. Cả hai đều là những loại carbohydrate phức tạp mà con người thiếu các enzym để tiêu hóa chúng.

Mặc dù đậu có lợi cho sức khỏe, vì có tác dụng làm giảm và ngăn ngừa táo bón, nhưng chúng lại gây ra nhiều khí và đầy hơi. Do cơ thể không thể tiêu hóa chất xơ này, khi nó đến ruột kết, vi khuẩn đường ruột sẽ ăn chất xơ này từ đó lên men và gây ra khí.

Điều này là do vi khuẩn trong ruột có các enzym có khả năng phá vỡ các liên kết của carbohydrate và biến chúng thành các đơn vị carbohydrate nhỏ hơn. Năng lượng được giải phóng trong quá trình này và một trong những sản phẩm phụ của quá trình lên men vi khuẩn là khí hydro.

2. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga chứa khí carbon dioxide. Khi bạn uống đồ uống có ga, khí có thể nở ra trong bụng, gây đầy hơi. Điều này đặc biệt có thể xảy ra ở những người bị rối loạn tiêu hóa chức năng hoặc dạ dày quá nhạy cảm.

Tuy nhiên, cơ thể mỗi người đều khác nhau và đồ uống có ga không gây đầy hơi cho tất cả mọi người. Trên thực tế, đồ uống có ga thực sự giúp ích cho một số bệnh nhân bị đầy hơi vì nó có thể gây ra chứng ợ hơi có thể làm giảm một số khí tích tụ.

Bia cũng thuộc loại này. Mặc dù bia không có ga như soda, nhưng nó vẫn có ga. Điều này có nghĩa là nó có chứa khí carbon dioxide có thể giãn nở trong dạ dày và gây đầy hơi. Rượu nói chung là một chất kích thích chỉ số đường huyết. Bạn có thể bị đau bụng bất kể uống gì nếu có dạ dày nhạy cảm.

Có rất nhiều loại đồ uống không có ga để bạn lựa chọn, và các loại trà luôn là một lựa chọn tuyệt vời để giữ nước. Nếu bạn muốn một loại nước giải khát không có ga và cũng được dùng như một biện pháp khắc phục các vấn đề về dạ dày, bạn có thể thử dùng trà bạc hà hay trà gừng.

3. Hành tây

Hành tây có khả năng gây ra đầy hơi vì hai lý do. Đầu tiên, nếu bạn dễ bị trào ngược axit, hành tây sẽ góp phần vào việc này vì chúng có một hợp chất làm giảm sức căng của cơ ngăn cách dạ dày với thực quản. Điều này làm cho chứng trào ngược có nhiều khả năng xảy ra hơn và gây ra cảm giác đầy hơi ở bụng trên.

Bên cạnh đó, trong hành tây có một loại carbohydrate được gọi là fructan. Cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa carbohydrate này, và vi khuẩn trong ruột sẽ tiêu hóa nó, gây ra sự tích tụ khí trong ruột kết.

Nếu bạn đang tìm thứ gì đó có hương vị tương tự như hành tây nhưng ít gây ra khí hơn, hẹ và hành lá là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

4. Sữa

Sữa có chứa đường lactose và khoảng 65% người dân trên thế giới không thể tiêu hóa hết đường lactose. Nếu bạn nhạy cảm với lactose, cơ thể có thể thiếu một loại enzyme gọi là lactase để phân hủy và tiêu hóa lactose. Điều này khiến thức ăn không tiêu hóa được trong ruột để vi khuẩn sinh sôi, gây đầy hơi và chướng bụng. Những người không dung nạp lactose cũng có thể bị tiêu chảy và buồn nôn sau khi sử dụng sữa.

Tuy nhiên, có thể lactose không phải là vấn đề, mà thực sự chất béo trong các sản phẩm từ sữa mới là yếu tố chính dẫn đến tình trạng đầy hơi. Chẳng hạn, nếu bạn không bị đầy hơi sau khi ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua không chất béo nhưng lại bị đầy hơi sau khi ăn kem, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nhạy cảm hơn với chất béo.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm thay thế như: Sữa yến mạch, sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa đậu nành

5. Rau họ cải

Các loại rau họ cải bao gồm tất cả các loại rau trong họ bắp cải. Nhưng có một số loại rau thuộc nhóm này dễ gây đầy hơi hơn những loại khác. Điều này là do có các hợp chất tự nhiên trong chúng mà cơ thể khó tiêu hóa.

Chẳng hạn, mầm cải brussel có cùng một loại carbohydrate giống như đậu là galacto-oligosaccharides (GOS). Không phải tất cả các loại rau họ cải đều có GOS, nhưng nhiều loại trong số đó vẫn có các hợp chất khó tiêu hóa khác. Các loại rau họ cải mà bạn nên tránh bao gồm: bắp cải Brucxen, súp lơ trắng, bông cải xanh

6. Chất tạo ngọt

Một số chất ngọt giống rượu đường như xylitol và sorbitol được tìm thấy trong các đồ ăn nhẹ không đường có khả năng gây đầy hơi và thậm chí có thể có tác dụng giúp nhuận tràng. Điều này liên quan đến thực tế là chúng khó tiêu hóa, khi đó vi khuẩn trong ruột ăn vào và lên men, gây ra khí.

Nếu bạn phải thêm chất tạo ngọt vào cà phê của mình hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn làm ngọt, các lựa chọn không gây đầy hơi là: Đường Stevia, vì nó không phải là một loại carbohydrate có thể lên men và không gây ra khí hoặc sử dụng đường ăn (mặc dù có thể không tốt cho sức khỏe với lượng lớn, nhưng nó dễ tiêu hóa).

Thanh Thanh

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-de-gay-chuong-bung-day-hoi-va-goi-y-mon-thay-the-29391/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY