Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm dễ gây mùi cơ thể trong mùa nắng nóng

Ngày hè nắng nóng rất dễ đổ mồ hôi dẫn đến cơ thể có mùi và nếu mà bạn lại dùng nhiều những thực phẩm dưới đây sẽ càng khiến mùi cơ thể của bạn trở nên khó chịu hơn.

Bí đỏ

Choline trong bí đỏ sẽ được chuyển hóa thành trimethylamine. Khi trimethylamine bài tiết qua mồ hôi, tiếp xúc với không khí, chúng sẽ phân hủy thành chất hóa học mới có mùi khai.

Gia vị cay nóng

Allicin trong tỏi, ớt hành tây… khi được tiêu hóa sẽ tạo ra hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có mùi đặc trưng, lưu thông trong máu, qua hơi thở, mồ hôi, nước tiểu.

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối, đường, hydro hóa dầu… khó tiêu, gây đầy hơi. Sau đó, các chất cặn được bài tiết thông qua lỗ chân lông khiến mồ hôi có mùi “khen khét”.

Sữa

Các sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai rất giàu Protein. Khi bạn tiêu thụ nhiều, vào trong dạ dày chúng sẽ phát sinh ra hydrogen sulfide và methyl mercaptan – tạo nên mùi hôi trên cơ thể. Cách tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc dùng với số lượng ít trong ngày nắng nóng.

Thịt đỏ

Thịt bò, thịt cừu…khi bạn ăn vào sẽ phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Thức ăn lâu tiêu, chất độc có mùi hôi sẽ phát ra khiến cơ thể bạn có mùi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người không ăn hoặc ăn ít thịt đỏ sẽ có mùi cơ thể dễ chịu hơn so với những người còn lại.

Cồn và caffeine

Mặc dù dùng các sản phẩm rượu và cafein (cà phê, trà, sôcôla, nước sô-đa…) đã trở thành một thói quen hàng ngày, nhưng chắc bạn không biết rằng hạn chế các thứ đồ ăn uống này sẽ có hiệu quả trong việc làm giảm mùi hôi mà bạn không muốn.

Thuốc lá

Khói thuốc lá trộn với các yếu tố khác và thoát ra còn lưu lại nhiều tuần trước khi thoát hết ra khỏi cơ thể.

Thực phẩm trimethylamine

Một số người bị một loại rối loạn di truyền được gọi là trimethylaminuria, tức là cơ thể không thể để phá vỡ các axit amin, trimethylamine và gây ra mùi tanh cho cơ thể. Các loại thực phẩm chứa axit amin hải sản, dầu cá, trứng, gan, thận, sữa từ lúa mì ăn bò, đậu Hà Lan, đậu, đậu nành và các sản phẩm đậu nành, đậu phộng, bắp cải, bông cải xanh, Brussels, và súp lơ…

Măng tây

Măng tây "nổi tiếng" khiến nước tiểu nặng mùi. May mắn điều này chỉ xảy ra với một số ít người có gen đặc biệt khiến chất mercaptan trong măng tây trở thành hỗn hợp lưu huỳnh sau khi được tiêu hóa.

Cá rất có lợi cho sức khỏe nhưng lại chứa nhiều choline khiến nó có mùi tanh. Nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ bị ám mùi. Những người mắc phải rối loạn di truyền gen có tên trimethylaminuria rất hay "bốc mùi" sau khi ăn cá do không chuyển hóa được thực phẩm, buộc phải giải phóng trimethylamine qua đường mồ hôi.

Đồ ăn vặt

Hầu hết các loại đồ ăn vặt, bánh snack đều có thành phần làm từ bột mì trắng tinh luyện, đường, các chất ôxy hóa, dầu và các thành phần chế biến tổng hợp khác.

Theo các nhà khoa học, những thành phần này có thể làm cho cơ thể bạn có mùi khó chịu. Những thực phẩm này có xu hướng bị giữ trong ruột lâu vì cơ thể của khó tiêu hóa một số thành phần của chúng. Các chất độc từ những thực phẩm này sau đó được tiết ra khỏi cơ thể thông qua các lỗ chân lông làm cho mồ hôi của bạn có mùi khó ngửi.

Bông cải xanh

Các loại rau như bông cải xanh đều có chứa các hợp chất nhất định như lưu huỳnh được biết là gây ra mùi cơ thể. Và khi các hợp chất này phân hủy trong cơ thể, chúng có thể tạo ra một mùi khó chịu khác nhau. Tiêu thụ loại rau xanh này một cách thường xuyên có thể gây ra vấn đề về mùi cơ thể nghiêm trọng.

Chế độ ăn kiêng low-carb

Tinh bột là nguồn tạo năng lượng chính, nên khi bị cắt giảm, cơ thể buộc phải sản xuất chất thay thế. Tuy nhiên, một trong những chất đó là acetone tạo mùi hôi, đặc biệt trong hơi thở. Không nên loại bỏ tất cả các loại tinh bột vì nó không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến bạn kém hấp dẫn đi nhiều.

Hành củ và tỏi.

Một loại thực phẩm khiến cơ thể bạn bốc mùi nữa chính là hành củ và tỏi. Mặc dù chúng là hai loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn thuần Việt. Nhưng chính chúng lại là thủ phạm gây hôi miệng và khiến cơ thể bạn bốc mùi hàng đầu. Vì chúng tạo ra lưu huỳnh, tỏa ra lỗ chân lông và gây mồ hôi nồng nặc khiến bạn bị “mất điểm”.

Trong số các loại thực phẩm tạo mùi cơ thể kể trên cũng có một số loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và không thể thiếu trong chế độ ăn nếu ta dùng hợp lý vì thế không nên loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn. Dưới đây là một số cách để cải thiện mùi cơ thể thông qua dinh dưỡng:

-Uống nhiều nước lọc hay nước ép trái cây để thanh lọc cơ thể loại bỏ các chất độc qua đường nước tiểu.

-Ăn ít loại rau và trái cây có chứa nhiều lượng choline và trimethylmin, bổ sung nhiều chất xơ.

-Ăn gạo lứt giàu protein làm giảm mùi cơ thể chữa hôi miệng, một số loại rau thơm như: húng dũi, quế, bạc hà, rau mùi, các loại thảo mộc giúp ngăn chặn mùi cơ thể.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-de-gay-mui-co-the-trong-mua-nang-nong-27439/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY