Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm dễ gây ngộ độc mà chúng ta vẫn ăn hằng ngày

Rất nhiều loại thực phẩm tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm gây nên ngộ độc nếu bạn sử dụng không cẩn thận. Dưới đây làn những thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất mà bạn nên biết.

Rất nhiều loại thực phẩm tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm gây nên ngộ độc nếu bạn sử dụng không cẩn thận. Dưới đây làn những thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất mà bạn nên biết.

Những loại thực phẩm có thể gây ngộ độc thông thường có chứa các loại vi khuẩn như vi khuẩn salmonella, vi khuẩn listeria... những loại vi khuẩn này có thể khiến cho bạn gặp những triệu chứng như nôn, nôn mửa, đau bụng co thắt, ăn mất ngon, sốt nhẹ, nhức đầu, tiêu chảy.

Hãy cùng xem qua danh sách những thực phẩm dễ gây ngộ độc mà các nhà khoa học đã thống kê lại:

Rau tươi

Chúng ta vẫn thường biết đến rau là loại thực phẩm lành mạnh và giàu chất xơ tốt cho cơ thể, nhưng dây cũng là loại thực phẩm dễ gây ngộ độc mà bạn không ngờ tới.

Nguyên nhân là rau tươi chứa rất nhiều bùn đất, nước bẩn và phân bón được bón trực tiếp trên lá, nếu không được rửa kĩ, những chất độc sẽ ngấm vào trong cơ thể và gây ra nhiều nguy hại.

Những loại rau thường bị nhiễm độc nhất là rau diếp, rau cải bó xôi, rau bắp cải,... Để hạn chế bị nhiễm độc, bạn hãy rửa chúng thật sạch hoặc có thể chần qua nước sôi trước khi sử dụng.

Trứng

Trứng là thực phẩm có chứa loại vi khuẩn gây ra tiêu chảy vô cùng nguy hiểm mang tên salmonella, vi khuẩn này phát sinh trong quá trình ấp trứng trước khi vỏ trứng phát triển.

Nếu bị nhiễm phải loại vi khuẩn này, bạn sẽ gặp phải rất nhiều triệu chứng khó chịu ở hệ tiêu hóa. Vì thế, để tránh ngộ độc khuẩn salmonella, bạn nên nấu trứng chín trước khi ăn.

Nên nấu trứng chín trước khi ăn

Thịt gia cầm và thịt bò

Trong thịt gia cầm và thịt bò đều có chứa hai loại vi khuẩn gây nguy hiểm là salmonella và Staph, hai loại vi khuẩn này có thể gây ra tiêu chảy, hoặc thậm chí là ngộ độc nếu thịt không được sơ chế và chế biến đúng cách.

Vì thế, với thịt gia cầm và thịt bò, bạn nên lưu trữ chúng riêng biệt, hạn chế chúng tiếp xúc với những loại thực phẩm khác và nấu chín kĩ trước khi ăn để hạn chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Cá ngừ

Trong cá ngừ có chứa chất một chất mang tên scombrotoxin, chất này có thể gây sốt cao, nhức đầu và chuột rút ở người. Hơn nưa, nếu cá ngừ được bảo quản ở nhiệt độ 60 độ sau khi bị đánh bắt thì chúng rất dễ sinh ra loại chất độc rất khó tiêu diệt cho dù được nấu chín như thế nào. Vì vậy, khi nấu các món ăn với cá ngừ, nên nấu chín thật kĩ và luôn phải lựa chọn cá tươi ở nhiệt độ đông lạnh để đảm bảo không bị nhiễm độc.

Phô mai

Mặc dù là món ăn rất giàu dinh dưỡng, nhưng phô mai lại là thực phẩm dễ gây ngộ độc

bởi nó có chưa vi khuẩn listeria, một loại vi khuẩn gây ra tiêu chảy và các bệnh về tiêu hóa, nguy hiểm hơn là có thể gây sảy thai.

Khi bị nhiễm khuẩn listeria, bạn sẽ gặp những triệu chứng tương tự như cúm như nhiệt độ cơ thể tăng cao, đau cơ, ớn lạnh, cảm cúm hoặc bị tiêu chảy. Chính vì vậy, khi mắc bệnh do vi khuẩn Listeria gây ra, thai phụ thường không nhận biết được đây là triệu chứng mang thai hay mắc bệnh nhiễm khuẩn Listeria.

Để phòng tránh nhiễm khuẩn Listeria từ phô mai, tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại phô mai từ những nhãn hiệu uy tín đã được thanh trùng kĩ càng.

Phô mai chứa nhiều vi khuẩn gây tiêu chảy

Hải sản có vỏ

Các loại hải sản như sò, tôm, cua, tôm hùm thực chất chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc ngay cả khi chưa ra khỏi nước. Đó là lí do sau khi ăn hải sản, bạn rất thường bị đau bụng, khó tiêu.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên nấu chín hải sản trước khi ăn và lựa chọn những loại hải sản còn tươi để sử dụng.

Thực phẩm đóng hộp

Nếu sử dụng thực phẩm đóng hộp không cẩn thận, con người có thể bị ngộ độc do ăn phải mầm bệnh phát triển ở trong loại thực phẩm này do bị nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum, một loại vi khuẩn kị khí gram dương. Loại vi khuẩn này có thể đặc biệt phát triển mạnh trong thức ăn ôi thiu, môi trường kín như thịt hộp để lâu ngày.

Để không gặp phải loại vi khuẩn này, tốt nhất bạn nên sử dụng những loại thực phẩm đóng hộp còn hạn sử dụng và nấu chín trước khi sử dụng.

Có thể thấy, những thực phẩm dễ gây ngộ độc không chỉ là những loại thực phẩm rất gần gũi, mà chúng lại còn là những thực phẩm giàu dinh dưỡng không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Với những loại thực phẩm này, bạn chỉ cần chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, và nấu chín kĩ, hạn chế ăn sống, thì chúng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến bạn.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề SKGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-de-gay-ngo-doc-ma-chung-ta-van-an-hang-ngay-26198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY