Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm giá rẻ bán đầy ngoài chợ nhưng lại là “thần dược” giải độc gan

Có nhiều loại thực phẩm được bán đầy ngoài chợ, nhưng lại có khả năng giải độc gan tự nhiên để thải độc hại ra khỏi cơ thể rất hiệu quả,

Tỏi

Tỏi là một trong những thực phẩm tự nhiên giúp làm sạch gan. Tỏi chứa lượng lớn các chất allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ quá trình làm sạch gan. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn với loại gia vị này, vừa thơm ngon lại tốt cho gan.

Ngoài ra, trong tỏi còn chứa chất lưu huỳnh có khả năng loại bỏ các chất độc hại tồn dư trong cơ thể, giúp giảm gánh nặng cho gan, bảo vệ gan tốt hơn. Do đó, bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ tỏi cũng có khả năng kích hoạt các men gan giúp cơ thể thải độc hiệu quả.

Chanh

Chanh là một trong những thực phẩm chứa vitamin C dồi dào giúp giải độc gan và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Đồng thời, chanh còn chứa nhiều dưỡng chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh.

Theo các bác sỹ, uống một ly nước chanh ấm vào mỗi sáng không chỉ giúp giải độc gan, mà còn cân bằng pH cho cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch.

Nước mướp đắng

Mướp đắng vị đắng, ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc làm mát gan. Đồng thời các hoạt chất của mướp đắng có tác dụng giảm men gan, bổ gan, bổ mật. Do đó, bạn nên thường xuyên uống nước mướp đắng để thải độc gan.

Nếu khó uống bạn có thể thêm chút đường hoặc ăn mướp đắng hàng ngày bằng các món xào, ướp lạnh,…theo sở thích của mình.

Trái bơ là loại thực phẩm siêu dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất glutathione để bảo vệ gan, chống lại việc bị quá tải chất độc. Một số nghiên cứu đã chứng minh việc ăn 1-2 quả bơ/tuần trong ít nhất một tháng giúp làm lành lá gan bị hư hỏng. Bên cạnh đó, loại trái cây này còn giàu chất béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức cholesterol khi ăn thường xuyên.

Táo

Táo chứa nhiều pectin và các thành phần hóa học cần thiết giúp cơ thể làm sạch và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa, giúp gan xử lý chất độc hại trong quá trình làm sạch một cách dễ dàng hơn.

Các loại ngũ cốc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài các loại ngũ cốc hàng ngày bạn ăn như gạo, bột mì... nên bổ sung một số loại khác như hạt quinoa, hạt kê, kiều mạch. Chúng có chứa gluten, hỗ trợ quá trình thải độc của gan.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu chất xơ và là chất chống oxy hoá hoàn toàn tự nhiên, hoạt động rất hiệu quả để giải độc cho cơ thể. Ngoài ra, loại quả này còn cung cấp một lượng lớn vitamin C, A, E và nhiều chất chống oxy hoá khác giúp giải độc gan, thận và hệ tiêu hóa.

Nghệ

Nghệ chính là một trong những thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu, hạn chế mỡ máu giúp gan khỏe mạnh hơn, chống các gốc tự do tấn công lá gan của bạn. Uống tý nước nghệ tươi không chỉ tốt cho gan mà còn giúp nhuận tràng, tốt dạ dày.

Củ cải đường và cà rốt

Các nhà khoa học cho rằng, ăn củ cải và cà rốt thường xuyên có thể giúp kích thích và cải thiện các chức năng tổng thể của gan. Ngoài ra, cà rốt chứa một lượng tốt của glutathione, một loại protein giúp làm sạch gan. Bên cạnh những đặc tính giải độc, cà rốt cũng rất giàu vitamin A, C, B6, K và kali. Nó tốt nhất để ăn sống hoặc bạn có thể ngâm chúng vào guacamole, hummus hoặc thậm chí mù tạt.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu diindolylmethane, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến mức estrogen (hormone nữ) cao. Đặc biệt, loại rau này còn chứa nhiều hợp chất kích hoạt các enzyme giải độc cho gan và hiệu quả có thể kéo dài vài tuần sau khi ăn rau. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, B1, axit béo omega-3, canxi, protein giúp tăng cường sức khỏe.

Bắp cải

Bắp cải giúp kích thích các enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ độc tố. Kim chi, xà lách trộn, súp bắp cải và dưa bắp cải,… là những loại thực phẩm làm từ bắp cải dễ ăn, phù hợp để bổ sung vào chế độ ăn uống của cả gia đình.

Mận đen

Quả mận có nhiều chất dinh dưỡng và tính năng bổ âm, sinh tán chỉ khát, mận phòng chữa hiệu quả nhiều bệnh do nhiệt tà gây nên. Theo Đông y, mận có công năng dưỡng can, thanh can, giải độc, thanh thấp nhiệt, làm đẹp da...

Theo các chuyên gia, quả mận có vỏ màu đen được đông y gọi là Ô mai, không chỉ là món ăn có thể giúp sinh tân giải khát, mà còn có thể tăng cường khả năng giải độc của gan, thúc đẩy khả năng tiêu hóa, hấp thụ của cơ thể

Trà xanh

Trà xanh chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa thực vật, được biết đến với cái tên catechin - các hợp chất hỗ trợ chức năng gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống một ly trà xanh mỗi ngày để khỏe và đẹp hơn.

Dầu ô liu

Các loại dầu như ô liu, cây gai dầu và cây hạt lanh rất tốt cho gan khi được sử dụng ở mức độ vừa. Chúng cung cấp một lượng lipid có thể hấp thụ các chất độc hại trong cơ thể, làm giảm gánh nặng cho gan.

Quả óc chó

Các nghiên cứu cho thấy, quả óc chó chứa nhiều acid amin arginine, giúp hỗ trợ giải độc ammoniac và nhiều acid béo như glutathione và omega-3, hỗ trợ làm sạch gan hiệu quả.

Vừng đen

Vừng hay mè đen là một loại thực phẩm giàu protein, ít calo, được Đông y đánh giá là thực phẩm "vua" trong việc giải độc gan.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày ăn khoảng 1 nắm vừng đen và đậu đen trộn lẫn có thể mang lại tác dụng thải độc cho gan, loại bỏ một loạt các kim loại nặng độc hại và một số hợp chất có hại tồn tại trong cơ thể, làm giảm thiệt hại mà các chất độc gây ra cho gan.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nhung-thuc-pham-gia-re-ban-day-ngoai-cho-nhung-lai-la-than-duoc-giai-doc-gan-27536/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY