Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm khiến bạn muốn BỎ THUỐC LÁ ngay hôm nay

Nếu bạn đã từng cai thuốc lá và không thành công thì đừng nản. Có rất nhiều cách để cai thuốc lá nhưng lại ít người biết một số thực phẩm có thể hỗ trợ bạn cai thuốc nếu thường xuyên ăn.

Theo thống kê, mỗi năm cứ 5 người tử vong ở Mỹ thì một người tử vong do hút thuốc lá. Ngoài ra, có gần 8,6 triệu người đang bị một số bệnh nghiêm trọng do hút thuốc gây ra.

Theo ước tính của CDC (Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ), một người đàn ông trưởng thành hút thuốc có thể mất trung bình 13,2 năm cuộc sống và một người phụ nữ hút thuốc lá có thể mất 14,5 năm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thuốc lá có chứa tới 4800 chất hóa học, trong đó 69 chất có thể gây ung thư.

Bất ngờ hơn, khói thuốc độc hại hơn rất nhiều lần và chứa 7000 hóa chất, trong đó 70 chất được gọi là nguyên nhân gây ung thư. Hút thuốc lá không chỉ tự hại bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe những người thân trong gia đình, những người xung quanh bạn khi chỉ gián tiếp tiếp xúc với khói thuốc.

Những căn bệnh nguy hiểm do thuốc lá gây ra không thể không kể đến bệnh ung thư phổi- căn bệnh khiến nhiều người tử vong nhất do thuốc lá, bệnh tim mạch, khí thũng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Chỉ cần đọc tới đây, chắc hẳn bạn đã có thêm động lực để bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Buffalo, trái cây và rau củ có thể giúp bạn cai thuốc lá. Cụ thể, những người tiêu thụ trái cây và rau cải có khả năng bỏ hút thuốc gấp 3 lần so với những người hút thuốc không ăn nhiều trái cây và rau quả.

Một số thực phẩm khác có tác dụng chống stress, giải độc, giảm cảm giác đói, để bạn không tìm đến thuốc lá. Đặc biệt là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B nhất là vitamin B6, B9, B12 và omega-3 sẽ giúp bạn loại bỏ những cơn thèm thuốc lá trong ngày:

Chuối

Vấn đề thường gặp nhất của những người bỏ hút thuốc là họ cảm thấy thiếu năng lượng và căng thẳng, họ cần những điếu thuốc để thư giãn ngay lúc đó. Do vậy, chuối chính là một gợi ý hay, bởi chuối cung cấp năng lượng và giúp làm giảm căng thẳng do thèm nicotine. Hãy thử ngay mẹo sau, bất cứ khi nào bạn cảm thấy thèm thuốc, hãyăn một quả chuối.

Những người bị chứng trầm cảm sau khi ăn một quả chuối thường cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Nguyên nhân là trong chuối có chứa chất triptophan, một chất protein mà cơ thể chuyển thành Serotonin, được coi như chất làm thư giãn. Vitamin B6 có nhiều trong chuối cũng giúp điều hoà đường huyết, làm giảm đi tình trạng căng thẳng đáng kể.

Cần tây

Trong 100g cần tây có chứa 341 miligam kali và 125 miligam natri. Rau cần tây chứa các vitamin A, B và C có mùi thơm đặc trưng giúp bạn cai thuốc lá nếu ăn thường xuyên.

Ngoài ra, một số loại rau củ khác như cà tím, các loại đậu , các loại rau và cả dưa chuột cũng góp phần làm giảm cơn thèm thuốc.

Thế nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng không phải mọi rau quả đều có ích. Ngược lại, các loại rau quả ngọt có nhiều glucose sẽ kích thích cơn thèm và khiến bạn trở nên hứng thú hơn với chất gây nghiện. Do vậy, các chị em khi đi chợ hãy lựa chọn những loại rau củ trên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày để giúp ông xã bạn cai thuốc lá nhé!

Rượu vang đỏ

Mỗi ngày hãy uống một ly rượu vang đỏ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, đối với cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc đều có tác dụng.

Bởi flavonol và resveratrol trong rượu vang rất có lợi cho tim mạch và ngăn chặn hiện tượng máu đông cục. Rượu vang đỏ còn chứa nhiều hợp chất chống ôxy hóa được tìm thấy trên vỏ quả nho có lợi cho sức khỏe. Vỏ nho chứa nhiều anthocyanin (chất tạo màu đỏ cho quả và là một nhánh của chất chống ôxy hóa polyphenol).

Song song đó, rượu vang đỏ cũng rất tốt cho phổi, một hợp chất tự nhiên có trong rượu vang đỏ là resveratrol có thể giúp chống lại bệnh phổi kinh niên và khí thủng (có không khí trong mô), chất này có trong nho đỏ, có thể làm giảm chất hóa học trong phổi – nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phổi.

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý là hãy chỉ dùng mỗi ngày một ly là đủ liều lượng để rượu vang phát huy đúng tác dụng của nó.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Theo nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Duke, sữa đã để lại một dư vị kỳ lạ trong miệng những người hút thuốc làm cho họ đẩy lùi việc hút thuốc lá.

Ngoài ra, sữa có hàm lượng chất đạm cao có lợi trong việc cung cấp thêm năng lượng khi bạn cảm thấy khó chịu vì cơn thèm thuốc, nicotine. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy sự thèm thuốc lá chỉ cần nhâm nhi ly sữa. Sữa chua hoặc một miếng phomai sẽ dập tắt ngay cơn thèm thuốc lá lúc này.

Nước cam, chanh (hoa quả có vị chua)

Theo các chuyên gia, những người nghiện thuốc lá thường hấp thu kém vitamin C do những chất hóa học có trong thuốc lá đi vào cơ thể làm giảm sự hấp thụ vitamin C.

Đó là lý do tại sao muốn bỏ thuốc lá nhanh hơn, cơ thể bạn cần hấp thụ nhiều vitamin C hơn, đặc biệt là vitamin C tự nhiên có trong các loại trái cây như cam, chanh, lựu… Vitamin C là một vi chất chống ôxy hóa hiệu quả, có khả năng tiêu diệt các chất độc hại trong cơ thể do thuốc lá gây ra.

“Hãy dùng 500 mg vitamin C mỗi ngày để hạn chế tác hại của khói thuốc lá” – đó là lời khuyên của các nhà khoa học Mỹ dành cho những người không hút thuốc, nhưng phải chung sống hằng ngày với khói thuốc lá.

Quế

Quế không chỉ là một loại gia vị tuyệt vời trong bếp, nó còn giúp bạn cai thuốc lá hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần hít sâu một thanh quế, bạn sẽ có cảm giác thoải mái dễ chịu bởi hương quế và quên đi cơn thèm thuốc lá.

Ngoài ra quế làm tăng hoạt động của não, làm giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện trí nhớ– những dấu hiệu tạm thời do tác dụng phụ của việc cai thuốc lá.

Hạt hướng dương

Các nhà nghiên cứu cho rằng các hạt hướng dương chứa những chất dinh dưỡng có khả năng kích thích thần kinh, tự sản sinh adrenaline khiến bạn bớt thèm thuốc lá. Hạt hướng dương sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn bởi loại hạt này có chứa các vitamin B cần thiết giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh. Đây là một lựa chọn tốt cho người bỏ thuốc nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vì chúng chứa hàm lượng chất béo cao.

Táo

Bạn nên ăn 2-3 quả táo mỗi ngày, trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng độc tố trong máu, giảm tác hại mà thuốc lá gây ra. Không những thế, vị táo ngọt, giòn giúp những người nghiện thuốc lá giảm cảm giác buồn miệng khi đang cai thuốc lá, là một món ăn tuyệt vời cho bữa sáng tỉnh táo, đầy năng lượng thay vì những điếu thuốc lá độc hại.

Gừng

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Preventive Medicine chỉ ra rằng, khi cố gắng bỏ thuốc lá bạn có thể gặp nhiều biểu hiện của hội chứng cai, và buồn nôn là một biểu hiện trong số đó. Gừng có thể giúp loại bỏ các độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể. Hãy thưởng thức một ly trà gừng vào buổi sáng mùa đông để làm ấm và thanh lọc cơ thể.

Hãy thử ngay những thực phẩm sau để cai thuốc lá, bạn chắc chắn sẽ thành công nếu kiên trì!

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-khien-ban-muon-bo-thuoc-la-ngay-hom-nay-26728/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY