Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm khiến tóc bạc sớm chắc chắn bạn không ngờ tới

Mặc dù hầu hết mọi người đều biết rằng tóc bạc có thể hình thành do di truyền hoặc căng thẳng, nhưng một số loại thực phẩm cũng có khả năng gây ra tóc bạc nếu tiêu thụ quá thường xuyên.

Trên thực tế, đa số tóc bạc thường xuất hiện ở những người lớn tuổi, tuy nhiên tình trạng tóc bạc sớm cũng có thể xuất hiện ở những người trẻ hơn. Dưới đây là những thực phẩm khiến tóc bạc sớm bạn cần chú ý.

1. Quả cam

Cam nói chung rất tốt cho sưc khỏe vì chúng chứa đầy vitamin C, có hàm lượng nước cao và chứa đường lành mạnh. Nhưng việc ăn quá nhiều cam khiến dư thừa một thành phần nhất định đã được biết là làm cản trở cơ thể hấp thụ một số khoáng chất giúp ngăn ngừa tóc bạc.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit ascorbic có trong cam, được biết là có thể ngăn chặn sự hấp thụ đồng. Trong khi đó, hàm lượng đồng thấp khiến tóc bạc sớm.

Do đó, nếu bạn là người thích ăn cam, tin tốt là bạn không cần phải ngừng lại mà chỉ cần cân bằng chúng với các bữa ăn khác có đủ hàm lượng đồng, bao gồm các loại thực phẩm như dầu cá hoặc thịt đỏ.

2. Trứng sống

Một loại thực phẩm phổ biến khác khiến tóc bạc sớm là trứng (nhưng chủ yếu là trứng sống). Theo các chuyên gia, trứng sống là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu hụt biotin vì chúng ngăn cản hệ thống GI hấp thụ biotin. Điều này là do avidin, một loại protein được tìm thấy đặc biệt trong lòng trắng trứng, liên kết với biotin và giữ cho nó không bị hấp thụ.

Một trong những thực phẩm phổ biến gây bạc tóc sớm là trứng sống - (Ảnh: Internet).

Avidin được tìm thấy trong tất cả lòng trắng trứng, cho dù là trứng gà, chim cút hay các loại khác, và thường xuất hiện nhiều nhất trong trứng sống. Khoa học vẫn chưa xác định được liệu có hay không lượng avidin đủ cao trong trứng nấu chín để làm giảm khả năng hấp thụ biotin. Nhưng trong khi chờ đợi, tốt nhất bạn không nên ăn quá nhiều trứng, đặc biệt là trứng sống.

3. Rượu bia

Rượu bia có ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Đặc biệt, rượu làm giảm khả năng hấp thụ các vitamin B cần thiết mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe tốt của da và tóc, cụ thể là B-12.

Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy, uống ít nhất 30ml rượu mỗi ngày trong hai tháng làm giảm đáng kể mức B-12 trong cơ thể.

Thiếu hụt B-12 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tóc bạc sớm. Vì vậy, bên cạnh việc hạn chế uống rươu, tốt nhất bạn bổ sung lượng B-12 đã mất một cách tự nhiên, thông qua vitamin tổng hợp, sản phẩm từ sữa hoặc ngũ cốc tăng cường.

Thiếu hụt B-12 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tóc bạc sớm - (Ảnh: TheLadder).

Mặc dù có một số loại thực phẩm góp phần làm cho tóc bạc sớm, nhưng nhiều khả năng là bạn đang kết hợp chúng với những thứ không phù hợp hoặc ăn chúng không đúng lúc.

Đối với một số người, việc tiêu thụ những thực phẩm này không ảnh hưởng đến màu của mái tóc. Tuy nhiên, đối với những người khác, hãy chú ý đến việc thay đổi chế độ ăn uống nếu bạn bắt đầu nhận thấy rằng nó đang ảnh hưởng đến màu bạc của mái tóc cũng như sức khỏe thể chất.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-khien-toc-bac-som-chac-chan-ban-khong-ngo-toi-31551/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY