Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị ĐẦY BỤNG

Khi bụng dạ gặp vấn đề và một số triệu chứng như: đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, đầy hơi thì nên cẩn thận trong việc lựa chọn đồ ăn, thức uống. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách đối phó với tình trạng này và việc ăn gì để dễ tiêu nhất.

1. Những thực phẩm tránh ăn khi bị đầy bụng, khó tiêu

Đồ uống có ga: Đồ uống có ga có chứa rất nhiều khí carbon dioxide, vì thế loại đồ uống này làm cho chúng ta cảm thấy “bụng trương phềnh”. Các bong bóng chứa carbon dioxide khi vào bụng sẽ vỡ ra, tích tụ ở dạ dày và ruột khiến chúng ta đầy bụng và ợ hơi liên tục.

Thức ăn nhiều muối: Muối đứng đầu trong danh sách các thực phẩm gây đầy hơi, thức ăn quá mặn sẽ khiến bạn dễ bị đầy nặng nề hơn.

Thực phẩm chiên xào: Thực phẩm chiên xào chứa hàm lượng chất béo và lượng calo cao, nên khó tiêu hóa, thời gian hấp thụ lâu hơn các đồ ăn khác, dẫn đến cảm giác đầy bụng, đầy hơi khó chịu.

Bắp cải và súp lơ xanh: Khi ăn các loại rau này, cơ thể sẽ hấp thụ một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, vitamin K, C, mangan và folate… khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, gây ra tình trạng đầy bụng.

Kẹo cao su: Nếu bạn có thói quen nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng mỗi ngày, thì không khí sẽ vào bụng nhiều hơn mức bình thường, điều đó làm tăng nguy cơ đầy hơi.

2. Ăn gì để dễ tiêu hóa, khỏi đầy bụng

Rau xanh: Rau xanh là thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ nghiền nát, không có tính lên men, hạn chế gây ra các hiện tượng ứ hơi, tích hơi ở dạ dày. Một vài loại rau tốt cho tiêu hóa như: rau đay, rau mồng tơi, cần tây, măng tây,...

Cháo: Cháo là một món ăn giúp bạn dễ tiêu hóa do được nấu kĩ và ở dạng lỏng. Khi bị đầy bụng khó tiêu nên ăn cháo thay cơm vừa giúp bệnh nhân dễ ăn, vừa tiêu hóa tốt, giải tỏa sự tích hơi trong dạ dày. Một số món cháo như cháo đậu xanh, cháo tía tô,...

Trái cây: Việc ăn trái cây hàng ngày vừa bổ sung dưỡng chất vừa giúp hỗ trợ tiêu hóa, vừa có thể điều trị đầy bụng khó tiêu đặc biệt là những loại quả: chuối, bơ, kiwi và cam, dứa, đu đủ chứa nhiều kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể qua đó giảm bớt tình trạng đầy bụng khó tiêu.

Gừng, tỏi, bạc hà, tía tô: Nhóm 4 loại gia vị này nên thêm vào các món ăn để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Sữa chua: Nếu bạn thường xuyên bị đầy bụng thì nên dự trữ sữa chua ở trong tủ lạnh. Sữa chua sẽ giúp bạn khỏi tình trạng đầy hơi, đầy bụng khó tiêu do có nhiều lợi khuẩn có vai trò giống như các enzyme tiêu hóa giúp thúc đẩy quá trình nghiền nát và chuyển hóa chất dinh dưỡng của thức ăn trong dạ dày.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-khi-bi-day-bung-26113/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY