Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm nhiều vitamin D nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

Vitamin D, còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, có thể ảnh hưởng đến 2.000 gen trong cơ thể bạn. Sự thiếu hụt vitamin D không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ làm giảm mức năng lượng khiến bạn trở nên lười biếng và mệt mỏi hơn.

Những thực phẩm giàu vitamin D dưới đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng thiếu hụt này.

  1. Sữa chua

Có nhiều lựa chọn được bổ sung vitamin D trong danh sách này, nhưng điều đó không làm cho chúng ít quan trọng hơn. Sữa chua thường được bổ sung vitamin D để giúp chúng ta đạt được mức khuyến nghị hàng ngày, nhưng thực tế nhiều thương hiệu không bổ sung vitamin D vào sản phẩm của mình.

Thông thường, một hộp sữa chua 170g đáp ứng 20% nhu cầu hàng ngày. Dù bạn thích sữa nguyên, 2% hay không béo, vẫn có khả năng là một lựa chọn bổ sung vitamin D. Chỉ cần để ý đến lượng đường phụ gia và chọn sữa chua thường hơn là sữa chua hương vị.

  1. Sữa

Sữa là một nguồn bổ sung rất tốt khác cho vitamin D và bạn sẽ hiếm khi tìm thấy một loại sữa không bổ sung. Một cốc sữa chứa từ 29 - 31% khẩu phần vitamin D khuyến nghị hàng ngày, vì vậy hãy uống sữa! Sữa cũng là một nguồn protein và canxi chay tốt để giữ cho bạn mạnh khỏe.

Nếu bạn kiêng sữa hoặc bị dị ứng hoặc không dung nạp được sữa, một số nhãn hiệu sữa thay thế đã bổ sung vitamin D vào sản phẩm của mình, nhưng không phải tất cả.

  1. Nước cam

Nước cam có vẻ như là một lựa chọn kỳ lạ trong số các sản phẩm sữa và cá có dầu, nhưng nó là một nguồn vitamin bổ sung rất tốt. Không phải tất cả các thương hiệu nước cam đều được bổ sung vitamin D, nhưng những loại được bổ sung sẽ cung cấp khoảng 34% khẩu phần hàng ngày trong một cốc. Nước cam cũng là một nguồn kali tốt và là nguồn vitamin C tuyệt vời, vì vậy nó là một thứ rất tốt để pha thêm vào cốc sinh tố buổi sáng.

  1. Cá hồi

Cá hồi là một kho chất dinh dưỡng và chắc chắn nên có mặt trong mâm cơm vài lần một tháng, nếu có thể. Chỉ 90g cá hồi cung cấp 112% khẩu phần vitamin D hàng ngày. Cho dù bạn ăn cá hồi đóng hộp hay cá hồi phi lê, cá hồi là một lựa chọn tuyệt vời cho chất béo và protein có lợi cho tim. Cá hồi là một nguồn chất béo omega-3 rất tốt, đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe của não, tim và da.

  1. Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa nhiều vitamin D, có mùi vị thơm ngon, tiện lợi để nuôi trẻ. Tuy nhiên, bạn phải chọn loại ngũ cốc có hàm lượng calo thấp vì loại này lành mạnh hơn. Không phải tất cả các loại ngũ cốc đều hoàn toàn lành mạnh.

  1. Dầu gan cá

Bạn có thể bổ sung các loại cá vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng mức vitamin D. Gan cá tuyết có hàm lượng vitamin D cao hơn nhiều. Có thể tiêu thụ dầu gan cá dưới dạng viên nang 1-2 lần/ngày.

  1. Sản phẩm đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu nành chứa nhiều vitamin D. Sữa đậu nành không chỉ chứa nhiều vitamin D mà còn chứa nhiều protein hơn sữa bình thường. Do vậy, sữa đậu nành được coi là nguồn vitamin D đặc biệt.

  1. Nấm

Nấm có khả năng sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, một số loại nấm thường được trồng trong bóng tối. Nếu biết chắc chắn loại nấm đó được trồng ngoài ánh sáng hãy ăn loại nấm này để bổ sung vitamin D.

  1. Cá mòi

Cá mòi là một trong những thực phẩm có lẽ bạn không ăn, nhưng nên cân nhắc thêm vào chế độ ăn. Chỉ cần hai con cá mòi đã chứa 12% nhu cầu vitamin D hàng ngày, và chúng còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn thế. Cá mòi thực sự cung cấp nhiều axit béo omega-3 hơn cá hồi, cá ngừ hoặc khá nhiều thực phẩm khác. Cá mòi cũng là một lựa chọn hải sản bền vững tuyệt vời, chúng không đắt và là một loại thức ăn chính hoàn hảo để tăng cường dinh dưỡng cho bữa ăn không mất nhiều thời gian.

Nhiều chuyên gia tin rằng mức độ vitamin D tăng cao giúp cải thiện tâm trạng, tránh bệnh tật và cần thiết cho sức khỏe. Vì vậy, các bạn hãy “note” ngay những siêu thực phẩm trên để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày của gia đình nhé!

Tường Vi

Theo Pháp Luật Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-nhieu-vitamin-d-nen-bo-sung-vao-thuc-don-hang-ngay-28187/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY